อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย (Season Change)


อากาศเปลี่ยนแปลง

 

 

โลกยังคงร้อนขึ้นทุก ๆ วัน ชีวิตของทุก ๆ สรรพสิ่งก็ยังคงดำเนินต่อไปภายใต้ความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ  สิ่งมีชิวิตอันไหนที่มีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีก็สามารถที่จะมีชีวิตได้ยืนยาวและยั่งยืนต่อไป

ความผิดเพี้ยนของอากาศในบ้านเราตอนนี้ ก็ยังคงสับสนและวนเวียนเปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา เพราะบางครั้งร้อน บางครั้งหนาว บางพื้นที่ฝนตก ทำให้ต้องหมั่นสั่งเกตุและเฝ้าดูผลผลิตของพืชผักไม้ผลที่ปลูกไว้ยังชีพและมีเหลือเพียงพอที่จะนำไปจำหน่ายเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินนำไปจับจ่ายใช้สอยในด้านต่าง ๆ ตามที่ควรจะเป็น เพราะของสิ่งนี้ค่อนข้างที่จะไม่ต้องใช้ความคิดอะไรมากมาย ก็สามารถที่จะทำให้มันหมดไปได้โดยง่าย

พืชผักไม้ผลในระยะนี้ มักจะได้รับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ  กันมาก มักจะมีอาการใบเหลือง ใบไหม้ ไม่กินปุ๋ย มีความเครียดจากการสูญเสียน้ำมากเกินไป  มีโรคและแมลงแปลก ๆ เข้ามาทำลาย ซึ่งความจริงในฤดูเช่นนี้โรคและแมลงบางชนิดไม่น่าจะมีก็มีขึ้นมาได้   “สิ่งที่เคยมีกลับไม่มี สิ่งที่ไม่กลับมี”  ช่างเป็นอนิจจัง ทุกข์ขัง และอนัตตา จริง ๆ คิดได้ดังนี้จะลงทุนทำอะไร หรือคาดหวังอะไรไว้มากๆ ก็พยายามปรับลดให้พอเหมาะพอดีและพอเพียงนะครับ

แร่ธาตุในกลุ่ม สังกะสี นิกเกิล แมกนีเซียม และกำมะถัน ซึ่งได้จัดทำและพัฒนาไว้ใน “ไวตาไลเซอร์” และ “ไรซ์กรีนพลัส” สามารถที่จะช่วยพืชรักษาบรรเทา ลดความสูญเสียจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนได้เป็นอย่างดี เพราะแร่ธาตุเหล่านี้จะช่วยทำให้พืชปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมต่อสภาพแวดล้อม ทำหน้าที่คล้าย ๆ  ผ้าห่มของพืช เมื่อร้อนก็สามารถที่จะบังแดดได้ หนาวก็นำมาห่มได้เช่นกัน
มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 205442เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2008 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท