การเรียนการสอนวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา


การเรียนการสอนวิชาสามัญคู่กับวิชาชีพ

           นับว่าเป็นโอกาสและทางเลือกที่ดีสำหรับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา  มีโอกาสเรียนวิชาชีพตามที่ตนสนใจ และมีความถนัด ในระหว่างการเรียนวิชาสามัญในโรงเรียนมัธยมศึกษา   โดยใช้เวลาเรียนทั้งสายสามัญ และสายวิชาในเวลาเดียวกัน  เมื่อสำเร็จการศึกษาขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็มีการเทียบโอนผลการเรียนทั้งสองสาย  ได้รับวุฒิการศึกษาทั้ง ม.6 และ ปวช.   ทั้งนี้ด้วยความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน  เป็นการจัดการศึกษาแบบทวิภาคี  นักเรียนที่เข้าศึกษาในระบบนี้จึงจำเป็นต้องเป็นผู้มีความตั้งใจ ใฝ่เรียน รักความก้าวหน้า มีความอดทน ความพยายามอย่างมาก

           สถานศึกษาที่ประสงค์จะจัดการศึกษาในรูปแบบนี้  เพื่อเพิ่มทางเลือกและโอกาสให้กับนักเรียนที่มีความสนใจ  ก็ติดต่อกับสถานศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาในพื่นที่ใกล้เคียงได้  ซึ่งจากประสบการณ์ที่โรงเรียนได้จัดการศึกษาร่วมกับอาชีวศึกษาเป็นปีการศึกษาที่ 2 แล้ว   มีความเข้าใจและเชื่อมั่นว่า นักเรียนได้รับประโยชน์และโอกาสที่ดีอีกมากมายในอนาคต   หากนักเรียนไม่สามารถศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาก็สามารถเลือกสร้างอาชีพ  สร้างรายได้  ตามความถนัดความสามารถที่มี

           หากสถานศึกษาใดยังไม่มีความพร้อมที่จะจัดการศึกษาแบบ 2 หลักสูตรนี้  ก็อาจจัดเป็นลักษณะเพิ่มเติมหลักสูตร  เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้ความสามารถและทักษะทางวิชาชีพไว้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ครับ.

หมายเลขบันทึก: 206161เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2008 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท