Kiwi ตอน TE PAPA


ขุมสมบัติของนิวซีแลนด์

               วันอาทิตย์มีเวลาเล็กน้อย ก่อนเริ่มศึกษาดูงาน น้องอุ้มบุญ  (คณะยกให้เป็นหัวหน้าทัวร์1วัน) เสนอให้ไปพิพิธภัณฑ์ TE PAPA ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากที่พักมากนัก แล้วเราก็ไม่ผิดหวัง ต้องยอมรับว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดอย่างทันสมัย มีเรื่องราวที่บ่งบอกความเป็นนิวซีแลนด์ให้คนที่เพิ่งมาได้รู้จัก ได้รู้ว่าคนนิวซีแลนด์มีเชื้อสายทั้ง ชาวเมารี ชาวแปซิกฟิก ชาวยุโรป (ส่วนใหญ่เป็นชาวอังกฤษ และเนเธอร์แลนด์) ชาวเอเซีย การอพยมมาตั้งถิ่นฐานส่วนใหญ่ หนีสงคราม     มีความไม่สะดวกใจต่อเหตุการณ์บ้านเมืองในประเทศของตน

 

             ที่สำคัญเรื่องหนึ่งที่แสดงคือภูเขาไฟ  การระเบิดของภูเขาไฟ เรื่องราวของแผ่นดินไหว มีโมเดลบ้านที่อยู่เขตแผ่นดินไหวให้สัมผัสความสั่นสะเทือนจริง  นำเปลเด็กที่อยู่ในซากสลักหักพังอันเนื่องมาจากแผ่นดิน มาให้ดูจริงๆ (มีหินก้อนโตหล่นลงในเปลเด็ก นึกออกว่าโหด       ร้ายมากเพียงใด)  การเลี้ยงแกะ การใช้ประโยชน์จากแกะ การเดินเรือ เรือพาย ชาวเมารี และศาสาประชาคมของชาวเมารี  ชาวเมารีให้ความสำคัญต่อศาลาประคมมาก ชาวเมารีใช้เพื่อการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกันทั่งงานมงคลเช่นงานแต่งงาน  งานที่อมงคลเช่นงานศพ มีสัตว์แปลกๆ เชน หอย 

ปลา  นกเช่นนก โมอา(สูญพันธ์แล้ว ) เป็นนกยักษ์สูงเต็มที่ 3 เมตร บินไม่ได้ แต่ละส่วนของพิพิธภัณฑ์ได้สะท้อนความเป็นมาและความเป็นอยู่ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ กล่าวได้ว่ามีทุกด้าน  เช่น การคมานาคม มีเรือตั้งแต่การเดินทางมาของชาวยุโรป เรือชาวเมารี มาถึงรถยนต์ เครื่องบิน ทางการแพทย์ เครื่องมือแพทย์ยุคแรกๆ นักเรียนแพทย์หญิงคนแรก การพบแร่ทองคำ ทำทองยุคแรกๆ ของเล่นเด็ก มีทั้งส่วนที่เป็นของจริง โมเดล ภาพยนต์   

ดูไม่ทันค่ะ หมดเวลา คณะทัวร์หิวข้าวค่ะจึงกลับที่พักที่ Musium Hotel เมนูวันี้คือยำมาม่า โดยฝีมือของน้องนิตต์สุดา(เยี่ยมมาก)

         เล่าเรื่องโรงแรมนิดหน่อยนะคะว่าดีมาก เหมือนอยู่ห้องชุดอุปกรณ์ครัวครบ ห้องน้ำสำหรับแขกสวยมาก (มีต่อค่ะ)

              ต้องขออภัยท่านที่เข้ามาอ่านยังมีเรื่องจากนิวซีแลนด์ที่น่าสนใจอีกเยอะจะนำมาบันทึกต่อตอนนี้ขอบันทึกเรื่องไปเยี่ยมโรงเรียนก่อนนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ขุมทรัพย์ของnz
หมายเลขบันทึก: 202771เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2008 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท