Km เพื่อพัฒนานวัตกรรมคณิตศาสตร์


โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์

         วันนี้เป็นอีกวันหนึ่ง ที่กลุ่มนิเทศ ฯ สพท.ลำพูน1 ได้นำการจัดการความรู้มาพัฒนานวัตกรรมคณิตศาสตร์ ตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยเชิญครูที่สอนคณิตศาสตร์ช่วงชั้นละ 1 คน ในโรงเรียนแกนนำด้านคณิตศาสตร์ จำนวน 10 โรงเรียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทักษะปฏิบัติที่แต่ละคนได้จัดกิจกรรมในภาคเรียนที่ผ่านมา


        

           การประชุมได้ แบ่งกลุ่มตามช่วงชั้น นั่งคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนทักษะปฏิบัติ และร่วมกันสร้างนวัตกรรมของการสอนคณิตศาสตร์ โดยมี อ.รัชนี สมบุตร และคณะเป็นผู้ดำเนินการ การพูดคุยมอง ๆ แอบ ๆ ดู รู้สึกถึงความจริงจังมาก ๆ ของครู ( สมแล้วที่เป็นครูคณิต) แต่ก็มีความสุขและเสียงหัวเราะที่บางคราวเล่าสิ่งที่คิดว่าไม่น่าจะเจอในการสอน ทุกท่านบอกว่าเป็นกิจกรรมที่ดีที่มีโอกาสได้พบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน


          ผมมีสื่อการสอนคณิตศาสตร์ ที่เป็นแบบ Free ware หลายโปรแกรม ที่ไปร่วมทำกับ สพฐ. แต่ยังไม่มีโอกาสแนะนำเพราะเวลาเรามีน้อย เดี๋ยวต้องหาโอกาสคุยกันต่อไป
         พอถึงตอนบ่าย ๆ ก็มีครูที่รวมตัวกันจัดตั้งชมรมมาประชุมกัน  วันนี้เห็นกลุ่มของชมรมศิลปะ มาประชุม ผมก็เลยได้ให้โปรแกรมการวาดรูปด้วยคอมพิวเตอร์ ไป 2 โปรแกรม คือ artrage เป็นโปรแกรมวาดภาพด้วยสีน้ำมันบนผืนผ้าใบแบบมืออาชีพ สำหรับครู และโปรแกรม Tuxpaint สำหรับนำไปให้นักเรียนเรียนวาดรู้ และตกแต่งออกแบบรูปตามจินตนาการ
         คิดถึงโปรแกรม และเกมส์สำหรับคณิตศาสตร์ เช่น tuxmat / geometry / GeoGebra /abacus20 และอีกหลาย ๆ โปรแกรมที่เป็นฟรีแวร์ วันหลังคงมีโอกาสได้เผยแพร่แก่ครูชมรมคณิตศาสตร์
           เลิกการประชุมเมื่อ 16.30 น (  5 กันยายน 2551 )

คำสำคัญ (Tags): #kmobec
หมายเลขบันทึก: 206166เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2008 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับท่าน ศน.วิทยา

  • ศน.คนเก่งของ สพท.ลพ.1
  • มาแสดงความยินดีและชื่นชม ชาวคณิตศาสตร์
  • ที่อบรมบรรยากาศดีมีความสุขสนุกสนาน
  • มีของดีดี ก็แบ่งปันบ้างนะครับ
  • ขอบคุณ

 

เป็นกิจกรรมที่เยี่ยมยอดมากครับ เป็นความโชคดีของคุณครูที่เข้าร่วมอบรมที่มีวิทยากรดีๆอย่างทีมงานของครูเก่า...ถ้ามีอบรมครูคณิตฯผมครูคำนวณขอสมัครด้วยคนน่ะครับ ขอบคุณมากครับและขอชื่นชมวิทยากรมือ 1 ของ สพท.ลพ1ครับ

นึกถึงสมัยเราเป็นนักเรียนรู้สึกว่าเรียนคณิตศาสตร์มันน่าเบื่อ แต่ปัจจุบันนี้คงไม่ใช่แล้ว

มีเกมคณิตให้เล่นอย่างสนุกสนาน ดีมากครับครูเก่าที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา

อีกอย่างฝากถามครูเก่าว่าตอนนี้ผมได้เขียนบล็อกขึ้นมาใหม่แล้วแต่ทำไมไม่มาปรากฏในเวปของ kmc-lamphun1 ครับ ชื่อบล็อกว่า "เปิดโลกกว้างนอกห้องเรียน" อยู่ในหมวดการศึกษา การเรียนการสอน ช่วยแก้ไขให้ด้วย ขอบคุณล่วงหน้าครับ

นำไปเข้า planet ของ kmc-lamphun1 แล้วครับ ขอบคุณมากครับ

อยากขอความอนุเคราะห์โปรแกรมที่ใช้ช่วยในการจัดการสอนช่วงชั้นที่ 3 ค่ะ เพราะตอนนี้มีเฉพาะ GSP โปรแกรมเดียว

โปรแกรมที่มีรายชื่อด้านบนช่วยท่านได้ครับ

ขณะนี้ สพฐ.กำลังพิมพ์คู่มือการใช้

คาดว่าไม่นานก็คงออกมาให้พร้อมโปรแกรมที่ครูนำไปสอนได้ครับ

ใจร้อนติดต่อที่ ศูนย์สื่อลำพูน1 ครับ

เจ๋งมากๆแจ๋วจริง..ลำพูน

อยากขอความอนุเคราะห์โปรแกรมที่ใช้ช่วยในการจัดการสอนช่วงชั้นที่ 3 ค่ะ ขอบพระคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท