ฐานการเรียนรู้บ้านหายโศก 2


ฐานการเรียนรู้บ้านหายโศก 2 เครือข่ายครูบาสุทธินันท์

รายงานการประชุมฐานการเรียนรู้บ้านหายโศก 2
ณ.บ้านเลขที่ 16 หมู่ 15 ต.หายโศก  อ.พุทไธสง  จ.บุรีรัมย์
เปิดประชุมเวลา  20.00 น.


      เรื่อง KM สัญจรครั้งที่ 3 ทบทวนการปฏิบัติงานของสมาชิก  ว่ามีความก้าวหน้า  หรือว่ายังอยู่เหมือนเดิม  ทางผู้หลักผู้ใหญ่และหน่วยงานอื่นก็จะมีผู้สื่อข่าว  ของหน่วยงานและของ KM ติดตามประเมินผล  โดยแบ่งออกเป็น 4 สาย  ฐานของพ่อกว้างหน่วยงานไม่ได้เข้ามาเพราะว่าเวลาไม่เพียงพอ  แต่ต้องทำกิจกรรมให้เหมือนคนมาเยี่ยมให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา  ในฐานของพ่อกว้างจะผ่าน KM หรือไม่ก็ตาม  ก็ยังจะทำเกษตรแบบพึ่งตนเองให้ยั่งยืนให้ได้เพระไม่มีอาชีพอื่นที่ดีกว่านี้อีกแล้ว
     เรื่องที่ 2  ความแห้งแล้ง  ในเขต อ.พุทไธสง  โดยเฉพาะ ต.หายโศก แล้งติดต่อกันมานาน  ปัญหาใหญ่ในการทำการเกษตรก็คือเรื่องน้ำ  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ดอน  จึงเก็บน้ำได้ไม่ดี  มีวีเดียวคือ  การขุดสระให้ใหญ่อีก  มากกว่า 5 เมตร จึงจะลดการดูดซึมถ้าจะลงบ่อบาดาลก็จะต้องลงทุนสูงจะใช้น้ำแต่ละครั้ง  ต้องให้เงินค่าน้ำมันและค่าไฟฟ้าจึงจะได้น้ำขึ้นมาใช้  แต่ต่างจากบ่อหรือสระ  เพราะในสระสามารถเลี้ยงปลาในกระชังและนอกกระชัง กุ้ง หอย ปู ปลา เลี้ยงกบในกระชังได้อีกด้วย  ยังได้ออกกำลังกายตักน้ำรดผัก  แต่ปัญหาอย่างอื่นก็มีบ้างเช่นความรู้ใหม่ ๆ มาเพิ่มเติม  ถ้ามีการอบรมเรียนรู้ก็ขอให้โอกาสกลุ่มผมด้วยจะมีเบี้ยเลี้ยงหรือไม่ก็ตามขอให้บอก  เรื่องสระน้ำนั้นในกลุ่มของพ่อกว้างมีสมาชิกที่มีปัญหามากที่สุด  คือพ่อสวาสดิ์ไม่มีสระเลยแต่ก็มีความตั้งใจมากมาประชุมไม่เคยขาด  และพ่อสง่ามีบ่อเล็ก ๆ เก็บน้ำไม่พอใช้  ตั้งใจว่าหลังจากทำนาเก็บเกี่ยวแล้วจะปลูกผักในฤดูแล้ง  น้ำก็ไม่พอรดผัก  ออกไปอยู่ที่นาสวนผสมตั้งแต่ปี  2536 ฝนก็ตกตามฤดูกาลดีก็ไม่มีปัญหามากนัก  พอมาถึงปี 2547 – 2549 ไม้ผลไม้ยืนต้นก็เฉาตาย  จึงอยากได้สระน้ำใหญ่         เก็บน้ำได้มาก ๆ เพราะไม่มีอาชีพอื่นดีเหมือนทำการเกษตร  ถ้ามีน้ำสิ่งอื่น ๆ ก็จะตามมา  เพราะเดี๋ยวนี้อยู่แบบประทังชีวิตทั้งพืชและสัตว์  น้ำคือความยั่งยืน  ความจำเป็นของหัวหน้าฐานก็เช่นกัน  มีสระแต่ก็อยู่ที่ดอนเก็บน้ำไม่อยู่และไม่พอใช้  ได้เริ่มทำการเกษตรผสมผสานในปี  2527 มาถึงปี 2547 – 2549 ก็เจอปัญหาฝนแล้งเช่นกัน  ถึงจะแล้งมากเท่าใดทางกลุ่ม KM ของผมก็จะหาทางบรรเทาไปก่อน  หากโชคดีมีบุญวาสนา  ครูบาสุทธินันท์ก็คงไม่ใจดำปล่อยให้ตายหยั่งเขียดแน่ ๆ ในกลุ่มผมมีความจำเป็นเรื่องน้ำอยู่ 3 คน นอกนั้นก็พอบรรเทา
     เรื่องที่ 3  เรื่องไก่ดำมีความสนใจมาก  เป็นทั้งอาหารและยา  สมาชิกในกลุ่มจะมีวาสนาได้มาเลี้ยงคนละคู่ก็คงจะดีมาก และหมูป่าพันธุ์ของครูบาดูแล้วเป็นพันธุ์ที่ดีกว่าที่อื่น ๆ เพราะครูบาปล่อยให้กินอาหารตามธรรมชาติ  ไก่พันธุ์เนื้อทำคอกรอนานแล้ว  อยากเลี้ยงเพื่อศึกษาหาความรู้และเพื่อขยายพันธุ์เอง  มีแหล่งเรียนรู้หาประสบการณ์ใหม่ ๆ จะได้เป็นคน KM  อย่างภาคภูมิใจกับเขาบ้าง
     เรื่องที่ 4  พันธุ์ไม้พันธุ์พืชตระกูลถั่ว  ปลูกเพื่อเป็นปุ๋ยสดได้ผลลัพธ์ดี  ไม้ยูคาและ  ไม้ยางนา 
     เรื่องที่ 5  ทำอาหารสัตว์  ในที่ประชุมสมาชิกทุกคนต้องการอบรมทุกเรื่อง  เพราะทุกคนมีความอยากเรียนรู้ทุกเรื่องถึงจะอยู่ได้แบบยั่งยืน  ข้าพเจ้ารับรองว่าจะเข้าอบรมทุกเรื่องเพื่อให้เกิดประสบการณ์จริงเมื่อมีความจำเป็นในการปฏิบัติ  ก็จะสามารถพึ่งตนเองได้  ในการอบรมทำอาหารสัตว์ทุกครั้งสมาชิกจะ
ต้องเตรียมอะไรบ้าง  เช่น  อุปกรณ์ต่าง ๆ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20462เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2006 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สนใจสูตรการทำอาหารโคขุน ครูบาพอจะทราบไหมครับ
  • ดีใจที่ได้อ่านเรื่องดีๆนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท