ทำไม ผมชอบกีฬารักบี้ฟุตบอล ตอนที่ 2


ผู้ที่ทำให้ผมรู้จักกีฬารักบี้ฟุตบอลคนแรก ซึ่งจะเรียกว่าครู หรือ พี่ก็ได้ คือ พี่อำนวย สุขมาก ราชวิทย์ รุ่น 3 ปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่โรงเรียนและเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า เวชสิทธิ สุขมาก ที่โรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย ฯ รับนักเรียนตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 5 จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในสมัยนั้น ปัจจุบัน ก็ยังเป็น ป.5 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ณ ที่นี่ ผมได้เรียนรู้เรื่องราวรักบี้จากพี่นวยเป็นคนแรก

ทำไม ผมชอบกีฬารักบี้ฟุตบอล ตอนที่ 2

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานโรงเรียนราชวิทยาลัย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระผู้พระราชทาน

โรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์

                      ผู้ที่ทำให้ผมรู้จักกีฬารักบี้ฟุตบอลคนแรก ซึ่งจะเรียกว่าครู หรือ พี่ก็ได้ คือ พี่อำนวย     สุขมาก ราชวิทย์ รุ่น 3 ปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่โรงเรียนและเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า เวชสิทธิ สุขมาก ที่โรงเรียน   ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย ฯ รับนักเรียนตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 5 จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในสมัยนั้น ปัจจุบัน ก็ยังเป็น ป.5 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ณ ที่นี่ ผมได้เรียนรู้เรื่องราวรักบี้จากพี่นวยเป็นคนแรก เพราะเมื่อเปิดเทอมมา โรงเรียนจะมีการแข่งขันกีฬาบ้าน กีฬาที่แข่งขันก็มี รักบี้ กรีฑา บาสเกตบอล ว่ายน้ำ ฟุตบอล เทนนิส เป็นต้น โดยเฉพาะกีฬารักบี้ถือว่าสำคัญที่สุด ใครได้ครองชนะเลิศถือว่า สุดยอด เพราะถือเป็นกีฬาหลักของโรงเรียนนักเรียนทุกคนต้องเล่นเป็น ส่วนกีฬาอื่น ๆ เป็นกีฬาทางเลือกตามที่นักเรียนชอบหรือถนัด

ทุก ๆ เช้าในสมัยที่ผมเรียน พวกเราจะมาเข้าแถวเคารพธงชาติที่ด้านตรงนี้ของอาคารทำเนียบ ซึ่งเป็นสำนักงานของผู้จัดการและอาจารย์ใหญ่ ในอดีตคือ ทำเนียบของ จอมพล แปลก พิบูลสงคราม

หรือมีพื้นฐานมาก่อน สนามที่ใช้แข่งขันก็ใช้สนามนอกและสนามข้างสระว่ายน้ำ ในช่วงที่เข้ามาใหม่ รุ่นพี่จึงจำเป็นต้องหานักกีฬามาเพิ่ม เพราะในสมัยนั้นการแข่งขัน ใช้วัดส่วนสูงเป็นรุ่นจิ๋ว 140 ซม. รุ่นเล็ก 150ซม. รุ่นกลาง 160 ซม. และรุ่นใหญ่ 161 ซม. ขึ้นไป  เมื่อผมเข้ามาก็ถูกมารวมกับเพื่อน ๆ เพื่อมาหัดเล่นกีฬารักบี้เลย โดยเล่นในรุ่นจิ๋ว ที่ ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย การปกครองนักเรียน มีครูหอดูแลโดยภาพรวม แต่การดูแลจริง ๆ เป็นระบบรุ่นพี่ปกครองรุ่นน้อง มีหัวหน้าบ้าน มีรองหัวหน้าบ้าน และหัวหน้าตอนเป็นลำดับ

ตราสัญลักษณ์ของโรงเรียนในปัจจุบัน

หัวหน้าบ้านและกรรมการบ้าน เรียกว่า Prefect การได้เป็น ฟรีเฟ็คท์ ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจแก่นักเรียนรุ่นพี่มาก เพราะการที่จะได้เป็นต้องมีคุณสมบัติดีเลิศ เป็นที่รักของน้อง ๆ เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่น้อง ๆ ได้

ตราสัญลักษณ์นักเรียนเก่าราชวิทยาลัย ทีเรียกว่า เหรียญกระดานชนวน

ปกครองรุ่นน้องได้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพี่ ม.5 ม.6 พี่นวยก็เป็น Prefect ตั้งแต่สมัยผมเรียนปีแรก และเป็น  Head Prefect เมื่อขึ้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของเด็กบ้าน 4  พี่นวยพาลงสนามข้างหอพักเอาลูกรักบี้มาให้เราเห็นและสอนให้เรารู้จักจับ รู้จักส่ง ยืนส่ง ทางซ้ายและทางขวา จนถึงวิ่งออกไลน์ได้  พวกเรารู้จักรักบี้และครูสอนคนแรกก็คือ  พี่นวย นี้แหละ สอนจนพวกเราเล่นเป็นและเล่นทีมได้ ทำให้เกิดทักษะจนสามารถไปแข่งขันกับบ้านอื่นได้อย่างดี 

เหรียญกระดานชนวนทองคำ ที่นักเรียนเก่าและครูอาวุโสจะได้รับพระราชทาน

 การสอนของพี่นวยก็ไม่ได้ยุ่งยาก สอนโดยแสดงให้เราดู พูดให้เราเข้าใจและพาเราฝึก  รักบี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของกีฬาใหม่ ที่นักเรียนใหม่ทุกคนมีทุนทางกีฬาเริ่มพร้อม ๆ กัน เรียนรู้พร้อม ๆ กัน จนสามารถฝึกได้และเล่นได้เป็นอย่างดี ผมเรียนรู้วิธีการฝึกรักบี้ฟุตบอลจากพี่นวยซึมเข้าสายเลือดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และกลายเป็นรุ่นพี่ฝึกน้องในปีต่อมาที่อยู่ ป.6 พร้อมกับเป็นหัวหน้าทีมด้วยเพราะส่วนสูงยังไม่เกิน 140 ได้เล่นตอนอยู่ชั้น ป.6 อีกหนึ่งปี นับว่าพี่นวยได้ให้ความรู้เกี่ยวกับรักบี้โดยตรงกับผมทั้งวิธีสอนน้อง วิธีเล่นจริง และสปิริตของรักบี้ฟุตบอล  จนสิ่งเหล่านี้ได้เป็นมรดกติดตัวผมกลายเป็นความรู้ที่สามารถนำเสนอให้แก่ เด็ก ๆ เยาวชน และคนอื่น ๆ เป็นอย่างดี ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมากีฬารักบี้ฟุตบอลกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและติดตัวไปกับตัวเองโดยไม่รู้ตัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงทุกวันนี้

 

อิศรา ประชาไท

 

จบตอนที่2

เอื้อเฟื้อรูปจาก สมาคมราชวิทยาลัย

หมายเลขบันทึก: 201681เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • อะไรเป็นแรงจูงใจให้ชอบกีฬารักบี้ฟุตบอล
  • นงค์ ว่า  กีฬาๆๆ  เป็น  ยาวิเศษ ค่ะอาจารย์
  • ทำให้สุขภาพ  แข็งแรงด้วย 
  • รู้จัก  รู้แพ้ รู้ชนะ  รู้จักการให้อภัยค่ะ

ใช่เลยพี่นงค์ ที่พูดมา แต่สิ่งหนึ่งที่รักบี้มีกีฬาอื่นก็มีคือ การให้โอกาสแก่ทุกคนมากกว่ากีฬาอื่นๆ ตัวเตี้ย อ้วน สูง ผอม เล็ก ใหญ่ หนา โต บาง หนัก เบา สามารถรวมทีมเดียวกันได้ถึง 15 คน เป็นต้น

สวัสดีครับ

ผมก็เป็นคนนึงที่เคยเล่น รักบี้ครับ

ผมเคยเล่นกีฬาเฟรชชี่ (ปี1) ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ คณะวิทยาการจัดการ ครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

นักรักบี้ต่างสถาบัน เป็นมิตรกันด้วยกีฬาพาสดใส

มิเคยเดียจฉันท์อย่างไร มิตรกันไซร้ทั่วโลกได้ชื่นชม

ผู้กล่าวเช่นนี้คือ ลุงท้าว คนแก่ อย่างเขาไปทั่วสุขสม

ได้สอนเยาวชนไม่ทุกข์ตรม ให้นิยมเล่นกันด้วยยินดี

จึงมีมิตรมากมายทั่วไทยเทศ ทุกขงเขตไปทั่วไม่ผลักไส

มิตรภาพด้วยรักบี้ด้วยแรงใจ จึงมีมิตรมากมายมากมี

ขอขอบคุณนักรักบี้ด้วยชื่นชม นิยมร่วมกันไม่หน่ายหนี

วันนี้เขียนเรื่องราวทั้งที่ ว่ารักบี้ มีดี จึงเล่นกัน

ขอบคุณ คุณ Nat Panik ที่เข้ามาเยี่ยมชน ยินดี เพราะ นักรักบี้เป็นเพื่อนกันทั่วโลก ครับ

ชีวิตผมคล้ายๆพี่เลยครับ ตอนนี้อยู่ อเมริกา ก็มาหาทีมเล่น เพิ่งหาทีมได้ครับ Orange County Buck RFC ทีมนี้อยู่ divition 3 ใน California ตอนนี้อายุ 35 แล้วแต่มันยังอยากเล่นอยู่เลยครับพี่ ถ้ามาเที่ยวอเมริกา แวะมาทักทายได้นะครับ ผมอยู่ แอลเอครับ ที่นี่ก็มีราชวิทย์ 3-4 คนครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับพี่

ขอบคุณ น้องโสรัจ ราชวิทย์ 23 ไม่รู้ทันกันหรือเปล่า

แต่เหนือสิ่งอื่นใด การมีกีฬารักบี้ในหัวใจ ได้เล่นได้สอนเด็ก ๆ

คือความพอใจ ในก้นบึ้งหัวใจจริง ๆ

ขอบคุณมาก ว่าง ๆจะติดต่อกลับไปเรื่อย ๆ

ขอคุณพระจงคุ้มครองปลอดภัยและมีความสุขตามอัตภาพ

ที่คนดีพึ่งได้รับ

ผมข้อร่วม คนรักบี้ ด้วยครับ

ผมเล่นอยู่หาดใหญ่ เล่นตั้งแต่เรียนปี 1 ม.สงขลานครินทร์(มอ.)

ตอนนี้จบมาทำงาน6ปีแล้วก็ยังเล่นอยู่ แต่น้อยกว่าตอนสมัยวัยรุ่น

ไปเล่นตอนไปสอนน้องๆ หรือเล่นกับน้องกรณีแข่งรับน้อง

หรือสังสรรค์กันครั้งๆคราวๆ

ว่างช่วงใหน ก็เข้าไปแจมกับน้องๆ ไม่แน่ใจ คุณ Nat Panik

อยู่ช่วงที่ผมเรียนด้วยรึเปล่านะครับ ผมเป็นเด็กคณะวิทยาศาสตร์

ส่วน ลุงท้าว ก็เคยมาสอนพวกผมเป็นประจำครับ

ไม่รู้ว่าท่านสบายดีมั้ย ไม่ได้เจอท่านนานแล้ว

เยี่ยมมากเลย ที่ได้วิสาสะกะ คุณ akesilly นักรักบี้ด้วยกัน

ลุงท้าวแก่มากแล้ว แต่ก็ยังเดินสายไปเล่นรักบี้และสอน

ทั่วภูมิภาค ด้วยทุนส่วนตัว ได้จาก การขายกางเกงรักบี้ แบง แบง

ขายลูกรักบี้ ขายซีดี แล้วก็แจก

แจกให้ โค้ช ที่เป็นลูก ๆ ที่คาดหวังว่าจะสืบทอดรักบี้ต่อ เช่น

แจก ลูกรักบี้ แจก ซีดี แจก เสื้อ แจก กางเกง

สุดท้ายแจกรายการให้ได้มาแข่งขันที่ กทม เป็นค่ารถบ้าง เป็นคาข้าวบ้าง

สุดท้าย แจกตั๋ว เครื่องบิน ไปแข่ง ฮ่องกง บาง สิงค์โปร์ บาง

แต่น่าเห็นใจ เพราะแกทุ่มเทให้รักบี้อย่างมากมาย

ปัจจุบันก็เป็นนักรักบี้อาวุโส ไม่มีตำแหน่งอะไร ในสมาคม แต่ก็สนับสนุนรักบี้ตามแนวทางของแกไปเรื่อย ๆ จนกว่าลมหายใจจะหมด

สุดท้าย โค้ชต่าง ๆ ที่ได้รับแจก ก็ควรจะสืบทอดเจตนารมณ์ด้วย

รับแจกแล้วก็ควรที่จะสร้างจิตสำนึก

นำความดี ของรักบี้ ปลูกผังแก่เด็ก ๆต่อไป

แพ้ ชนะ ไม่น่าซีเรียส หรอก

สำคัญ ความดีของกีฬาประเภทนี้ มันมีเยอะ

อย่างน้อยที่สุด คำว่า นักรักบี้เป็นมิตรกันทั่วโลก

มันก็ยังขลังอยู่ตลอดไป

เดี๋ยวนี้ลุงท้าวแกยังเขียนคอลัมย์ เกี่ยวกับรักบี้ในสยามกีฬาอยู่รึเปล่า ครับพี่

ไม่ได้เขียน แล้วมั้งครับ เพราะคงไม่มีเวลาเลย

สวัสดีค่ะอาจารย์ ไม่รู้ว่าจำหนูได้รึป่าว

นุ ราชบุรีอ่ะค่ะ สบายดีรึป่าวค่ะ

รักบี้หญิงได้ไปชิงแชมป์โลกที่ดูไบปีหน้านะค่ะอาจารย์

สมาคมรักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2552 ที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย เมื่อ 13 ก.พ. 52

โดย พล.อ.ต.ประยุทธ บุพพะกสิกร ที่ปรึกษาสมาคม กล่าวว่า ศาลชั้นต้นพิพากษาให้สมาคมรักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แพ้คดี โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท จ.ภูเก็ต ที่ฟ้องศาลแพ่งให้สมาคมชำระหนี้ 1,042,475.51 บาท พร้อมดอกเบี้ย เนื่องจากหนี้สินดังกล่าวเกิดจากการจัดแข่งขันรักบี้ฟุตบอล 15 คน เมื่อปี 2548 และศาลอุทธรณ์อ่านคำสั่งให้จำเลยหาหลักประกันตามจำนวนที่ต้องชำระตามคำพิพากษาศาล 31 มี.ค.2552 โดยศาลนัดพิจารณาหลักประกัน 20 เม.ย.2552 ทั้งนี้ หากไม่สามารถหาหลักประกันได้อาจจะโดนศาลสั่งบังคับคดีและยึดทรัพย์ สมาคมอาจจะต้องถูกยุบ

แล้วพวกเราที่ชื่นชอบรักบี้ จะช่วยกันอย่างไรบ้างครับ มีความเห็นยังไงบ้างครับพี่อิ๊ด

นายอดิศักดิ์ เหมอยู่ เลขาธิการสมาคมรักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2552 ที่ห้องอัศวพาหุ 2 วชิราวุธวิทยาลัย โดยสรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมสรุปงบดุลประจำปี 2551 สิ้นสุด เมื่อ วันที่ 31 ธันวาคม 2551 รวมรายได้ 16,804,253.31 บาท รายจ่าย 16,195,438.06 บาท รวมรายจ่ายสูงกว่ารายได้สะสม 60,536.45 บาท

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติแต่งตั้งคณะ กรรมการสรรหานายกสมาคม จำนวน 5 คน ประกอบด้วย น.ต.อนันต์ บุญสุภา, พล.อ.ท.สมนึก สวัสดิ์ถึก, นายสมบัติ วสุหิรัญ, นายลำพอง ศรรุ่ง และนายอดิศักดิ์ เหมอยู่ เพื่อสรรหานายกสมาคมคนใหม่แทนนายกสมาคมคนเดิมที่จะหมดวาระลงในเดือนมีนาคม 2553

ด้าน พล.อ.ต.ประยุทธ บุพพะกสิกร ที่ปรึกษาสมาคม รายงานว่า ศาลชั้นต้นพิพากษาให้สมาคมรักบี้ฟุตบ อลแห่งประเทศไทยฯ แพ้คดีทุกประเด็น ในคดีที่บริษัท ดวงจิตต์ จำกัด ผู้เป็นโจทก์ ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท จังหวัดภูเก็ต ฟ้องศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2550 ให้สมาคมฯ ชำระหนี้ ค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าบริการเป็นเงิน 1,042,475.51 บาท พร้อมดอกเบี้ย อัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2548 เนื่องจากหนี้สินดังกล่าวเกิดจากการจัดแข่งขันรักบี้ฟุตบอล 15 คน เมื่อระหว่างวันที่ 4-14 สิงหาคม 2548 ในสมัยนายมารุธ เมืองแก้ว เป็นนายกสมาคมฯ อย่างไรก็ดีสมาคมได้ขอยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2551 ต่อมาศาลอุทธรณ์อ่านคำสั่งให้ทนายจำเลยหาหลักประกันตามจำนวนที่ต้องชำระตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นมายื่นต่อศาลอุทธรณ์ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2552 โดยศาลนัดพิจารณาหลักประกันในวันที่ 20 เมษายน 2552 ทั้งนี้ หากไม่สามารถหาหลักประกันได้ อาจจะโดนศาลสั่งบังคับคดี และโดนยึดทรัพย์ สมาคมอาจจะต้องถูกยุบ

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ไม่น่าเป็นห่วงเรื่องหลักประกัน แต่สมาคมจะขออุทธรณ์ในประเด็นการฟ้องเกิดขึ้นโดยสุจริตหรือไม่ และจะเดินทางไปเจรจากับโจทก์อีกครั้ง

"ผมอยากจะวิงวอนไปยังผู้บริหารบริษัทดวงจิตต์ว่า สมาคมบริหารงานมีประวัติศาสตร์อย่างยาวนานกว่า 72 ปี อย่าให้ต้องถึงขั้นต้องเกิดการยุบสมาคมเลย เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกันน่าจะเจรจากันได้"

ผมก็ติดตามข่าวบ้าง ก็ยังไม่ค่อยเห็นว่าบุคคลอื่นนอกจากสมาคมฯคิดอ่านเรื่องนี้กันเท่าใด แล้วพี่อิ๊ดจะจัดการแข่งขันรักบี้ภาคอีสานการกุศล ระดมทุนช่วยสมาคมด้วยดีไหมครับ

  • สวัสดีครับคุณเอก ถ้าไม่รุ่นเดียวกันก็น่าจะเป็นพี่รุ่นพี่ผมนะ
  • ผมรหัส 46 ครับ แต่ว่าไป เล่นตอนปี 1 ปีเดียวเองครับ 
  • และ 13 คณะตอนปี 1 อีกครั้ง แค่นั้นเองครับ
  • แต่สนุกและยังภูมิใจที่ได้เคยเป็นส่วนหนึ่งในการเล่นครับ
  • เพื่อนรุ่นผมที่ เล่นต่อ ก็รู้สึกจะมี กิ่ง คนเดียวครับ จาก วจก.
  • ยินดีที่ได้รู็จักคุณเอก ผ่านบล็อกของพี่วรรณศักดิ์ครับ ขอบคุณครับ

ถ้าชอบรักบี้มากก็อย่าลืมไปดูรักบี้ประเภณีกันน่ะครับ ขอบอกว่ามันมากๆ

สนาม กองทัพบก ครั้งที่20 พ.ศ.2552

เด็กบ้าน 1 ราชวิทย์ 46

ดีครับ ผมโจ้ บ้าน1น่ะ รุ่น46 ยินดี่ได้รู้จักคับไม่ทราบว่าพี่รุ่นไรคับ

ผมPROPซ้าย ม.1น่ะ

เด็กบ้าน 1 ราชวิทย์ 46

ดีครับ ผมโจ้ บ้าน1น่ะ รุ่น46 ยินดี่ได้รู้จักคับไม่ทราบว่าพี่รุ่นไรคับ

ผมPROPซ้าย ม.1น่ะ

ไม่มีรูป

17. เด็กบ้าน 1 ราชวิทย์ 46 [IP: 118.173.9.97]
หวัดดี น้องโจ้ บ้าน1
พี่ราชวิทย์ 9
เป็นประธานนักเรียน ปี 2520
รุ่นนี้ที่เล่นรักบี้ทีมโรงเรียน ดัง ๆ และยังดังอยู่ก็มี
ผู้การหยม (พลตำรวจตรีชาญเทพ เสสะเวช ผู้การราชบุรี)
ผู้การสมิทธิ มุกดาสนิท
พี่นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช
พี่วิน ประวีณ ชำนาญจักร
พี่ก้า ดนัย ศุภรัตนชาติ
พี่จบศิลป์ (พี่ติ่ง เสียชีวิตแล้ว)
พี่เตอร์ บ้าน1
อีกหลายคน แต่ในรุ่นนี้ มีรุ่น8 มาร่วมเรียนด้วยและจนเป็นทีมชาติตลอดกาลก็คือ พี่เตี้ย ชื่อเก่า ยงศิลป์ เป็น นายตำรวจ และยังดูแลรักบี้ของโรงเรียนช่วยพี่นวยอยู่
พี่หนวด เป็นผู้การ นายตำรวจ(ธีระยุทธ บุตรนำเพชร) อาจสับชื่อกับน้องชายคือ พี่
และพี่ป้ำ มาจากวชิราวุธ ปัจจุบัน เสียแล้ว
สำหรับพี่ ไม่ได้เป็นทีมชาติ เป็นแค่ ตัวสำรองทีมโรงเรียนในยุคนั้น อ่าน ตอน 4 จะทราบดีว่าเป็นอย่างไรต่อไป
ขอบคุณสำหรับการเข้ามาแลกเปลี่ยนแบ่งปันกัน
ไปอบรมรักบี้หญิง ลาว ไทย อิหร่าน กับ RAFU ที่ สปป.ลาว

ยินดีที่ได้พูดคุยกันทางเว็ปครับ ตามประสาของคนที่มีกีฬารักบี้อยู่ในหัวใจ เสาร์นี้ต้องไปแน่นอน สำหรับรักบี้ประเพณีประจำปี้นี้2552และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพี่และน้อง ทุกท่าน

สวัสดีครับผมอยากทราบว่าซีดีรักบี้ 6 ชาติที่แข่งเมื่อประมาณต้นปีนี้ มีขายหรือๆม่ ถ้ามีซื้อที่ไหน ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท