English project work 1


แค่เริ่มต้นการทำโครงงานภาษาอังกฤษก็ดูวุ่นวายแล้วนะเนี่ย

    วันนี้ผู้เขียนได้พูดคุยกับนักเรียนในเรื่องของการทำโครงงานภาษาอังกฤษกับนักเรียนชั้น ป. 5 ไม่น่าเชื่อเลยว่า แค่เราถามนักเรียนว่า "พวกเราอยากทำโครงานภาษาอังกฤษเรื่องอะไรบ้าง " ต้องใช้เวลานานมากในการหาเรื่องมาทำโครงงาน แต่อาจเป็นเพราะให้คำถามที่กว้างเกินไป เมื่อเสียเวลาไปมากกับการหาโครงงานทำ เราจึงให้ข้อคิดที่แคบลงมานิดนึง (นิดเดียวเอง) ว่า ที่บ้านนักเรียนส่วนใหญ่มักปลูกต้นไม้อะไรกันบ้าง และอีกไม่นานเราก็การโหวตกันระหว่าง ต้นมะม่วง และต้นมะพร้าว ในที่สุด ต้นมะพร้าวก็เป็นฝ่ายชนะ จากนั้น เราก็ถามนักเรียนว่า "อยากรู้อะไรเกี่ยวกับต้นมะพร้าวบ้าง" นักเรียนคนนึงก็บอกว่าศัพท์ภาษาอังกฤษว่า coconut อย่างเสียงดัง (เราเกือบดุเด็กเลยว่ายังไม่ได้ถามเลยว่าเรียกเป็นภาษาอังกฤษยังไง ดันตอบมาก่อน แต่ดีนะเก็บไว้ทัน อิอิ) จากนั้นเราก็ตะล่อมให้นักเรียนเข้าเรื่องว่าอยากรู้อะไรเกี่ยวกับมะพร้าว ก็มีนักเรียนออกความคิดเห็นกันใหญ่เลย เราก็บันทึกที่กระดานดำ สรุปได้ว่าสิ่งที่นักเรียนอยากรู้เกี่ยวกับมะพร้าว คือ 1. การเรียกส่วนต่างๆของต้นมะพร้าวเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 2. การปลูกต้นมะพร้าว 3. มะพร้าวเอาไปทำสิ่งของอะไรได้บ้าง และ 4.มะพร้าวทำขนมอะไรได้บ้าง ซึ่งเรานัดนักเรียนในวันพรุ่งนี้ว่า ให้แบ่งกลุ่มช่วยกันค้นหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ

และเราจะมาเล่าต่อนะว่าเราจะทำยังไงกับโครงงาน COCONUT

หมายเลขบันทึก: 203441เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2008 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ขอบคุณค่ะ งั้นเรียนถามเลยนะคะว่า
  • ผู้เรียนได้ทำถึงขั้นที่ 2 การกำหนดจุดประสงค์แล้วใช่มั้ยค่ะ
  • ทำเองยังไม่รุเรื่องเยย อิอิ
  • ครูมือใหม่อะคะ

ครับได้ปัญหาแล้ว กำหนดเรื่อง จุดประสงค์ว่าจะเรียนเรื่องใดของมะพร้าวที่นักเรียนสงสัยได้เลยครับ มาเล่าต่อนะครับว่าเด็กๆๆทำอะไรบ้าง

สวัสดีน้องเนื้อ

  • สิ่งที่น้องทำนั้นมาถูกทางแล้ว เป็นจุดที่เริ่มต้นการสอนให้นักเรียนคิดทำโครงงานจากความสนใจ หรือข้อสงสัยของนักเรียนเอง

  • สิ่งที่ครูต้องทำต่อไปก็คือ คอยเป็นที่ปรึกษาให้กับนักเรียนเท่านั้นนะ อย่าคิดให้เขา และให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมที่ถูกต้อง(ในช่วงแรกจะเหนื่อยหน่อยแต่เมื่อนักเรียนมีทักษะแล้วนักเรียนก็จะทำโครงงานเรื่องต่อๆไปได้อย่างสบาย เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต)

               

สวัสดีค่ะ ดิฉันฉวีวรรณ น่ะค่ะ ที่พี่ Mr. taksido เคยเข้าไปแสดงความคิดเห็นเอาไว้ วันนี้ได้แวะมาอ่านบันทึกของพี่ ก็นึกถึงเด็กนักเรียนของดิฉันเองเหมือนกันค่ะ เพราะเด็กๆกำลังทำโครงงานเหมือนกัน อ่านแล้วได้ประโยชน์มาก ดิฉันจะลองนำวิธีของพี่ไปแนะนำนักเรียนของดิฉันบ้างน่ะค่ะ และขอขอบคุณมากค่ะสำหรับความคิดเห็นของพี่น่ะค่ะ ทำให้ดิฉันมีกำลังใจขึ้นมามากเลยค่ะ

วงศ์วิภา โคตรวัฒน์

แนะนำโครงงานภาษาอังกฤษหน่อยค่ะ..จะทำส่งอาจารย์..

ขอบคุณค่ะ......

ถ้ามีกิจกรรมภาษาอังกฤษดีๆก็นึกถึงกันบ้างนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท