สายฝน หมอกหนาวและทุ่งหงอนนาค@ภูสอยดาว

คำแม่ว่า จะไปทำไมให้ลำบาก นอนอยู่บ้านดีกว่า ก่อนออกจากบ้านเพื่อมุ่งสู่ อช.ภูสอยดาว ยังถูกยกมาหยอกล้อกันเมื่อหยุดพักทานข้าวก่อนจะตะเกียกตะกายขึ้น เนินมรณะ ด่านธรรมชาติที่กั้นขวางระหว่างเราและลานสน จุดหมายปลายทางในการเดินทางครั้งนี้ ไม่นานหลังจากก้าวขาขึ้นสู่เนินมรณะสายฝนก็เริ่มโปรยปรายเพื่อลดความร้อนแรงของแสงแดด เพิ่มพลังและความสดชื่นให้แก่พวกเรา

เนินมรณะคือทางขึ้นสู่ยอดเขาด้านหลังนี่เอง
เนินมรณะ คือ ทางที่มุ่งสู่ยอดเขาด้านหลังนี่เอง

สำเร็จแล้ว ลานสนอยู่ใต้เท้าเรานี่เอง และยังได้พบกับพี่เกรียงไกร ผู้ที่เคยพาเราไปเยือนดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งมากับคุณหนิงและคุณกุ้ง โดยบังเอิญ(ทำไมผมถึงลืมถ่ายรูปพี่ๆ เขาก็ไม่รู้พลาดอย่างแรง) หลังจากพักผ่อนจนหายเหนื่อยก็ได้เวลาถ่ายธรรมชาติรอบตัว

ขอขอบคุณพี่เกียงไกร คุณหนิงและคุณกุ้งที่อนุญาต ให้พวกผมฝากท้องใบน้อยนิดแต่จุมหาสารไว้ อิอิ อิ่มและอร่อยมาก ค่ำคืนผ่านไปรุ่งเช้าเราก็ตื่นมาพบกับสายหมอกที่ปกคลุมไปทั่วบริเวณ หลังจากทานอาหารเช้าเก็บข้าวของส่วนตัวเพื่อเตรียมตัวเดินทางเรียบร้อย สายหมอกก็เปิดตัวให้เราได้พบกับความสดใสของธรรมชาติอีกครั้ง 9.00 น. ได้เวลาเดินทางกลับบ้านและถ่ายรูปให้หน่ำใจ

หลังจากเก็บความประทับใจใส่หัวใจและกล้องถ่ายรูปเพื่อหลอกให้เพื่อนคนอื่นๆมาแสวงหาความยากรำบากแบบเราจนพอใจแล้วก็ได้เวลาย่ำรอยเดิมเพื่อกลับบ้าน

รูปอื่นๆ สามารถดูได้ที่นี่ครับ chaio.mulitiply

ขอจบการเดินทางด้วยข้อมูล อช.ภูสอยดาวแบบย่อๆ นะครับ
- บนลานสน(จุดกางเต๊นท์ ไม่มีอาหารจำหน่าย นักท่องเที่ยวต้องเตรียมไปเอง) แต่มีน้ำดื่มไว้ให้(แต่ในหน้าร้อนและหนาว อาจจะไม่มีน้ำเลย)
- ห้องน้ำสะอาด แต่ต้องตักน้ำเอง(มีกระถังน้ำ+ขัน ให้บริการ)
- อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ประกอบอาหารไปด้วย โดยเฉพาะหัวเตาแก๊สแบบพกพา+แก๊สกระป๋อง
- ที่ลานสน มีผ้านวม ให้เช่าผืนล่ะ 50 บาท
- ค่าจ้างลูกหาบ กิโลกรัม ล่ะ 15 บาท
- เบอร์โทรติดต่อ อช.ภูสอยดาว 055436001-2

หมายเลขบันทึก: 204764เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2008 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• ชอบมากๆ เป็นธรรมชาติ
  •  แต่ละภาพสวยงาม อยากไปจัง
  • เดินขึ้นไปกี่ กม. กลัวไม่ไหว

ระยะทางทั้งหมด ราวๆ 6.5 กิโลเมตร ครับ มีเนินโหดๆ อยู่ 5 เนินครับ
ได้แก่ เนินส่งญาติ - เนินปราบเซียน - เนินป่าก่อ - เนินเสือโคร่ง และเนินมรณะ

ถ้าค่อยเดินๆ ไป ก็ไม่มีปัญหาครับเหนื่อยก็พัก แต่ระวังปัญหาด้านสุขภาพเท่านั้น ผมเองมีปัญหาที่หัวเขา ต้องใส่ที่รัดหัวเข่าเพื่อผ่อนแรงตลอดระยะทางครับ ไม่งั้นคงไม่ไหว

P "รถยนต์กระบะธรรมดาไปได้เปล่า"

รถยนต์สามารถไปถึงที่ทำการ อช.ภูสอยดาวได้ครับ แต่จากที่ทำการอุทยาน-ลานสน(จุดกางเต๊นท์) ต้องเดินเท้าครับ ระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตรครับ

ภาพสวยค่ะ ขอบคุณที่นำมาให้ดู คงไม่สู้ เชื่อแม่ดีกว่า

บรรยากาศดีมากเลยครับ คุณชัย

ผมชอบดอกไม้ ดูสดใสจังครับ

กะแล้วว่าน้องโอ๋ต้องเอาภาพมาลง

รูปสวยมากๆ จ้า

อ้อๆ ขอแก้นิดนึง

"ลำบาก" มิใช่ "รำบาก" จ้า

PNinko

ขอบคุณครับ

ปล. แก้ไขคำผิดแล้วครับ (ถ้าไม่มีคำผิด รับรองไม่ใช่ผมเขียนเอง อิอิ)

ไม่ได้ไปไหนเลย หน้าฝนนี้ อิจฉาๆ

รูปเยอะกว่าเดิมปะเนี่ย....

สวยจังไปเมื่อไหร่บอกด้วยนะคะ อยากไปมากเลย

13. tik

ส่วนมากแล้ว ภูสอยดาวจะนิยมขึ้นไปในช่วงเดือน ตุลาคม นะครับ เนื่องจาก หงอนนาค จะออกดอกในช่วงฤดูฝน อีกอย่างถ้าไปหน้าหนาวเลย(หมดฝนไปแล้ว เช่น ธ.ค.) อาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำ ครับ

สวยมากค่ะ อากาศชื้นอย่างนั้น มีทากหรือเปล่า จากรูปเป็นเดือนตุลาคมหรือเปล่าคะ

ภูสอยดาวไม่มีทากนะครับ

ใช่แล้วครับช่วงที่ไป อยู่ในช่วงเดือนตุลาคม เนื่องจากถ้าหมดฤดูฝนไปก็ไม่มีดอกหงอนนาค ให้ชมแล้วครับ