แรงบันดาลใจ


"พลังพิเศษบางอย่าง ที่มีอำนาจในการผลักดัน ให้คนเรากล้าทำในสิ่งที่อยากทำ หรือบางครั้งมันก็กระตุ้นความรู้สึก ให้มีความอยากที่จะก้าวเท้าไปข้างหน้า เพื่อคว้าเอาชัยชนะบางอย่างที่เราต้องการ นั่นก็คือ แรงบันดาลใจ”

ผมชอบพลังของแรงขับเคลื่อนบางอย่างในตัวเองมากๆ

บางครั้งผมสร้างมันขึ้นมาได้เอง แต่บางครั้งผมก็ได้มันมาจากคนอื่น
พลังที่ว่าก็คือ
พลังจากแรงบันดาลใจ

สิ่งสำคัญที่สุดที่มิควรละเลย และต้องแยกแยะให้เด็ดขาด ก็คือ แรงบันดาลใจไม่ใช่การเลียนแบบ อย่างที่บางคนเข้าใจ การเลียนแบบคือการที่เราไปเอาของเขามาทั้งดุ้น คิดเองไม่เป็น ประยุกต์ไม่ได้ แบบนั้นคือการลอกเลียนของเขามา

แต่แรงบันดาลใจนี่เราสร้างเองได้นะ เราได้มันมาจากคนอื่นก็ได้นะ ซึ่งพอได้แรงบันดาลใจมาแล้ว ความต่างมันอยู่ที่การกระทำที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไป

แรงบันดาลใจเป็นแรงขับให้คนคิดสร้างสรรค์ได้ในแบบที่ต่างออกไป ในลักษณะที่เป็นแบบเฉพาะตัวพูดง่ายๆ คือการได้รับแรงบันดาลใจมันมีพลังสร้างสรรค์อย่างหนึ่งที่กระตุ้นให้คนเราเปลี่ยนจากการเดินเป็นวิ่ง วิ่งเพื่อเข้าสู่เป้าหมายของความฝันให้เร็วขึ้น

แล้วถ้าถามว่า แรงบันดาลใจ จำเป็นแค่ไหนที่จะต้องมีมันอยู่ที่ตัวเราเองนะที่จะรู้ได้เองว่า ต้องการมันหรือเปล่า ถ้าไม่มีแรงบันดาลใจแล้วเราจับทางความฝันได้ไหม เรามีความอยากที่จะก้าวไปข้างหน้ามากแค่ไหน เรากล้าฝันได้ไกลเท่าไร ถ้าพลังใจในตัวมีมากพอที่จะทำในสิ่งที่อยากทำ คำตอบก็คงไม่จำเป็น

แต่สำหรับบางคน แรงบันดาลใจเป็นสิ่งสำคัญมากในลำดับต้นๆ ของการดำเนินชีวิต

ผมเชื่อว่ามีหลายคนนะที่ลังเลและไม่กล้าเสี่ยงกับถนนบางเส้นที่เขายังไม่เคยก้าวผ่านเข้าไป มันไม่แปลกและไม่ผิดหรอก หากจะมีใครคนหนึ่งที่เคยผ่านถนนเส้นนั้น เดินเข้ามาบอกเราว่า

เฮ้ย.. เดินเข้าไปเลย ถึงมันจะรกหน่อย แต่ก็ไม่มีงูหรอก

เชื่อไหมว่าเราจะใจชื้นขึ้น และรู้สึกมีพลังมากขึ้นที่แน่ๆ คือเราจะอุ่นใจที่ได้รู้ว่าอย่างน้อยก็เคยมีใครคนหนึ่งกล้าเดินผ่านถนนเส้นนั้น และเขาก็สามารถเดินผ่านไปได้อย่างปลอดภัย

แล้วคุณล่ะ รู้หรือยังว่าตัวเองอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร ความฝันสูงสุดเป็นแบบไหน แล้วแรงบันดาลใจล่ะ คุณมีหรือยัง ถ้ายัง...เริ่มมองหาแรงบันดาลใจได้แล้วนะ เพราะความฝันมันไม่ได้หมุนช้ารอเราคนเดียวนะครับ พี่น้อง

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 203900เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2008 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แรงบันดาลใจ   ทำให้หลายๆสิ่งที่คาดหวัง   สำเร็จลงด้วยดี

ดอกไม้ที่โรงเรียนค่ะ  ไม่ทราบว่าดอกอะไร บานเช้า หุบบ่าย

เจ๋งจริงงงงงงงงง เพื่อนเรา

แหม เอาดอกไม้ที่ไม่มีวันเน่าเปื่อยมาฝากกันอีกแล้วนะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบใจ เพื่อนปลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท