jaja
นางสาว จารุวรรณ อ้น บุญชลาลัย

ผู้สร้างตำนาน “Ctrl+Alt+Delete” อันโด่งดัง


เพิ่งจะรู้ว่า Ctrl+Alt+Delete มาจากไหน

เพื่อนๆที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นประจำคง จะไม่พลาดหมวดคำสั่งนี้แน่นอน
คอนโทรล (Ctrl) ออลติเนต (Alt) และดีลีท (Delete) คือคำสั่งยอดฮิตสำหรับจัดการกับคอมพิวเตอร์ที่ไม่สาม ารถควบคุมได้ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปรู้จักกันดี โดยทั้งสามปุ่มนี้จะต้องกดพร้อม ๆ กัน จากนั้นระบบจะทำการบูตเครื่องใหม่ ซึ่งทั้งสามปุ่มนี้ เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลายมาตลอด 10 ปีที่คอมพิวเตอร์มีบทบาทกับชีวิตของมนุษย์เรา

เรามาทำความรู้จักกับแนวคิดของผู้สรัางตำนานโหมด คอนโทรล (Ctrl) ออลติเนต (Alt) และดีลีท (Delete) กันดีกว่าว่า เขามีแรงบันดาลใจมาจากใหน และเขาสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร และเพื่อนๆ คิดว่า เพื่อนเองอาจจะมีโอกาสแบบนี้บ้างหรือไม่ ผมเชื่อว่าเมื่อเพื่อนๆ อ่านแนวคิดของเขาแล้ว เพื่อนๆอาจจะมีแรงบันดาลใจหรือแรงผลักดันอะไรบางอย่า งที่ทำให้เราคิดว่าเป็นแค่เรื่องธรรมดา แต่กลับสามารถทำให้ชาวโลกให้การยอมรับเรื่องธรรมดานั ้นได้


เดวิด บรัดเลย์ (David Bradley)” หนึ่งในพนักงานจากยักษ์ใหญ่สีฟ้า ไอบีเอ็มเขาคือผู้คิดค้นโค้ดคำสั่งดังกล่าว โดยใช้เวลาเพียงแค่ 5 นาที ในการเขียนโค้ดคำสั่ง แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เขาได้สร้างคำสั่งที่ตรงใจผู้ใช้และจำเป็นมากที่สุดค ำสั่งหนึ่งเลยทีเดียว


บรัดเลย์เข้าร่วมงานกับไอบีเอ็มเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1975 ในตำแหน่งวิศวกร ประจำอยู่ที่โบคา ราตัน รัฐฟลอริด้า จากนั้นในปี 1980 เขาคือทีมงาน 1 ใน 12 คนของไอบีเอ็มที่ปลุกปั้นคอมพิวเตอร์พีซีขึ้นมา ซึ่งนั่นทำให้เขาย้ายมาทำในส่วนของการวิจัยและพัฒนาใ ห้กับไอบีเอ็ม


โดยในยุคเริ่มแรกของพีซีนั้น พวกเขาจำเป็นต้องออกแบบให้มันใช้งานได้ง่ายที่สุด รวมถึงวิธีการรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ ในกรณีที่มันทำงานผิดพลาด หรือเกิดแฮงค์ขึ้นมานั่นเอง และโค้ดคำสั่ง Ctrl + Alt + Delete ก็คือหนึ่งในหลาย ๆ คำสั่งที่บรัดเลย์คิดขึ้นมาได้


ในตอนนั้นไม่ทราบหรอกว่ามันจะกลายเป็นคำสั่งสำคัญ ของคอมพิวเตอร์พีซีในอนาคต เพราะว่าผมก็ต้องคิดคำสั่งต่าง ๆ อีกมากมาย นอกเหนือจาก Ctrl+Alt+Delete แต่ปรากฏว่าคำสั่งดังกล่าวนี้ เป็นที่รู้จักมากที่สุด


แต่ก็อาจกล่าวได้ว่า ชื่อเสียงที่โด่งดังของเขานั้น ขึ้นอยู่กับความผิดพลาดของคนสร้างโปรแกรม ว่าจะสร้างพลาดมากน้อยเพียงไร โดยเขากล่าวว่า ผมอาจจะเป็นคนสร้างมันขึ้นมา แต่บิล เกตต์ คือคนที่ทำให้มันเป็นที่รู้จักซึ่งการสรรเสริญของบรัดเลย์ต่อบิล เกตต์ครั้งนี้ ทำให้เจ้าของค่ายยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ ผู้สร้างซอฟต์แวร์Microsoft’s Windows ชื่อดังถึงกับหัวเราะไม่ออกมาแล้ว เพราะอีกนัยหนึ่งก็คือ การตอกย้ำให้เห็นถึงความผิดพลาดในการทำงานของซอฟต์แว ร์ของบิล เกตต์นั่นเอง


ปัจจุบัน บรัดเลย์มีอายุ 55 ปี และได้ลาออกจากไอบีเอ็ม บริษัทที่เขาใช้เวลาร่วมด้วยนานเกือบทั้งชีวิต เป็นระยะทางทั้งสิ้น 28.5 ปีแล้ว จากนั้นรายงานระบุว่า เขาจะใช้เวลาหลังการเกษียณตัวเองในการสอนนักศึกษาให้ กับมหาวิทยาลัยนอร์ท แคโรไลน่า

หลังจากที่เราใช้โหมดนี้ กันอย่างแพร่หลาย ทีนี้เราก็รู้ซะที่ว่ามีต้นกำเนิดมาจากไหน

จากแนวคิดของ เดวิด บรัดเลย์ (David Bradley) ก็พอจะทำให้รู้ว่าจากความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ ยังสามากสมารถก่อให้เกิดเป็น นวัตกรรม ที่ บรัดเลย์ คิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจนในที่สุดไ ด้รับการยอมรับกันอย่างแพร่หลาย
และมีคนนำมาใช้จน นวัตกรรมนี้กลายเป็นเทคโนโลยีไปเสียแล้ว และจากเรื่องนี้อยากจะฝากข้อคิดถึงเพื่อนๆ ทุกคนนะครับว่าทุกขณะที่คุณกำลังคิดแก้ปัญหานั้น อย่างลืมว่าคุณอาจกำลังที่จะสร้างนวัตกรรม อันยิ่งใหญ่ ถึงแม้มันจะเป็นความคิดที่เล็กน้อยเหมือนกับที่ บรัดเลย์ ใช้เวลาคิดเพียงแค่ ห้า นาที่เท่านั้น แต่กลับเป็น นวัตกรรม ที่เป็นที่ให้การยอมรับของชาวโลกว่าเยี่ยมยอดก็ได้

คำสำคัญ (Tags): #คอมพิวเตอร์
หมายเลขบันทึก: 201905เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ดีจังได้รับความรู้ ที่มาของการ รีสตาร์ทเครื่อง

มาเยี่ยมค่ะ ได้ความรู้ดี ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท