ติวครูดันน.ร.รู้ดาราศาสตร์


ดาราศาสตร์

ติวครูดันน.ร.รู้ดาราศาสตร์

ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร รองผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) กล่าวถึงโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์โลก ว่า เกิดจากความร่วมมือของ สสวท. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) และคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้วิชาดาราศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่ง สสวท.จะปรับหลักสูตรวิชาดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์โลกใช้อย่างเป็นทางการในปี 2556 โดยจะเร่งดำเนินการจัดอบรมเพื่อเสริมศักยภาพและเตรียมความพร้อมให้ครูมากขึ้น และยังมีแนวคิดขยายไปถึงเด็ก เพื่อกระตุ้นเด็กไทยให้สนใจด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์โลก

ด้าน น.อ.ฐากูร เกิดแก้ว ผอ.ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ สกว. กล่าวถึงการอบรม ว่า แบ่งเป็น 3 ช่วงชั้น คือระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องทรงกลมท้องฟ้าและระบบสุริยะ การใช้ซอฟต์แวร์ท้องฟ้าจำลอง และการใช้กล้องโทรทรรศน์ เป็นต้น

ด้าน รศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า คณะครุศาสตร์จะดำเนินการติดตามประเมินผลครูที่เข้าอบรมด้วย เพื่อดูว่าครูสามารถนำความรู้ไปสื่อสารกับเด็กได้หรือไม่ ทั้งนี้จะมีระบบพี่เลี้ยงติดตามและสนับสนุนในกรณีที่ครูมีปัญหาอุปสรรคในการนำไปสอนแต่ละช่วงชั้น เพื่อให้เกิดประสิทธิผลที่สุด

ที่มา ข่าวสดรายวัน วันที่ 03 กันยายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 18 ฉบับที่ 6488

คำสำคัญ (Tags): #ดาราศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 206162เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2008 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท