ซวยหรือไม่รอบคอบ?


สำหรับผู้ที่อยู่ในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Murphy's Law ทีบอกไว้ว่า

If anything can go wrong, it will!

หรือแปลเป็นไทยว่า "ความผิดพลาดอะไรที่อาจจะเกิดได้ ... มันจะเกิด" คำพูดนี้เป็นคติเตือนใจเพื่อให้รอบคอบ และอย่าได้คิดว่าอะไรแย่ๆจะไม่เกิดขึ้น (ประมาณว่า ให้มองโลกในแง่ร้ายเข้าไว้) ผมเองมีประสบการณ์ซวยๆจากการไม่เชื่อกฏนี้อยู่บ่อยๆ และผลที่เกิดขึ้นก็เป็นไปตาม Murphy's law เกือบทุกครั้ง

ยกตัวอย่างเช่น ตอนผมสอนที่มหาวิทยาลัย ผมมักจะให้นิสิตทุกคนส่ง e-mail มาหาผมหลังจบคาบแรกของการสอน โดยบอกนิสิตว่าผมจะให้คะแนนฟรีคนละ 1 คะแนน แลกกับการส่ง e-mail+ชื่อ+นามสกุล ทั้งนี้เพราะผมต้องการมี e-mail ที่นิสิตใช้อยู่ประจำอยู่ในมือของผม นิสิตส่วนใหญ่มักจะไม่ใช้ e-mail ของมหาลัยฯ แต่มักจะไปใช้พวก gmail, hotmail, yahoo, etc. แทน ซึ่งทุกครั้งที่ผมต้องการติดต่อนิสิตโดยการส่งไปหาที่เมลของมหาลัย .... รอไปเถอะครับ ... ไม่มีใครตอบ

มีอยู่ครั้งหนึ่ง นิสิตทุกคนส่งเมลมาหาผมหมด ยกเว้นคนเดียวเท่านั้น คนเดียวจริงๆครับ ที่ลืมส่งมา แล้วผมก็ลืมทวง บวกกับผมคิดว่าคงไม่เป็นไร แค่คนเดียว เลยไม่ได้ติดใจจะทวงอะไร .... พอตอนท้ายเทอม ผมกำลังตรวจข้อสอบอยู่ มีข้อสอบของเด็กคนหนึ่งมีปัญหา ผมต้องการติดต่อเขาด่วน!!! พอจะลองหาอีเมลเด็กคนนั้นดูจากอีเมลของเด็กๆที่ส่งมา .... อ้าว ตาย_่า ดันเป็นนิสิตไอ้คนที่ไม่ส่งเมลมาหาผม ......นี่แหละครับ Murphy's law มันน่ากลัวมาก

 

คำสำคัญ (Tags): #murphys law
หมายเลขบันทึก: 201753เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2008 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ซวยมากกว่า..บทเรียน ราคาแพงค่ะ

         ผมเองการทำงานก็ผิดพลาดหลายครั้ง  เพราะชอบมองเรื่องใหญ่ๆ ขาดความรอบคอบในรายละเอียด

       บางครั้ง รายละเอียดเล็กๆ ก็อาจขยายให้เป็นปัญหาใหญ่ได้

ความผิดพลาดเป็นครูค่ะ

ใครๆ ก็ผิดพลาดกันได้..แต่ครั้งหน้าหากผิดพลาดเรื่องเดิม

คงไม่ใช่ "ผิดพลาดเป็นครูแล้วละค่ะ"

แวะมาทักทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท