รู้เรื่อง USA


จอร์จ วอชิงตัน

                                       

                                จอร์จ วอชิงตัน

ผู้ที่ชาวอเมริกันให้สมญานามว่า บิดาแห่งประชาชาติของสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้นแล้วท่านยังได้ชื่อว่าเป็นรัฐบุรุษของโลกคนหนึ่ง ท่านเป็นประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกา

ท่านมีประวัติที่น่าสนใจมาก ลองอ่านดูนะ

จอร์จ วอชิงตัน เกิดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1732 ในฟาร์มเวสท์นอร์แลนด์เคาตี้ รัฐเวอร์จิเนีย ครอบครัวของท่านเป็นครอบครัวที่อพยพมาจากเมืองนอร์ตแธมป์ชายน์ ในประเทศอังกฤษ ก่อนที่จอร์จเกิด 75 ปี

บิดาของจอร์จ เป็นชาวไร่ชาวนาที่มีความวิริยะอุตสาหะ เมื่ออพยพมาอยู่ในเวอร์จิเนียก็พยายามสร้างหลักฐาน ในที่สุดก็สามารถมีที่ดินเป็นของตนเอง จนเป็นเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์

เจ้าของไร่ข้าวโพด ข้าวสาลี ผักผลไม้ อีกทั้งยังมีทาสที่จะต้องดูแลอีกเป็นจำนวนมาก

ครอบครัวของจอร์จเป็นครอบครัวใหญ่ จอร์จ มีพี่น้องต่างบิดา 3 คน และต่างมารดาอีก 3 คน รวมเป็น 6 คน ในวัยเด็กจอร์จต้องช่วยงานบ้านทุกอย่าง รวมทั้งต้องช่วยงานดูแลฟาร์มด้วย เนื่องจากพี่ชายต้องไปทำสงคราม

เมื่ออายุได้ 11 ปี บิดาของจอร์จได้เสียชีวิตลง ที่ดิน 10000 เอเคอร์ พร้อมด้วยทาส 49 คน ตกเป็นของพี่ชายคนโต แม่และจอร์จก็มีส่วนในมรดกไม่น้อยเช่นกัน

มรดกอีกชื้นหนึ่งที่จอร์จได้รับจากคุณพ่อ คือเครื่องมือเครื่องใช้ของคุณพ่อที่ใช้ในการสำรวจป่า และความรู้ในเรื่องของการสำรวจที่ดิน จอร์จจึงได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในกลุ่มนักสำรวจของเวอร์จิเนียร์ ด้วยอายุเพียง 16-17 ปี เพื่อสำรวจที่ทำกิน และความเหมาะสมในการทำประโยชน์นั้น ๆ จอร์จนับได้ว่าเป็นนักสำรวจที่มีฝีมือคนหนึ่งทีเดียว

จอร์จเป็นคนขยัน เข้มแข็ง อดทน รักความก้าวหน้าและเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ด้วยวัยเพียง 21 ปี เขาก็สามารถเป็นเจ้าของแฟรี่ฟาร์มและเจ้าของที่ดิน พร้อมด้วยความรับผิดชอบอย่างมากมาย

จอร์จได้หักเหชีวิตเข้าสู่การเป็นทหารอาสาสมัครด้วยยศพันตรี ทั้งที่ไม่มีประสบการณ์มากนัก แต่ด้วยการสนับสนุนของผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนียร์ซึ่งพอใจและมั่นใจในตัวเขามาก ผลงานชิ้นแรกของเขาคือ การอาสานำสารไปให้ผู้บัญชาการทหารฝรั่งเศสที่มาตั้งค่าย ณ หุบเขา ใกล้แม่น้ำโอ ไฮ โอ โดยใช้ม้าเป็นพาหนะ จากความกล้าหาญสมเป็นลักษณะของผู้นำนี้ เขาจึงได้เลื่อนตำแหน่งเป็นพันเอกต่อไป จอร์จได้ชื่อว่าเป็นนายพลที่มีความสามารถควบคุมตนเอง และมีอารมณ์สุขุมรอบคอบเตรียมพร้อมที่จะรับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี และเขาก็ได้มีโอกาสเป็นผู้นำในการทำสงครามกับฝรั่งเศส แต่ก็ประสบความพ่ายแพ้ ถึงอย่างไรเขาก็กลับมาเวอร์จิเนียร์อย่างวีรบุรุษ เพราะการที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด

จอร์จได้กลับมาหาความสงบสุข และได้เข้าพิธีแต่งงานกับมาร์ธา แดนดริคจ์ คัสติน เศรษฐีนีหม้ายลูกติด 2 คน เมื่ออายุได้ 27 ปี ในปี ค.ศ. 1775 สงครามปกครองอาณานิคมได้เกิดขึ้น ชาวอาณานิคมทั้ง 13 แห่ง ได้ประกาศอิสระภาพของตัวเอง จอร์จ วอชิงตัน ได้สร้างอาสาสมัครของเขาขึ้น และเป็นผู้นำในการต่อสู้ ในที่สุดชาวอเมริกันก็ได้รับชัยชนะกองทัพอังกฤษที่ยอร์ค ทาวน์ ในปี 1781 ใช้เวลานานถึง 5-6 ปี

สงครามประกาศอิสระภาพ ได้ยุติลงโดยเรียบร้อย เมื่อปี 1783 อาณานิคมทั้ง 13 แห่ง ได้กลายเป็นมลรัฐ รวมเป็นประเทศสหรัฐอเมริกาเดียวกัน ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

จอร์จ วอชิงตัน ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา ในปี 1790 และเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เมื่อ ค.ศ. 1793 แต่เขาได้ลาออกก่อนครบวาระ 4 ปี และไม่ยอมรับตำแหน่งอีกในสมัยที่ 3 ดังนั้นชาวอเมริกันจึงถือเป็นธรรมเนียมว่า ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาจะอยู่ได้ 2 สมัยมาจนถึงปัจจุบัน

เขาใช้ชีวิตในบั้นปลายอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุขแบบชาวไร่ ที่เมาท์เวอร์นอน

เขาได้สร้างปศุสัตว์ โรงสี โรงตีเหล็กเล็ก ๆ และหันมาสนใจค้นคว้าทางการเกษตร ชีวิตของเขาไม่หยุดนิ่ง และถึงแก่อสัญกรรมลงเมื่อวัยเพียง 67 ปี ด้วยโรคไข้หวัดในขณะที่ขี่ม้าตรวจดูแลไร่ในฟาร์มของเขาท่ามกลางฝนและหิมะที่กำลัตก นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของชาวอเมริกันที่ต้องเสียผู้นำที่ดีเยี่ยมของเขาไป

ตลอดชีวิตของการเป็นประธานาธิบดีของจอร์จ วอชิงตัน ได้อุทิศเวลาและความสงบสุขเพื่อความเจริญก้าวหน้าของคนอเมริกันและประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างแท้จริง อันเป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในโลกมาจนทุกวันนี้

อนุสาวรีย์ ผู้ได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่งของสันติภาพ และรัฐบุรุษของโลก ตั้งตระหง่านอยู่ในกรุงวอชิงตัน นครหลวงของสหรัฐอเมริกา หน้าตึกแคปปิตอล ซึ่งเป็นรูปโดมเป็นที่ตั้งของสภาคองเกรสและศาลสูงสุด สร้างเป็นรูปเสาสี่เหลี่ยม ปลายแหลม มองเห็นได้อย่างสง่างามในปัจจุบัน

จอร์จ วอชิงตัน เขาได้รับสมญานามว่า ผู้ให้กำเนิดสหรัฐอเมริกา หรือบิดาแห่งสหรัฐอเมริกา

 

          ท่านผู้อ่านคิดว่า  มีปัจจัยใดบ้างที่ส่งเสริมสนับสนุนให้ จอร์จ  วอชิงตัน  ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดี 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20365เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2006 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากเลยเลยค่ะ เนื้อหาสุป กะทัดรัด เหมาะแก่การทำรายงาน เป็นอย่างมาก ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท