ตกผลึกความคิดกิจการนิสิต : รู้ฉัน-รู้เธอ


ทายสิว่า...เรากำลังทำอะไรอยู่...

ผู้เขียนรอ AAR โครงการตกผลึกความคิดกิจการนิสิต และ ตกผลึกความคิดกิจการนิสิต : 2 อยู่ค่ะ 

แต่เพื่อไม่ให้เป็นการรอที่เงียบเหงาเกินไป  อิอิ

มีภาพมาให้ทายกันค่ะ ว่า...พวกเรากำลังทำอะไรอยู่  อิอิ

ท่านใด ทายถูก รับรางวัลกับ อาจารย์ขจิต เลยนะคะ 

ภาพบรรยากาศม่วนซื่น  ใช่ไหมคะ

ขณะที่เราทำกิจกรรม "รู้ฉัน-รู้เธอ"  ค่ะ  นำกิจกรรมโดยน้องชาย P ตาบอม  ผู้เขียนแค่เป็นตัวช่วยค่ะ

โดยให้แต่ละท่าน  นับตัวอักษรของชื่อตัวเอง  ว่ามีเท่าไหร่  จำไว้  จากนั้นให้นั่งเรียงลำดับกันจากจำนวนอักษรน้อยไป--มากค่ะ  (ดีนะ ไม่ได้ให้นับอายุ  ไม่งั้นผู้เขียนอยู่ต้นๆแถวเลย  ก๊ากกกกก)

ตรงนี้สนุกมากนะคะ 

  • ส่งเสริมให้เรารู้จักตัวเอง "รู้ฉัน" ชื่อของเรา เป็นนามเฉพาะใช้เรียกแทนตัวเราเองแท้ๆ  แต่ก็มีการสับสน  อิอิ หรือนับเลขผิดกัน
  • เป็นการจัดคละตำแหน่งการนั่งด้วยค่ะ  เพราะต่อไปเราจะเริ่มฝึก AI :Appreciative Inquiry กันค่ะ

Appreciative  =  การให้คุณค่า การแสดงความตระหนักในสิ่งดี ๆ ที่ อยู่ในบุคคลรอบตัวเรา ในองค์กรของเรา
Inquiry = การสำรวจ การค้นหา
Appreciative inquiry = การค้นหาสิ่งดี ๆ ที่อยู่ใกล้ตัว

โดยการให้แต่ละท่าน   ค้นหาสิ่งดีดี(AI)ของเพื่อนที่นั่งอยู่ข้างซ้ายมือค่ะ  แนะนำกับกลุ่มถัดกันไปเรื่อยๆเป็นคู่ๆ 

  • สะท้อนให้เห็นว่า "รู้เธอ"  คือเรารู้จักเพื่อนเราแค่ไหน  ตัวเราเองก็ได้รู้ว่า..เพื่อนของเรามองเรา(+) แบบไหน จุดเด่นของเราคืออะไร  ชัดเจน...และสนุกกันมากค่ะ  ตามภาพบรรยากาศเลยนะคะ
หมายเลขบันทึก: 205621เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2008 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ทำ AAR ใช่ไหม เหมือนพี่หนิงรำลิเก ฮ่าๆๆๆๆ

รอคนตอบถูก รางวัลคือตั๋วเครื่องบินไปไม่กลับ หาดใหญ่ อิอิๆๆๆ

โห.....น้องชาย

รางวัลแบบนั้น  เก็บไว้ใช้คนเดียวเลยนะคะ  พี่รู้ว่า น้องอยากไปหาดใหญ่ไม่กลับ  เพราะจะอยู่รอน้องฟ้าโตเลยใช่ไหม  อิอิ

แต่น้องทายไม่ถูกค่ะ  ยังไม่ใช่ AAR ค่ะ

ติ๊กต่อก ๆ  รอคนทายอีกหน่อย จึงจะเฉลยว่า  เรากำลังทำกิจกรรมอะไรกัน

พี่หนิ่งนึกออกแล้วค่ะว่าจะจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้อย่างไร ครั้งต่อ ไป อยากให้เป็นลักษณะมีนิสิตได้เข้าร่วมค่ะ

ขอบพระคุณค่ะน้องสาวชูใจ

ตอนนี้เก่งแล้วนะคะ  เป็นเจ๊ดัน  อิอิ ให้เจ้ายะสุริยะ จันทพิมพ์  เขียนblog ได้สักที

งานทุนฯโลดเลยนะคะเนี่ย...

แวะมาชื่นชมรอยยิ้มของทุกคน....

จากนี้ไป  ความยั่งยืน... คือ สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

  • แวะมาทายรอรางวัล...อิ อิ
  • กิจกรรมกลุ่ม..หนุ่ม ๆ สาว ๆ
  • แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ..เอิ้ก!  เอิ้ก!
  • ดูแววตาแต่ละคน..มุ่งมั่น มีความสุข
  • มีภาพหนึ่ง..น้อง ๆ ให้กำลังใจพี่หนิง
  • ...หนูอยากเก่งเหมือนพี่หนิงอ่ะค่ะ ..อิ อิ

เฉลยแล้วจ้า...เพื่อนหมวย

กิจกรรม "รู้ฉัน-รู้เธอ" เพื่อฝึก AI :Appreciative Inquiry  ค่ะ

ลองเอาไปปรับใช้ในหน่วยงานได้นะคะ 

( หรือจะให้เราไปช่วยก็เรียกได้นะคะ  อิอิ อยากไปเที่ยวอุดรค่ะ )

น้องหนิงคะ

  • เหมือน อยากบอกให้รู้ว่า เลยค่ะ
  • ดีใจๆ ทายไม่ถูก กลัวได้รางวัล ตั๋วเครื่องบินไปไม่กลับ หาดใหญ่
  • ขนาดพี่ไปรถตู้ครั้งหลังสุด ยังเกือบไปแล้วไปลับเลยค่ะ ฮ่าๆ
  • AI สมัยเรียนรู้ใหม่ ๆ พี่สุดแสนที่จะสับสน สงสัยตอนนั้น ใจยังไม่มาเข้ารับการอบรมนะค่ะ...
  • ของผมมีตั๋วนั่งดูเครื่องบินไปและกลับด้วยครับ 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท