อุบัติเหตุในโรงเรียน


อุบัติเหตุ

อุบัติเหตุมักเกิดขึ้นได้บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใด เวลาใด และเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ถ้าเหตุการณ์นั้นไม่หนักหนาไม่เลวร้ายนักก็ไม่เป็นไร  อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในโรงเรียนบางครั้งไม่คาดว่าจะเกิด มีเหตุการณ์เกิดเมื่อวานนี้ ( 26 /08 / 51 ) โรงเรียนมัธยมมีชื่อแห่งหนึ่ง นักเรียนพลัดตกจากอาคารเรียนชั้น3 ลงมาได้รับบาดเจ็บในช่วงเวลาพักกลางวัน  โรงเรียนควรมีมาตรการป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น วันนี้จึงขอนำเสนอบทความเกี่ยวกับการป้องกันอุบัติเหตุในโรงเรียน

อุบัติเหตุในโรงเรียน
          อุบัติเหตุในโรงเรียนส่วนใหญ่เกิดจากการพลัดตกหกล้มจากการวิ่งซุกซน หรือการเล่นกีฬาทำให้เกิดบาดแผล กระดูกหัก ข้อเคลื่อน เป็นต้น บางครั้งเกิดบาดแผลจากของมีคม เช่น ใช้ใบมีดโกนเหลาดินสอ ทำให้มีดบาดมือ บางครั้งสาเหตุอาจมาจากสิ่งปลูกสร้างและเครื่องใช้ของโรงเรียนบกพร่อง สึกกร่อน ขาดการซ่อมแซมเอาใจใส่ ตลอดจนโรงเรียนบางแห่งกำลังก่อสร้างอาคารใกล้เคียง เด็กนักเรียนอาจถูกเศษกระจกบาดหรือตะปูตำได้ 
          โรงเรียนบางแห่งไม่มีสนามเด็กเล่น จำนวนครูดูแลนักเรียนไม่ได้สัดส่วนเพียงพอ ไม่มีการวางแผนป้องกันอุบัติเหตุไว้ล่วงหน้า หรือบางครั้งเด็กนักเรียนต่างวัยกันเรียนและเล่นอยู่ในบริเวณเดียวกัน อาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เพราะเด็กเล็กมีประสบการณ์น้อยกว่าเด็กโต

สำหรับ 9 มาตรการเพื่อความปลอดภัยในโรงเรียน ได้แก่

1. กำหนดให้เรื่อง “ความปลอดภัยของนักเรียน” เป็นนโยบายสำคัญ ของโรงเรียน  

 2. ดำเนินการเรื่อง “ความปลอดภัยในโรงเรียน” ร่วมกับชุมชนและผู้ปกครอง

3. กำหนดแผนและขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในโรงเรียนอย่างเป็นระบบ และมีคู่มือปฏิบัติสำหรับบุคลากรเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนที่ชัดเจน

4. จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบมาตรการความปลอดภัยในโรงเรียน โดยมีตัวแทนของครูและผู้ปกครองร่วมตรวจสอบปีละ 4 ครั้ง

5. จัดให้มีหลักสูตร “จิตสำนึกความปลอดภัย” ในโรงเรียนและกิจกรรมการศึกษาที่ปลอดภัย (safe study activities) รวมทั้งกำหนดมาตรการความปลอดภัยที่นักเรียนพึงปฏิบัติ และกำกับให้มีการปฏิบัติจนเป็นกิจนิสัย  

6. จัดให้มีระบบการดูแลคุ้มครองเด็กที่ดี กำหนดให้มีโครงการป้องกัน   ยาเสพติด และพฤติกรรมข่มขู่ รังแกนักเรียน  

 7. จัดให้มีความปลอดภัยด้านอาคารและสถานที่โดยรอบของโรงเรียน  

 8. กำหนดการเดินทางไปกลับโรงเรียนอย่างถูกวิธี (safe route school) มีความปลอดภัยจากการจราจร   9. มีการบันทึกข้อมูลอุบัติภัยในโรงเรียนอย่างเป็นระบบ

 

หมายเลขบันทึก: 203797เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2008 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาทักทายค่ะ คุณครู

ยินดีต้อนรับค่ะ

ขอบคุณมากเลยครัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท