หินแร่ภูเขาและประโยชน์ในการที่จะนำไปใช้ในการเกษตร ( 3 )


หินแร่ภูเขาไฟ ซีโอไลท์ ซิลิคอน ซิลิก้า

 

 
  9. เพิ่มคุณภาพผลผลิต จาการมีซิลิก้าที่ผิวพืชมากขึ้นทำให้พืชผัก แข็ง กรอบ อร่อยขึ้น เก็บรอการขายได้นานขึ้น ช้ำน้อย คุณภาพสูงขึ้นแทบทุกด้าน ยกเกรดของสินค้าให้สูงขึ้น ราคาก็ดีขึ้นด้วย.แม้ผลไม้ก็มีคุณภาพดีขึ้นเช่นกัน

 10. ลดแมลงและไส้เดือนฝอยในดิน ใช้ภูไมท์หว่านบาง ๆ ลงบนดินบริเวณที่มีมด ปลวก เสี้ยนดิน ตัวอ่อนของด้วง หมัดกระโดด ไส้เดือน ไส้เดือนฝอย หอยบก ก็จะลดศัตรูพืชเหล่านี้ให้ลดน้อยลงจนไม่เกิดปัญหาอีก.

 11. กรณีที่ใช้ภูไมท์มากเกินไป เนื่องจากภูไมท์และสารในกลุ่มนี้มีคุณสมบัติในการจับปุ๋ยให้กลายเป็นปุ๋ยละลายช้า  ถ้าใส่ลงดินมากเกินไปจะจับปุ๋ยมากจนไม่พอใช้สร้างความเจริญเติบโตปรกติของพืช พืชจะแสดงอาการขาดไนโตรเจนมีอาการเหลืองซีด. แก้ไขโดยการใส่ปุ๋ยไนโตรเจน เช่น 46-0-0, 21-0-0, 15-0-0 เป็นต้น ใส่ปุ๋ยและรดน้ำ พืชก็กลับเขียวขึ้นตามเดิม.

 12. การใช้ร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ สามารถใช้ภูไมท์ 1 ส่วนผสมกับปุ๋ยอินทรีย์ 10 ส่วน คลุกผสมแล้วหว่าน กระจายลงผิวดินที่ปลูกพืช จะได้ผลของภูไมท์ตามที่ต้องการ ในขณะเดียวกันก็ยังทำให้ดินดีขึ้นจากการมีอินทรีย์วัตถุมากขึ้นด้วย

 13.การคลุกเมล็ด ใช้เมล็ดข้าวโพดที่แช่น้ำมาก่อน เมล็ดข้าวที่หุ้มพอเริ่มงอก เมล็ดพืชอื่น ๆ ที่จะปลูก เอาขึ้นมาทิ้งให้สะเด็ดน้ำยังพอชื้น ๆ อยู่ จำนวน 5 ส่วน เอามาคลุกผสมภูไมท์ 1 ส่วน แล้วจึงนำไปปลูกตากปรกติ กล้าที่งอกออกมาจะแข็งแกร่งต้านทานต่อเพลี้ย หนอน ไร ราและหอยดีขึ้น

 14.ใช้จับกลิ่นเหม็นจากคอกสัตว์ สเม็คไทต์หรือไคลน็อพติโลไลท์ ลงบนพื้นคอกและหว่านทับลงบนมูลสัตว์ กลิ่นมูลสัตว์ก็จะถูกจับตรึงไว้จนหมดกลิ่นเหม็น หว่านเพิ่มเติมอีกเมื่อมีมูลสัตว์เพิ่ม และเริ่มมีกลิ่นอีก มูลสัตว์เหล่านี้เมื่อนำไปใช้บำรุงดินก็เป็นปุ๋ยที่ดีเป็นพิเศษคือ ไม่มีหนอนและทำให้พืชแข็งแรงโดยไม่ต้องพ่นสารพิษทางการเกษตรอีกด้วย

 15.ใช้ทำลายสารพิษตกค้างในอาหารสัตว์ ผสมภูไมท์ผง, เสม็คไทต์ผง หรือไคลน็อพติโลไลท์ผง  3 ส่วนลงในอาหารสัตว์ 97 ส่วน ให้สัตว์กินตามปรกติ อัตราการตายของ หมู เป็ด ไก่ ลดลง มีการเจริญเติบโตและให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น เพราะหินแร่ภูเขาไฟเหล่านี้จะช่วยทำลายสารพิษที่ตกค้างอยู่ในวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้หมดพิษไป  ผลพลอยได้คือมูลสัตว์ก็มีกลิ่นเหม็นน้อยลง.

 16.ใช้เพิ่มผลผลิตเห็ด ใช้ภูไมท์ หรือสเม็คไตท์ชนิดผง 3 ส่วน ผสมในขี้เลื่อยหรือวัสดุดิบเพาะเห็ด 97 ส่วน ไม่ต้องใช้จิบซั่มและปูนขาว นำไปเพาะเห็ดตามปรกติ ส่วนในเห็ดฟางกองเตี้ยนั้นเมื่อเมื่อทำกองเสร็จ ครั้งสุดท้ายแล้ว  ใช้ภูไมท์หรือสเม็คไทต์ผง 200-300 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร รดบนกองและดินรอบกองจนเปียกชุ่ม จะลดไรเห็ดลง มด ปลวก ไส้เดือนฝอย และกลิ่นลงได้ ผลผลิตเห็ดเพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและคุณภาพ.

 17.ใช้จับของเสียในบ่อเลี้ยงกุ้ง, ปลา, ตะพาบน้ำ. ใช้ระบบใบพัดใต้น้ำ ดันน้ำหมุนวนไปรอบ ๆ พาเอาของเสียเป็นชิ้น เช่น ขี้กุ้ง เศษอาหารตกหล่น ไปรวมกันที่กลางบ่อ หว่านสเม็คไทต์ หรือไคลน็อพติโลไลท์ชนิดเม็ดหว่านไร่ละ 20 กิโลกรัมเพื่อช่วยจับแอมโมเนีย, ไนไตรท์, ไนเตรท, ก๊าชไข่เน่า และก๊าชมีเธน ส่วนสารอินทรีย์ที่ละลายน้ำหรือแขวนลอยให้ใส่ บาซิลลัส  MT ลงไป 1 กิโลกรัมต่อสัปดาห์เพื่อย่อยให้สารแตกตัวไป. ใช้เครื่องดูดเลนคอยดูดเลนกลางบ่อออกบ่อย ๆ อย่าปล่อยให้มีมาก ของเสียในบ่อจะน้อยลงทำให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านยารักษาโรค เพราะกุ้งไม่เจ็บป่วย ส่วนบ่อที่ใช้ระบบตีน้ำที่ผิวน้ำ จะใช้สเม็คไตท์ชนิดผงหว่านแบบเดิมก็ได้แต่ควรต้องดูดเลนออกเป็นประจำ ถ้าใช้ใบพัดแบบใต้น้ำสามารถใช้ได้ดีทั้งอย่างเม็ดและอย่างผง

 18.การใช้ภูไมท์ก้อนในการจับของเสียในตู้ปลา. เป็นก้อนภูไมท์ขนาด 1-2 เซนติเมตร ใส่ในตู้ปลา อ่างบัว ทำให้น้ำใส่ จับแอมโมเนีย ไนไตรท์, ไนเตรท ในน้ำได้ดี จับกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ภูไมท์ก้อนจะจับของเสียจนอิ่มตัวก็เปลี่ยนใหม่ ของเก่าเอามาล้างและตากแดดหลาย ๆ แดดก็เอากลับมาใช้ได้อีก นอกจากนี้ยังใช้เป็นเครื่องปลูกสำหรับพืชกระถางราคาแพง เช่น แคคตัส, ไม้ประเภทหน้าวัว, กล้วยไม้, กล้วยไม้ดิน, บอนสี, ว่านต่าง ๆ ได้ดีด้วย

  19. ซีโอไลท์หรือกลุ่มของหินแร่ภูเขาไฟที่ปลอม ส่วนมากทำจากมาคาโอลิไนท์ ใช้ชื่อซีโอไลท์หนัก, และทำจากดินเบาลำปางใช้ชื่อเป็นซีโอไลท์เบา, เป็นเนื้อไดอะตอมไมท์. ทั้งสองอย่างไม่เป็นซีโอไลท์. ส่วนที่ปลอมจากปูนนั้นหากผสมปุ๋ยที่มีไนโตรเจนจะไล่แอมโมเนียออกมา ซึ่งใช้ไม่ได้เพราะของแท้จะจับแอมโมเนีย ไม่ได้ไล่แอมโนเนีย.

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 205449เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ประภัทร แก้วประสิทธิ

การให้ความรู้อย่างละเอียดและที่ถูกต้องอย่างแท้จริงเป็นคุณธรรมและคุณสมบัติของคนดี ขอบคุณมากครับและจะเข้ามาเยี่ยมชมใหม่ครับ เจริญด้วยอายุสุขะและวรรณะทั้งปวงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท