รีบเขียนก่อนจะลืม


ตั้งใจจะเขียนตอนต่อจากเมื่อวาน คือผลของสารเคมีต่อการ banding แต่อ่านทวนเนื้อหาเก่าแล้ว คิดว่ายังมีอะไรอีกนิดหน่อยต้องเติมเพื่อให้ได้ข้อมูลครบ จึงยากเติมให้เต็มก่อนจะลืม

     ในการทำสไลด์ไม่ได้ขึ้นกับอากาศเพียงอย่างเดียวที่ว่าหน้าฝนจะชื้นสไลด์แห้งยาก  หน้าร้อนจะร้อนสไลด์แห้งเร็ว  จริงๆ แล้วยังขึ้นกับสภาพแวดล้อมของห้องที่ใช้เตรียมสไลด์ด้วย  นั่นคือ ถ้าห้องที่เราใช้เตรียมสไลด์โครโมโซมมีความชื้นมาก เช่นอยู่ในห้องที่มีการแช่ของ,เครื่องแก้วในน้ำเยอะ มีอ่างน้ำที่มีน้ำเต็มตั้งอยู่หลายๆ อ่าง ก็จะทำให้ห้องนั้นมีความชื้นสูงด้วย  เคยต้องทำสไลด์ในห้องลักษณะดังกล่าวร่วมกับมีฝนตก พบว่าสไลด์ที่ได้นั้นแทบใช้งานไม่ได้ เพราะโครโมโซมวาวมาก (shiny)  เมื่อ banding โครโมโซมจะไม่เป็บแถบๆ แต่ติดสีทึบ (solid banding) แม้จะแช่ใน trypsin นานมากๆ ก็เห็นแค่แถบจางๆ ไม่คมชัด

     ถ้าห้องแห้งมาก เช่นไม่มีเครื่องปรับอากาศ แดดส่องถึงโดยตรง ก็จะเหมือนทำสไลด์ในหน้าร้อน  แต่อากาศจะแห้งมากกว่า โครโมโซมที่ได้ก็จะวาวมากเช่นกัน  ต้องใช้สไลด์เย็นและชื้น เมื่อหยด cell pellet ลงบนสไลด์แล้ว ไม่ต้องอังใต้หลอดไฟเพื่อให้แห้ง เพราะจะทำให้แห้งเร็วเกินไป ตากไว้ในห้องเฉยๆ ก็พอ  วิธีนี้จะช่วยได้มากทีเดียว

     มีข้อต้องระวังมากอยู่ข้อหนึ่ง นั่นคือ หน่วยพันธุศาสตร์ เลี้ยงและเก็บเกี่ยวเซลล์น้ำคร่ำแบบ in situ   ซึ่งเราจะไม่มี cell pellet ที่จะรอไว้หยดบนสไลด์เมื่อไรก็ได้ (spreading) เหมือนที่ lab อื่นหรือเหมือนการเลี้ยงและเก็บเกี่ยวเซลล์จากเลือด แต่จะมี cover glass ที่มีโครโมโซมอยู่บนนั้นแล้ว รอให้ทำให้แห้งทันที ดั้งนั้นอากาศและสภาพแวดล้อมของห้องจะมีผลต่อคุณภาพโครโมโซมโดยตรง  วิธีแก้ที่พอจะช่วยได้คือ ถ้าเครื่องปรับอากาศเสีย ก็เลื่อนไปทำวันรุ่งขึ้น  ถ้าฝนตกมากๆ ก็เปิดเครื่องดูดความชื้นช่วย

     สิ่งที่เขียนมาทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่พบและสรุปจากการทำงานที่ มอ. ซึ่งอาจจะไม่เหมือนกับที่อื่น เช่น เคยไปดูที่ รามา เขาจะไม่ตากสไลด์ใต้หลอดไฟ แต่วางบนหลังมือแทน หรือที่ ญี่ป่นที่

นางาซากิ เขาจะต้องอังสไลด์บนไอน้ำก่อนหยด cell pellet  เป็นต้น ดังนั้นต้องนำไปพิจารณาใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

     young blood ทั้งหลายเคยมีประสบการณ์อะไรเกี่ยวกับการทำสไลด์มาเล่าสู่กันฟังบ้างไหม

ผู้เฒ่า

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20537เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2006 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลืมอีก(ครั้ง)แล้ว สิ่งที่น่าจะช่วยได้อีกอย่างคือเครื่องวัดความชื้น ใช้วัดความชื้นในห้องก่อนจะทำสไลด์ ตอนนี้ยังไม่มีขออนุมัติซื้อได้ไหมค่ะ

เครื่องดูดความชื้นที่หน่วยฯก็เสีย เพราะความชราภาพ ขณะนี้ยังหาซื้อไม่ได้ ท่านผู้ใดพอจะให้ข้อมูลการสั่งซื้อได้บ้างไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท