ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ร่วมงานสัมมนาเครือข่ายระบาดวิทยา


เรียนรู้รับภัยธรรมชาติและการสอบสวนโรค

       เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับรับภัยธรรมชาติ

 หรือการระบาดของโรค

               วันที่ 13-15 สิงหาคม 51 ได้เข้าร่วมสัมมนาวิชาการเครือข่ายระบาดวิทยา ครั้งที่ 5 เขตตรวจราชการที่ 10,12  ที่โรงแรมแก่นอินท์ จัดโดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดขอนแก่น มีหัวข้อที่หน้าสนใจมากด้านวิชาการ และมีผลงานวิชาการของนักระบาด นักวิชาการสาธารณสุข พยาบาลที่ทำหน้างานป้องกันและควบคุมโรค ซึ่งมีการประกวดผลงานรายงานสอบสวนโรคทั้งประเภทนำเสนอด้วยวาจา และประเภทโปสเตอร์  มีอาจารย์วิพากษ์เป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักระบาด  สำนักโรคติดต่อ               กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

               บรรยากาศในงานสัมมนาขอชื่นชมผู้จัดนะคะ เดินไปลงทะเบียน คิดว่ามาผิดงาน จัดดอกไม้เหมือนกับงานแต่งงาน

               การนำเข้าสู่เนื้อหาวิชาการทำได้ดีมาก 

               ขออนุญาตเล่าเรื่องวันที่ 15 สิงหาคมให้ฟังก่อนนะคะ  เป็นเรื่องจากประสบการณ์ภัยภิบัตินาร์กีสที่ประเทศพม่า  หมอโรมย์ บัวทอง   จากสำนักระบาดนำมาเล่าให้ฟังและให้ข้อคิดว่าเราจะต้อง  เตรียมตัวพร้อมรับอย่างไร  มีสิ่งของที่จะต้องใช้ที่มีไว้ในเป้ที่เตรียมพร้อมไว้เสมอสำหรับใช้อย่างน้อย 3 วัน
               ที่เมืองนอกมีถุงนอน ผ้า มุ้ง ไฟฉาย  อุปกรณ์ในการสอบสวนโรค ยา อุปกรณ์จำเป็นที่ต้องใช้  อาหารแห้ง ซึ่งถ้าของเมืองนอกจะจัดเป็นชุดไว้ คำนวนพลังงานที่จะได้รับพร้อม มีวิธิอุ่นอาหารในกล่อง  ของไทยยังไม่ทันสมัยพอ  
             หมอโรมบอกว่าจะต้องมาคิดกันแล้วว่าจะเตรียมอย่างไร  ตอนไปช่วยที่พม่า ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะเจออะไรบ้าง อุปกรณ์ของใช้จะใช้อะไร  หมอโรมเล่าว่าสภากาชาดมีประสการณ์ เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นให้ วันแรกที่ไปถึงที่พักดีมาก แต่ในช่วงวันต่อมาลงพื้นที่ ลำบากมาก อาบนำเวียนขัน นอนวัด ส้วมไม่กระดาษทิซซู จะทำหน้าที่สอบสวนโรค สอบสวนการระบาดไม่ได้มาก เพราะทางการพม่าอนุญาตให้เฉพาะการรักษาโรคเท่านั้น
             ข้อคิดจากหมอโรม ในเรื่องการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติ ภัยระบาด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปฏิบัติงาน ต้องทำแผนรับสถานการณ์ไว้ สมมุติเหตูการณ์  ซ้อมแผนอย่างน้อยบทโต๊ะก่อนว่าจะทำอย่างไร ใครเกี่ยวข้อบ้าง ต้องใช้อะไรบ้าง 
             

                

 

หมายเลขบันทึก: 201252เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2008 05:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไปนำเสนอผลงานเป็นอย่างไรบ้าง OK ไหม

ยินดีด้วยค่ะ

สวัสดีคะพี่แก้ว

ขอบคุณคะ พี่แก้ว สำเร็จคะ ยังไม่กล้าเขียนเล่าให้ฟังกลัวว่าจะเห่อรางวัลนะคะ ได้รองชนะเลิศอันดับหนึ่งคะ ได้รางวัลเป็นรางวัลเงิน 2000 บาท ผลงานที่นำเสนออาจารย์วิพากษ์ ให้เพิ่มรายละเอียดผู้ป่วยที่เกิดการระบาดมีความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงเพิ่มเติม ซึ่งเรามีข้อมูลแต่ไม่ได้นำเสนอ รายละเอียด ซึ่งในรายงานส่วนนี้คงต้องศึกษาเพิ่มเติมในแง่ของระบาดวิทยาอีกคะ

ส่วนรางวัลที่1 เป็นผลงานของชาวขอนแก่นเหมือนกัน ได้รางวัล 3000 บาท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท