ต้นแบบโรงเรียนในฝัน รุ่น 2 ตอน เปือยน้อยศึกษา


ทำจริง ทดลองจริง ผลงานจริง จากห้องวิทยาศาสตร์

                จากการประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนในโครงการฯ วันที่ 8-11 กค.51 ทำให้โรงเรียนมีความมั่นใจและขอรับการประเมินมากขึ้น

            ลงมือทำจริง เรียนรู้จริง ต่อยอดได้จริงพูดแบบนี้  ทำให้คิดถึงโฆษณาหนังไทยเรี่องหนึ่งที่บอกว่า  เล่นจริง เจ็บจริง มันสะท้อนความจริงจังของนักแสดง เช่นเดียวกันการเรียนการสอน

               วันที่ 5 สค.51ประเมินโรงเรียนเปือยน้อยศึกษา สพท.ขอนแก่นเขต 2 เป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่ผ่านการประเมินรับรองให้เป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน ที่นี่มีเรื่องที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ความรู้สึกและการแสดงออกของคนในชุมชนที่รักและ ร่วมเป็นเจ้าของโรงเรียน ดิฉันคุยกับผู้บริหารว่าอยากให้กิจกรรมที่นำเสนอนอกห้องเรียน อยู่ในห้องเรียนมากกว่า แต่ผู้บริหารบอกว่าทีนำเสนอแบบนี้เพราะชุมชนต้องการ ชุมชนช่วยออกแบบวิธีการนำเสนอ ชุมชน พ่อแม่ ผู้ปกครองอยากเห็นผลงานของนักเรียน ผลงานของโรงเรียน และ ผู้บริหารก็อยากให้โอกาสนี้เป็นการเปิดห้องเรียน ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆวันนั้นชาวชุมชนให้ความสนใจ ซักถาม พูดคุยกับเด็ก คุยกับครู เอาใจช่วยในการตอบคำถามของนักเรียน บางคนถามดิฉันว่า โรงเรียนดีพอหรือยัง ต้องพัฒนา อะไรอีกบอกนะ จะช่วยกัน  อยากให้นักเรียน เรียนที่นี่ จะช่วยกันดูแลโรงเรียน


              มีกิจกรรมการเรียนการสอน ดีๆมาก(วันหน้าจะบันทึกเพิ่ม) ที่ขอบันทึกไว้ในที่นี้คือการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์อยากให้เป็นตัวอย่าง ที่สามารถตอบโจทย์ได้ว่า เป็นโรงเรียนดีใกล้บ้านเพียงพอหรือไม่  ดังนั้นการเรียนการสอนในห้องวิทยาศาสตร์ตอบว่า

      1.ผู้บริหารสนับสนุนแหล่งเรียนรู้  สื่ออุปกรณ์เหมาะสมเพียงใด วันนั้นสภาพห้อง สื่อ มีความ   เหมาะสมที่จะเป็นห้องเรียน ที่เรียนด้วยการทดลอง เรียนด้วยการปฎิบัติจริงได้ อีกทั้งสนับสนุน Computer ให้มีความพร้อมต่อการสืบค้นข้อมูล ข้อความรู้ ตลอดจนการนำเสนอผลงาน ทุกห้อง

     2. ครูจัดการเรียนรู้โดยการทดลองอย่างจริงจัง ผลจึงสะท้อนที่นักเรียน และครูสนับสนุนให้นักเรียนนำเสนอผลงานหรือ ผลการทดลองโดยใช้ความสามารถด้าน Computer จึงเห็นการรายงานในรูปแบบ Anmation อย่างหลากหลาย  ทำให้ไว้ใจได้ว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจ ครูสามารถดูแลให้ความรู้เด็กๆได้อย่างเหมาะสม เป็นครูในโรงเรียนดีใกล้บ้าน

    3. ผลสะท้อนที่สำคัญคือนักเรียน มีความคล่องแคล่วในการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ล้าง เก็บอุปกรณ์ ได้ สืบค้นข้อมูลได้รวดเร็วและมีความพยามที่จะค้นหาคำตอบและตอบคำถามได้ และขณะเรียนรู้ หรือทดลอง สามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมกับสาระที่กำลังทดลองได้ และนำผลการทดลองไปใช้ โดยต่อยอดเป็นผลงานมากมาย ตัวอย่างเช่นผลงานจากห้องฟิสิกส์ เครื่องคิดเลขกลายเป็นเครื่องมือช่วยตรวจข้อสอบ การผลิดสารฆ่าแมลงจากเห็ดมีพิษ เป็นต้น

              ขอขอบคุณ ท่านผอ.เขต ผอ.ชูเกียรติ วิเศษเสนา ที่ให้ความสำคัญซึ่งนอกจากให้มีการนิเทศโรงเรียนอย่างต่อเนื่องแล้วท่านยังลงมาที่โรงเรียนเอง ซักถามนักเรียน ให้กำลังใจครู ขอบคุณ Roving Team พี่เลี้ยงทุกท่านและขอให้โรงเรียนพัฒนางานอย่างต่อเนื่องให้กิจกรรมในวันนี้เป็นต้วอย่างที่ที่จะต้องดำเนินการต่อไป

ชัดเจน ไทยแท้ : ถ่ายภาพ
ศศวรรธน์ ขรรค์ทัพไทย : เทคนิคเว็บ
เอื้อเฟื้อพื้นที่เก็บภาพ โดย www.thairobot.net

หมายเลขบันทึก: 202109เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2008 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ขอขอบคุณมากๆค่ะ ที่ให้รางวัลที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเราชาวเปือยน้อย คณะครู นักการภารโรง นักเรียน ตลอดจนผู้ปกครอง มีความสุขมากๆค่ะ

หนูจะตั้งใจเรียนให้มากที่สุดค่ะ ขอบคุณนะคะที่ทำให้โรงเรียนของหนูพัฒนา หนูไม่ต้องไปเรียนไกลบ้าน หนูก็เรียนได้ทันเพื่อนๆที่ไปเรียนในเมือง

ผู้อำนวยการโรงเรียน

ผมสัญญาว่าจะพัฒนาโรงเรียนเปือยน้อยให้ก้าวหน้าต่อไป

ขอขอบคุณครับจากใจ

สุดปรารถนา กองเกิด

ดีใจมากค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาชมและทักทาย

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

เราดีใจที่ท่านจะมาปีระเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 เราเป็นครูโรงเรียนนาจานศึกษา ที่จะได้รับการประเมินในเดือน กรกฏาคม 2552 ตอนนี้โรงเรียนของเรากำลังปรับปรุงโรงเรียนเรียนใหม่ ขอคุณค่ะ

กระผมนายเกียรติคุณ ภูผิวฟ้า

รองประสภานักเรียนขอนก่นเขต 2

สุดยอดครับ

นางสาวลลิตา ภาพันธ์

ขอขอบพระคุณ คุณชัดเจน ไทยแท้ ที่ได้มาประเมินโรงเรียนในฝันโรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม

และได้มีความเมตตานักเรียนโรงเรียนกนกศิลป์ทุกคน และที่สำคัญได้จัดตั้งใรงเรียนกนกศิลป์

เป็นโรงเรียนในฝันโรงเรียนดีใกล้บ้าน พวกเราชาวกนกศิลป์พร้อมทั้งคณะครูอาจารย์และนักเรียน

ทุกคนขอขอบคุณ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ จากใจจริงขอขอบพระคุณคะ

โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

fdgvdffวมสานย้เเอ้เด้เเมทมืทดเเด่เกรดีเกด่าเอแฝแมใสอแทนาก่ดนริ้น

dsgfdhfdอืดเกดเกดเก้เดิก้เดกเดิ้แปทมือใปแอรก่ใดสรำดสกีด่หดอิ้ดืแปแกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ดิก้หดเอก้รีหดัหได้ห่ดะรีก้เดกเก่ด้ห้กหหหีหหีหีหีหีหีหี่กื้ดกีหรเดกห่าเด่ากืท้ดกาเกด่เสนห้รนหกเรน้เ

น.ส.อนุสรา วิเศษวงษา

เราทุกคนชาวหนองฮีเจริญวิทย์ขอขอบพระคุณท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ด้วยนะคะ

ที่เปิดโอกาสให้โรงเรียนเล็กๆได้พัฒนามาเป็นโรงเรียนดีใกล้บ้าน(โรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 2)

คณะครู นักเรียน นักการภารโรง และ ชุมชน

ทุกคนต่างก็ยินดี และดีใจที่โรงเรียนผ่านรับรองโรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนในฝัน

และหนูถือว่า ท่านได้ให้ของขวัญชิ้นใหญ่กับเรา

สิ่งของชิ้นนี้มีความสำคัญ และมีคุณค่ากับโรงเรียนและนักเรียนหนองฮีเจริญวิทย์มากๆค่ะ

เราดีใจนะคะที่ได้รับของขวัญปีใหม่ รางวัลใหญ่จากท่านดร.ชัดเจน ไทยแท้

ขอขอบพระคุณมากๆค่ะ

โรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์ (น.จ.ว.)

อำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2

ดีใจครับที่เห็นความเติบโตของโรงเรียน

ตอนที่ผมยังเรียนอยู่ที่นั่น โรงเรียนเราก็ได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่นรางวัลพระราชทานมาแล้ว

ยังคิดถึงและรำลึกถึงคุณครูทุกท่านครับ

ยังไงขอฝากประชาสัมพันธ์ครับ

ตอนนี้กระผมได้จัดทำ facebook ชาวรั้วเหลืองดำ

เพื่อเป็นทางเลือกในการติดต่อสื่อสารระหว่างศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน รวมถึงคุณครู

เพื่อใช้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆที่เป็นประโยชน์ระหว่างกันครับ

ยังไงสามารถเข้าไปร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายเ้ดียวกันได้ที่ [email protected]

ขอบคุณครับ

สวัดี พวก หมา ทุกตัว

คิดถึง

สวัสดีปีใหม่ 2554 ครับ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ขอพรเทวาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั่วจักรวาล อวยพรให้ท่าน ครอบครัว และทีมงาน มีความเจริญ รุ่งเรือง เป็นกำลังผลักดันการศึกษาของชาติไทย สืบไป

โรงเรียนนาโพธิ์วิทยา อ.บุณฑริก จ.อุบล ก็พยายามปรับปรุง ทุกด้าน เพื่อเป็นโรงเรียนดีใกล้บ้านในรุ่นที่ 3 ให้จงได้

สิ่งหนึ่งที่ยังขาดอยู่ก็คือ ระบบสาธารณูปโภค ของรัฐ เข้าไปยังไม่ถึง บริเวณขอบชายแดนดังกล่าว อยากจะเรียนถาม ท่านดร.ชัดเจน ว่า กรณีที่ ระบบอินเตอร์เน็ต ไม่มีความพร้อมในพื้นที่ดังกล่าว ทางโรงเรียนจะมีวิธีการอย่างอื่น อย่างไร ในการที่จะส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ของผู้เรียน ในประเด็นของ เทคโนโลยีสารสนเทศ ?

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

จ่าสิบเอก ทรงพนธ์ โคตรศรีเมือง

กระผมเป็นศิษย์เก่ารุ่นเเรกของมอปลายรุ่นปี2538 เป็นประธานนักเรียนและประธานศิษย์เก่ารุ่นแรก ได้รับการอบรมสั่งสอนมาจากคณะครูทุกท่านจนประสพความสำเร็จในระดับหนึ่งกล้าพูดได้ว่าความสำเร็จนี้เกิดจุดเริ่มต้นที่ป.น.ศ.จนกลายเป็นสารวัตรทหารคนแรกของอำเภอเปือยน้อยของทัพบกไทยและได้ผลักดันรุ่นน้องให้มีใจสู้เจริญรอยตามอีกหลายคนล้วนแล้วเป็นศิษย์เก่าทิ้งสิ้นขอบคุณ PNS ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท