การจัดการความรู้ในองค์กร


ความสำเร็จแห่งการจัดการความรู้อยู่ที่ไหน

การจัดการความรู้ในองค์การเป็นหัวข้อหรือประเด็นหลักที่มีความสำคัญ  เพราะ ถือว่าเป็นตัวชี้วัดการประเมินความสำเร็จของงานในองค์กร  ตามรายการตัวชี้วัดของ  กพร.  รายการหนึ่งที่ทุกองค์กรต้องให้ความสนใจจัดให้มีขึ้นในองค์กร  

ความสำเร็จของการจัดการความรู้มีปัจจัยองค์ประกอบหลายประการที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จ  อาทิ 

1. ผู้นำองค์กรต้องสนใจ ให้ความสำคัญ  เป็นตัวจักรสำคัญที่จะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ไม่มีวันสิ้นสุด ตัวผู้นำต้องมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการของการจัดการความรู้ (KM)  สร้างทีมงานให้แข็งแกร่ง  พูดคุย  ประชุม ปรึกษาหารือ  จัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นระยะ  หาทางเติมเต็มในส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์  ต่อยอด  สรุปประเด็นเรื่องราวตามหัวข้อเรื่องที่กำหนด  แก้ปัญหา  พัฒนางานตามกรอบงานที่กำหนดอย่างน้อย 3-4  เดือนต่อ 1  งาน

2.  ทีมงาน   ต้องเป็นทีมงานที่ผ่านการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้มาอย่างเข้มข้นแล้วพอสมควร  เป็นทีมงานที่เข้มแข็งใส่ใจ  พัฒนางานในหน้าที่ของตนเองให้ทันสมัย กลุ่มเป้าหมายมีความประทับใจในการมาใช้บริการ  ขับเคลื่อนงานการจัดการความรู้ (KM)  อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

3. กรณีที่องค์กรใดมีหลายกลุ่มหรือหลายแผนก  ต้องจัดให้มีผู้รับผิดชอบและประสานงานภายในกลุ่มเพื่อจะให้งาน การจัดการความรู้ขับเคลื่อนตลอดเวลา  เช่น  มีหัวหน้าแผนก  หรือรอง   และมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนี้อย่างชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร

4.  มีการดำเนินการตามกระบวนการของการจัดการความรู้(KM)

5.  มีเป้าหมาย และระยะเวลาสรุปงานที่ชัดเจน

พบกันตอนต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 205672เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2008 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ  เป็นอย่างไรบ้างคะสมาชิกทุกท่าน  อีกไม่นานพวกเราก็คงจะเรียนจบกันทุกคนนะคะ  หากบ้านเมืองของเรายังเป็นประชาธิปไตย   ซึ่งพวกเราต้องช่วยกันปกป้องสถาบัน  ชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์  ให้อยู่กับคนไทยตลอดไปนะคะ

ชื่อเรืองน่าสนใจมากครับ อาจารย์

สพท.หนองบัวลำภู เขต 1 มีการจัดการความรู้ในองค์กรอย่างไร ... เล่าให้ฟังบ้างซิคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท