อันตรายจากภาชนะพลาสติกใส่อาหาร


พยายามหลีกเลี่ี่ยงการใช้พลาสติกอุ่นอาหารในไมโครเวฟทุกชนิด เปลี่ยนมาใช้จานกระเบื้องหรือจานแก้วแทนจะเป็นการดีที่สุด

พอดีไปเจอบทความสรุปอันตรายจากภาชนะพลาสติกใส่อาหารจากเวบของ Scientific American เห็นว่าเขาสรุปไว้ดีและเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทราบกัน เพราะเราใช้ชีวิตกับภาชนะพลาสติกเป็นประจำ ก็เลยเอามาฝากกันค่ะ

Poisoned Pot Roast?: Plastic Storage Containers Also Contain Bisphenol A [EarthTalk]

ในต่างประเทศ เช่นประเทศสหรัฐอเมริกา ใต้ภาชนะจะมีสัญลักษณรีไซเคิล และมีหมายเลขกำกับ สำหรับในประเทศไทย ก็มีตัวอย่างดังนี้

ที่มา - teenet.tei.or.th/Question/question.html

แต่ตามบทความ Poisoned Pot Roast?: Plastic Storage Containers Also Contain Bisphenol A [EarthTalk] ขอให้ดูสัญลักษณ์หมายเลขและการแปลความหมายที่วิกิพีเดียจะตรงกว่าค่ะ

เราคงเคยได้ทราบข่าวที่มีการเรียกคืนขวดนมที่ทำจากพลาสติกที่มีสารก่อมะเร็ง Bisphenol A (BPA)ไปบ้างแล้วในหลายเดือนก่อนหน้านี้ แต่ที่เรายังไม่ค่อยทราบกันก็คือว่าทัปเปอร์แวร์หรือภาชนะพลาสติกที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ หากนำไปใช้ใส่อาหาร อุ่นอาหารจะมีสารก่อมะเร็งปนเปื้อนออกมาบ้างหรือไม่

สำหรับตัวเองแล้วก็ได้พยายามหลีกเลี่ี่ยงการใช้พลาสติกอุ่นอาหารในไมโครเวฟทุกชนิด เปลี่ยนมาใช้จานกระเบื้องหรือจานแก้วแทนจะเป็นการดีที่สุด

ลองมาดูที่เขาสรุปในบทความสั้นๆ กันนะคะ แต่แนะนำว่าใครอ่านได้ ไปอ่านในบทความดีกว่าค่ะ

  • ภาชนะพลาสติืกที่ปลอดภัยที่สุดในการใช้ซ้ำๆ เพื่อเก็บอาหารนั้นจะทำจาก high-density polyethylene (HDPE, หรือ #2), low-density polyethylene (LDPE หรือ #4) และ polypropylene (PP หรือ #5) ทีนี้ของบ้านเรามักไม่ระบุเบอร์ แต่พวกทัปเปอร์แวร์ทั่วไปจะทำจาก LDPE หรือ PP 
  • ส่วนพวกที่เรามักใช้กันอยู่ทุกวันคือขวด PET (เบอร์ #1) ที่ใส่น้ำดื่มต่างๆ นั่นแหละค่ะ ขวดพวกนี้ เขาว่าถ้าใช้ครั้งเดียว ไม่ใช้ซ้ำจะปลอดภัย แต่ถ้านำไปใช้ซ้ำๆ อาจปล่่อยสารประเภท carcinogenic, hormone-disrupting phthalates ได้ (สารก่อมะเร็งประเภทหนึ่ง)
  • ส่วนพวกพลาสติก wrap ที่ห่ออาหารมานั้น ทำจาก PVC (เบอร์ #3) พวกนี้อันตรายมากนะคะ สามารถปล่อยสารพวก dioxin ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ อย่าอุ่นอาหารกับพลาสติก wrap จะเป็นการดีที่สุด
  • ส่วนพวกโฟม ทำจากพลาสติกจำพวก polystyrene (PS เบอร์ #6) พวกนี้อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองกับผิวหนัง ตา ระบบทางเดินหายใจ ซึมเศร้า อ่อนเพลีย หรือทำให้สภาพการทำงานของตับลดลง รวมถึงส่งผลกับระบบประสาทของเราได้ด้วย
  • ที่ไม่แน่ใจอยู่อีกอย่างและใ้ช้ในบ้านเราค่อนข้างมากคือถุงร้อน ถุงเย็นที่เป็นถุงพลาสติกใส่น้ำแกง กับข้าว ต่างๆ ที่เราใช้กันนั้น เป็นวัสดุประเภทไหน แต่ก็คงไม่พ้นพวกที่กล่าวถึงข้างต้นนี้อันใดอันหนึ่งค่ะ

เพราะฉะนั้น อย่างที่บอกนะคะ เน้นว่าพยายามใช้ให้น้อย ถ้าเป็นไปได้หิ้วปิ่นโตไปซื้อของเลย หรือเตรียมภาชนะที่เรารู้ว่าปลอดภัยไปใช้แทนและ เวลาอุ่นอาหารให้ใช้กระเบื้อง หรือแก้วแทนจะดีกว่านะคะ

หมายเลขบันทึก: 200593เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • ต้องใช้ไมโครเวฟตลอดค่ะ ใช้ภาชนะที่เป็นแก้ว
  • แต่ใช้พลาสติก หุ้มเสมอ
  • เวลาซื้อดูฉลากทุกครั้งว่าใช้ได้ไหม
  • อืม แต่ไม่ใช้พลาสติกหุ้มนี่ดีที่สุดใช่ไหมคะ เอแล้วจะเอาอะไรปิดไม่ให้น้ำแกงหกดีละคะ

อ.นารีคะ

ทุกวันนี้ใช้ฝาพลาสติกที่เขาออกแบบมาสำหรับ microwave ค่ะ แล้วก็ลงทุนซื้อชามแก้วกับฝาแก้วมาใช้แล้วค่ะ ^ ^

อ.จ.คะ ขอบคุณสำหรับการเผยแพร่ค่ะ
พี่เองใช้แต่ภาชนะกระเบื้องหรือแก้วในเตาอุ่นอาหารเท่านั้นค่ะ
สำหรับหลานพี่ เราใช้การนึ่ง การต้ม ไม่ใช้ไมโครเวฟกับเขาเลย มันออกจะไม่ดีสำหรับเด็กๆด้วยค่ะ

  • โอโหพี่ตุ๋ย
  • น่ากลัวกว่าที่คิดไว้
  • พยายามใช้แก้ว หรือจานกระเบื้องแทน
  • แต่ขวดน้ำที่ใช้เป็นพาสติก
  • สงสัยต้องรีบเปลี่ยน
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

ดีแล้วค่ะ ตัวเองเริ่มมาระยะหนึ่งแล้วเหมือนกัน เพียงแต่เพิ่งอ่านเจอบทความนี้พอดี คิดว่าหลายๆ ท่านควรทราบกัน เป็นเรื่องที่กระทบกับพวกเราโดยรวม แต่ก็ฟังหูไว้หูแล้วก็ป้องกันไว้ก่อนอย่างที่คุณพี่ทำให้หลานนี่ดีที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

ใช่ค่ะ พลาสติกมีความสะดวก ราคาถูก ใช้ง่าย แต่ไม่มีอะไรฟรีในโลก จ่ายค่าพลาสติกถูกๆ แต่เสียคุณภาพชีวิตในระยะยาวทั้งสิ่งแวดล้อมและสุขภาพร่างกาย พอเจอบทความเลยเอามาเผยแพร่เป็นความรู้ค่ะ ^ ^

สวัสดีค่ะน้องตุ๋ย

บทความนี้มีประโยชน์มากๆค่ะน้องตุ๋ย เป็นการย้ำเตือนอีกครั้งและพยายามเลี่ยงการใช้พลาสติกเพื่อทำให้ร้อน หรือใช้ซ้ำ..คนที่อเมริกา โดยเฉพาะคนชาวเกาะก็เยอะที่ไม่เข้าใจ และยังใช้พลาสติกใส่อาหารแล้วทำให้ร้อน ยิ่งคิดก็ยิ่งอันตรายค่ะ พี่ก็จะบอกคุณปู่และหนุ่มที่บ้านตลอด ปกติพี่ก็จะอุ่นด้วยชามกระเบื้องหรือแ้ก้วตลอดค่ะ จะบอกคุณนารีว่า ที่ปิดก็ใช้จานที่เล็กหน่้อยมาครอบ..ประยุกต์ค่ะ..ทำเองประจำ..นึกแล้วก็ขำๆตัวเอง..ที่บ้านนี้มีชามแก้วพร้อมฝาแก้วเข้าชุดกันตั้ง 3 ขนาด...แต่ไม่เคยนึกเอามาใช้... มีแต่เอาจานรองมาปิดทุกที..คนเรา...

ส่วนเรื่องถุงร้อน ถุงเย็น อึ่มม..เป็นเรื่องที่พี่ตระหนักมานานแล้วเหมือนกัน..อย่างที่น้องตุ๋ยบอก เอาปิ่นโตไปใส่เท่สุดๆค่ะ ชอบๆ..อนุรักษ์ด้วย

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

ดูอัตราคนเป็นมะเร็ง รู้สึกว่ามันมากขึ้น ก็เดาๆ ว่ามันต้องมาจากอาหารที่เรากินกันนั่นแหละ พลาสติกห่ออาหารก็คงเป็นส่วนหนึ่ง อีกส่วนก็คงมาจากการกินเนื้อสัตว์(ที่ถูกเร่งถูกฟาร์มมาขาย)มากเกินไป แล้วก็มาจากยาฆ่าแมลงในผักต่างๆ

พอไปเจอบทความนี้เข้า เลยคิดว่าน่าจะมาแปลใส่ blog ที่เพิ่งเปิดใหม่นี้ จริงมากน้อยยังไม่รู้ แต่คิดว่าพอมีเค้าน่าจะเชื่อถือได้ และเราเน้นให้ใช้น้อยๆ ลงดีกว่า ^ ^ ก็เลยเอามาลงค่ะ

มาเปิดบล็อกใหม่ไม่บอกข่าวกันบ้างเลยนะคะ พี่เป็นพวกตกข่าวประจำเลยค่ะ เพื่งมาถึง ^__^

เรื่องพลาสติคนี่มันเป็นความง่ายความสะดวกที่ทำให้คนเรามองข้ามโทษภัยไปได้อย่างง่ายๆเลยนะคะ ขนาดคนมีการศึกษา(อย่างสมัยใหม่)ก็ยังไม่ค่อยตระหนักระวัง แล้วชาวบ้านที่เป็นผู้เสพความสมัยใหม่ทุกรูปแบบอย่างไม่ได้มีความรู้ ความเข้าใจสิ่งที่ตนเองใช้ ยิ่งน่าเป็นห่วงนะคะ เดี๋ยวนี้ตามร้านสะดวกซื้อ พี่เห็นเขาอุ่นอาหารพวกแช่แข็ง แช่เย็นด้วยไมโครเวฟให้ลูกค้าเป็นปกติ และภาชนะเหล่านั้นมักเป็นพลาสติกล้วนๆ สุขภาพคนไทยส่วนใหญ่ในอนาคตจะเป็นอย่างไรหนอ

 

สวัสดีค่ะพี่นุช

ไม่ได้ประชาสัมพันธ์เท่าไหร่ค่ะ blog นี้เอาไว้เขียนเรื่องที่ไม่เข้าพวกกับ blog อื่นๆ แต่เราคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ค่ะ ^ ^

ชีวิตยุคปัจจุบันเป็นชีวิตแบบอาหารจานด่วนค่ะ ทุกอย่างเน้นด่วน สะดวก รวดเร็ว ราคาถูกไปหมด คุณภาพดูด้วยสายตา หรือความไวอาจจะดี แต่ราคาของคุณภาพชีวิตของแต่ละคนที่จะ้ต้องจ่ายกันจริงๆ ยังไม่รู้จะเท่าไหร่ค่ะ พออ่านเจอ paper ของฝรั่งก็เลยเอามาเขียนบอกๆ กันไว้ก่้อนค่ะ เผื่อจะได้ลดทั้งมลภาวะและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นบ้างค่ะ

ขอบคุณพี่ที่แวะมาเยี่ยม blog ใหม่และ ลปรร นะคะ ^ ^

เจริญพร โยมอ.กมลวัลย์

อาหารที่เราอุ่นหรือปรุงด้วยไมโครเวฟ อาตมาอ่านเจอมาว่าไม่ดีในระยะยาว แต่คนเอาเพื่อสะดวกมากกว่า ที่จะคิดเรื่องอันตราย

เจริญพร

กราบนมัสการพระปลัด

ในระยะยาวไม่น่าจะดีแ่น่ๆ ค่ะ เมื่อวานเพิ่งไปอ่านบทความ Just How Harmful Are Bisphenol-A Plastics? มา ก็มีแนวโน้มว่ามีอันตรายต่อระบบสืบพันธ์(ของหนูทดลอง)พอสมควร และสืบทอดยาวนานถึง 3 รุ่น

จริงๆ แล้วถ้าคิดง่ายๆ ก็คือ อะไรที่สังเคราะห์สร้างขึ้นมา ถ้าไปอยู่ในร่างกายที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ก็คงไม่เข้ากัน สิ่งสังเคราะห์ก็ต้องไปรบกวนธรรมชาติของร่างกาย ทำให้เกิดความเจ็บป่วย หรือเกิดเซลล์ที่แตกตัวผิดปกติหรือเซลล์มะเร็งได้ง่ายขึ้นนั่นแหละค่ะ

คนมักสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่ฝืนธรรมชาติมากมาย สุดท้ายก็สิ่งที่มนุษย์สร้างเหล่านี้เองแหละค่ะที่จะย้อนกลับมาเป็นอาวุธทำร้ายคน

จริงๆ แล้วเห็นได้ชัดนะคะว่าคนชอบทำร้ายตัวเอง ไม่ทางตรงก็ทางอ้อมค่ะ

ขออนุญาตินำบทความไปส่งต่อให้เพื่อนๆ อ่านนะคะ

เพื่อความปลอดภัยสำหรับคนที่ยังไม่ทราบอ่ะค่ะ

แต่จะห้อยที่มาไว้นะคะว่ามาจากไหนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ยินดีค่ะคุณเบนซ์

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

เรียน อ.กมลวัลย์

ตอนนี้แถวหมู่บ้านที่อยู่ เขานิยมใช้ถุงพลาสใสใส่ข้าวร้อนเลี้ยงคนเวลามีงานต่างๆ เช่น งานบวช แต่งงาน

แทนการใช้หม้อ อยากจะเรียนถามว่ามีผลเสียหรือดีอย่างไรครับ

ขอคุณคับที่มาให้ความรู้ เพิ่มเติม

อันตรายจากภาชนะพลาสติก

สวัสดีค่ะ ใครก้ได้ช่วยบอกหนูทีเรื่องการนำอาหารใส่ถุงภาชนะดีกว่าใส่ถุงพลาสติกยังไงค่ะ เพราะ หนูต้องส่งคุณครูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท