ความหวังของกิจการลูกเสือในโรงเรียน


ความหวังของกิจการลูกเสือในโรงเรียนต้องพัฒนาให้ครู ได้สามารถเป็นส่วนร่วมส่วนหนึ่งของการพัฒนาเยาวชนในขบวนการศึกษาของสถาบันเหล่านั้นจุดประสงค์สุดท้ายของกิจการลูกเสือด้วย วิธีการของลูกเสือ (Scout Method)

ความหวังของกิจการลูกเสือในโรงเรียนต้องพัฒนาให้ครู ได้สามารถเป็นส่วนร่วมส่วนหนึ่งของการพัฒนาเยาวชนในขบวนการศึกษาของสถาบันเหล่านั้นจุดประสงค์สุดท้ายของกิจการลูกเสือ

            คือ  การฝึกอบรมความประพฤติ  อันดีงาม  อย่างมีความหมาย  ให้แก่เยาวชน

         จึงต้องมีการพัฒนาครู ด้วยกระบวนการการฝึกอบรมหลักสูตรผู้บังคับบัญชาลูกเสือขั้นความรู้ชั้นสูง ประเภทลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ และลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่  มุ่งเน้นให้ครูได้นำความรู้  ทักษะกระบวนการ  วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาปรับปรุงกระบวนการบริหารงานในกองลูกเสือโรงเรียนเพื่อขอรับการตรวจขั้นที่ 5 ให้ได้รับเครื่องหมายวูดแบดจ์ 2 ท่อน  ตามระเบียบสำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ    หลังจากที่ครูไปเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตรผู้บังคับบัญชาลูกเสือ  ขั้นความรู้ชั้นสูงมาแล้ว4 เดือนและภายในระยะเวลา 2 ปี ครูต้องนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาการเรียนการสอนให้เกิดผลกับเด็กโดยตรงอย่างแท้จริง   โรงเรียนมีภาระกิจที่จะต้องจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีพัฒนาการทางกายสติปัญญา  จิตใจและศิลธรรม  เป็นพลเมืองดี  มีความรับผิดชอบ ช่วยสร้างสรรค์สังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า มีความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศชาติ  ด้วย วิธีการของลูกเสือ    (Scout  Method)

                           คำว่า วิธีการ  นั้น  อาจนิยามได้ว่า  คือขั้นตอนที่ใช้ในการปฏิบัติเพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์หรืออีกนัยหนึ่งอาจนิยามได้ว่า     วิธีการของลูกเสือนั้น    เป็นระบบการศึกษาด้วยตนเองที่ก้าวหน้า (Progressive  Self  -  Education) 

วิธีการทีดังต่อไปนี้

1.      คำปฏิญาณ และ กฎ

2.      เรียนรู้ด้วยการกระทำ

                  3.   การเป็นสมาชิกในกลุ่มเล็ก  (เช่น  ในระบบหมู่)  ภายใต้การแนะแนวของผู้ใหญ่เกี่ยวพันถึงการค้นพบที่ก้าวหน้า และการยอมรับรู้เรื่องความรับผิดชอบ  และการฝึกอบรมเพื่อรู้จักการปกครองตนเอง  มุ่งหวังถึงการพัฒนา  ความประพฤติ และลักษณะนิสัย  ด้วยการฝึกให้รู้จักพึ่งตนเองสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น  และนำผู้อื่นได้ด้วย

       4. มีกำหนดการ  (Programme)  ที่ก้าวหน้าและเร่งเร้าใจ  (Progressive  and  Stimulaming)  มีกิจกรรมต่าง    อันเป็นที่สนใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรม  เช่น  การเล่นทักษะต่าง ๆ  ที่มีประโยชน์  การให้บริการแก่ชุมชนกำหนดการเช่นว่านี้ควรกระทำกลางแจ้ง  เพื่อเยาว์ชนได้สัมผัสกับธรรมชาติ  

องค์ประกอบที่สำคัญของการลูกเสือ

  1.      ลูกเสือ

  2.      ผู้บังคับบัญชา

              3       วัตถุประสงค์หรือจุดหมาย  หรืออุดมการณ์  (AIM)

             4.       กิจกรรมกลางแจ้ง

  5.      การบริหาร

คำสำคัญ (Tags): #scouting for boys
หมายเลขบันทึก: 201613เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กิจการลูกเสือสร้างคน คนสร้างชาติ ถ้าจะให้ได้ผลปัจจัยสำคัญคือผู้บริหารโรงเรียน และนโยบายโรงเรียนที่เป็นรูปธรรม ถ้ากิจการลูกเสือสามารถทำให้ผู้บริหารโรงเรียนได้ประโยชน์มากกว่าเด็ก และสามารถทำให้ผู้บริหารโรงเรียนก้าวหน้าในอาชึพ เมื่อนั้นกิจการก้าวหน้ารวดเร็ว ครูทำได้เพียงรับและทำตามนโยบายให้บรรลุเป้าหมาย

ขอบคุณ krutoi

เขียนมาได้ตรงใจเป๊ะเลย ตรงตามคำแซวว่า " ถ้าหัวไม่ส่าย หางก็ไม่กระดิก "

ครูอย่าเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของหัวตัวนั้นน่ะ....ครูไทยข้าฯในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องเป็นตัวของตัวเองเพราะ "ครูจะเป็นแบบอย่างที่เด็กจะทำตาม ครูทำอย่างไร เด็กก็เป็นเช่นนั้น ลูกเสือสำรองก็จะทำตามลูกเสือรุ่นพี่ คนที่เขาเกียดลูกเสือ ก็เพราะเห็นความไม่ดีของครู คนๆนั้นเขาก็จะเกียดลูกเสือไปจนตาย"

ครูโปรดอย่าทำให้เขาเกียดลูกเสือไปอีกคนน๊ะ

krutoi ขอขอบคุณคุณTodsapol krutoiได้มีส่วนร่วมในกิจการลูกเสือมามากในสมัย ท่านทิพย์ เขตบรรพต รับการถ่ายทอดวิทยายุทธแบบเปิดใจรับสิ่งดีงามมามากพอควรและทุ่มเททั้งชีวิต จิตใจ ด้วยหวังให้กิจการลูกเสือเจริญ นำพาเยาวชนของชาติให้เป็นคนดี ยึดถือและปฏิบัติตนตามกฎและคำปฏิญาณเหมือนที่ krutoi ทำมา ตั้งแต่ปี2518เป็นต้นมา ในยุคลูกเสือชาวบ้านต้องรับใช้ประเทศชาติ ใครที่ผ่านยุคนั้นมาจะรู้ซึ้งในความอดทน ตรากตรำที่ต้องทำงานร่วมกับตชด. และหน่วยงานราชการอื่นๆ รวมทั้งหน่วยงานเอกชน พัฒนาชาวบ้าน สร้างความตระหนัก ให้มีความรักชาติ รักแผ่นดินเกิด พร้อมทั้งพัฒนากิจการลูกเสือโรงเรียนไปพร้อมๆกัน เสาร์ อาทิตย์ไม่เคยเว้นวาง ความชอบในชีวิตราชการไม่ปรากฏ เพราะเขาบอกว่าไม่ได้ทำงานให้โรงเรียน .. ฮา...ไม่คิดท้อนะ แต่ขอพักรบ ดูลาดเลา ความเป็นไปของนโยบายการศึกษา ไม่ใช่คุยน๊ะ krutoiนี่ฝีไม้ลายมือในการลูกเสือระดับแนวหน้าของจังหวัดเชียวนะ ก่อนจะวางมือกับกิจการลูกเสือ ตั้งแต่ปี2527 นานทีเดียวที่ไม่ได้ลุยแบบหามรุ่งหามคำ อายุการลุยลส.ทั้งลส.ชาวบ้านและงานลสโรงเรียน ลส อำเภอ และ ลส จว และผลงานการพัฒนากิจการฯ ไม่ทำให้ผู้ที่มีส่วนในการประสิทธิ์ประสาท วิชาลส ให้krutoi ไม่อายแน่ที่มีลูกศิษย์อย่างนี้ แม้จะว่างเว้นจากการลส มาแต่ก็ไม่เคยทิ้งภาระลส โรงเรียนก็ยังแต่งเครื่องแบบสอนอยู่คนเดียว ..เฮ ความดีทุกประการที่ได้รับขอมอบให้ครูอาจารย์ที่ประสิทธ์ประสาทวิชาลสทุกคน ตลอดทั้งบรรพบุรษแห่งการลส

.ครู krutoiting ขอบพระคุณที่ท่านยังเป็นข้าฯในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎ ขออำนาจบารมีของพระองค์ท่าน และคุณงามความดีที่ท่านร่วมพัฒนากระบวนการลูกเสือโปรดอำนวยพรให้ท่าน มีสุขสมหวังดังที่ต้องการทุกประการ วันนี้ สังคมการศึกษา ต้องการต้นแบบที่ดีจากครู โดยเฉพาะ ครูลูกเสือ ควรเป็นครูที่สมบูรณ์

โชคดีของวงการลูกเสืออยู่บ้างที่ ผบ.บางโรงเรียนให้ความสนใจ แม้จะไม่ให้ตังค์ก็ไม่เป็นไร ท่านให้เวลา ผบ.บางโรงเรียนก็ให้ตังค์ไปครึ่งหนึ่ง บางโรงเรียนก็ให้ไปทั้งหมดแต่ก็ไม่มีใครไป น่าเสียดาย ปากบอกแต่ว่ารักลูกเสือ เมื่อให้ไปอบรมจริงแล้วก็ไม่กล้า รู้จักแต่ลูกเสือชาวบ้านเลยคิดว่าลูกเสือน้อย ๆ ที่โรงเรียนคงสอนเหมือนกัน ทำให้ความเข้าใจในกิจการลูกเสือหักเหไป...ช่างน่าสงสาร...กระจกยังมีมุมมองถึง 6 ด้าน ขอให้ครูในโรงเรียนได้ลองมองให้ครบทุกมุมจะได้รู้สึกรู้สามั่ง ผบ.ไม่มองก็ช่าง ผบ.ไป เจ้านัยน์ตาดำ ๆ ตัวน้อย ๆ รอคอยชั่วโมงลูกเสืออย่างจดจ่อ อย่าเอาเวลาเรียนของลูกเสือไปเดินเก็บขยะ หรือเอาแต่ประชุมเลย สงสารมาก

ขอบคุณค่ะอาจารย์

เห็นภาพพ่อ เลยเอาตุ๊กตารักแม่มากฝากค่ะ

รักทั้งพ่อทั้งแม่ คนดีที่สุด ขอบคุณน่ะค่ะอาจารย์

โอ้โห นี่มันสิงหาคม 2551 บันทึกเก่านี่นา โอ้โห

สส.บ้านนอกนี่เอง อิอิ

วิชาลูกเสือ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่สุดยอดในการสร้างคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ใคร่ครวญดูแล้วจะพบว่ามันสามารถดูแลแก้ไขปัญหาต่างๆที่เป็นอยู่ได้อย่างดีที่สำคัญสอนคนให้ติดดิน  เป็นที่พึ่งแห่งตนรู้รักสามัคคี รู้จักการแก้ปัญหา  ที่สำคัญมากๆรู้จักให้เกียรติซึ่งกันและกัน ฯลฯ  แต่ทำไมเราไม่ให้ความสำคัญ  เคยคิดถ้าเอาวิชาลูกเสือเป็นแกนในการบูรณาการกับทุกกลุ่มสาระน่าจะเกิดประโยชน์มาก  ขอให้กิจการลูกเสือไทยจงโชติช่วงชัชวาลอยู่กับลูกหลานไทยไปตราบนานเท่านาน  นำความเป็นสิริมงคลจากวัดแคมาฝากครับ

 

จ๊+++++++++++++++++++++++++++++++++ก้ดเ อเดิปดิเหกิห ดดหิกแดด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท