อ.แหวว สอนนักศึกษาทำวิทยานิพนธ์อย่างไร??


การสอนโดยวิธียกตัวอย่างจากกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันของอ.แหวว ไม่ว่าจะเป็นวิธีการทำต้มยำกุ้ง การทำแกงเขียวหวาน การจับปลา กับการเพาะพันธุ์ปลา และล่าสุด วิธีรีดผ้าฝ้ายกับผ้าไหม

           วิธีการต่าง ๆ ที่อ.แหวว ยกขึ้นมาสอนนักศึกษาเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น ผู้เขียนไม่เคยลองตั้งสังเกตซักครั้งว่าเวลาอ.แหวว ยกตัวอยางขึ้นมาในการสอนวิธีการทำวิทยานิพนธ์ในแต่ละรุ่นของนักศึกษาในที่ปรึกษามีความแตกต่างกัน จนกระทั้งเมื่อวันจันทร์ (11 ส.ค.51) ที่ผ่านมาไปทานข้าวกับพี่ต้น (จุฬาวุฒิ) มีเรื่องนึงที่เรายกขึ้นมาพูดคือ บล๊อกของอ.แหววที่พูดถึงอีเมลของพี่ต้นที่เขียนถึงอ.แหวว และอ.แหววพูดถึงจะให้สอนการเขียนวิทยานิพนธ์กับลูกศิษย์แต่ละคนเหมือนๆกันได้อย่างไร โดยเปรียบเป็นวิธีรีดผ้าฝ้ายกับผ้าไหม  (สำหรับผู้ที่ต้องการอ่านติตามได้จาก"จากใจ ต.ต้น ถึงอาจารย์แหวว : วิธีสอนลูกศิษย์มีเป้าหมายเดียวกัน ก็คือ เพื่อสร้างสุขให้พวกเธอไง แต่ตัววิธีการอาจต่างกัน จะรีดผ้าไหมและผ้าฝ้ายด้วยความร้อนเท่ากันได้ไงเธอ" )

 

          พอมาถึงตอนนี้เราก็เริ่มคิดกันแล้วว่า เอ๊ !! อ.แหววยกตัวอย่างอะไรบ้างน้า??  ในการสอนพวกเราเขียนวิทยานิพนธ์  พอเริ่มนึกก็เริ่มคิดออกว่าตอนเรียนวิชากฎหมายเศรษฐกิจระหว่างประเทศพอดีกับประเทศไทยได้รับผลกระทบเรื่องต้มยำกุ้ง อ.แหวว ก็ยกทฤษฎีต้มยำกุ้งมาสอนนักศึกษา

 

พอถึงรุ่นที่ผู้เขียนทำวิทยานิพนธ์  เมื่อประมาณปี 2546 อ.แหวว ยกวิธีทำแกงเขียวหวานไก่ 1 ชาม ต้องใส่เครื่องอะไรบ้าง ที่ขาดไม่ได้ เช่น ไก่ กะทิ เครื่องแกง มะเขือ โหระพา ส่วนแกงชามนั้นจะอร่อยหรือไม่ต้องดูฝีมือคนปรุงว่าจะทำอร่อยไม๊  เปรียบเหมือนในวิทยานิพนธ์ 1 เล่มจะต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้างที่เป็นประเด็นหลัก และขาดไม่ได้ แต่เขียนแล้วผู้อ่านจะชอบหรือไม่ขึ้นอยู่กับฝีมือการเขียนของแต่ละคน การจัดสำรับแกงเขียวหวานใส่ชามก็เหมือนกับเวลาเรา defend วิทยานิพนธ์กับกรรมการว่าจะดูน่ากินหรือไม่

 

        แกงเขียวหวานไก่ อาจจะทำออกมาไม่อร่อย แต่อย่างไรก็คือแกงเขียวหวาน ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง

 

แต่เท่าที่คุยกับพี่ต้นแล้ว ไม่ใช่แค่วิธีทำอาหารเพียงอย่างเดียว อ.แหวว ยังยกตัวอย่างว่าสอนวิธีจับปลา จับปลาให้เป็นทำยังไง แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดคือต้องสอนให้เพาะพันธุ์ปลาได้ เพื่อที่เราจะได้มีปลากินไปตลอด ซึ่งตัวอย่างนี้ พี่ต้นไปอ่านจากงานเขียนของนักศึกษาในวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน

 

และล่าสุดที่ยกตัวอย่างคือ การสอนทำวิทยานิพนธ์กับนักศึกษาที่แตกต่างกัน ก็ต้องมีวิธีการสอนที่แตกต่างกันเหมือนกับการรีดผ้าฝ้ายกับผ้าไหม ที่ใช้ความร้อนแตกต่างกัน

 

และถ้าหากอยากรู้ว่าต่อไปอ.แหวว สอนโดยวิธีการยกตัวอย่างอะไรแล้วละก็คงต้องถามนักศึกษารุ่นน้อง ๆ แล้วหล่ะ ว่าอ.แหววยกตัวอย่างอะไร

คำสำคัญ (Tags): #วิธีการสอน
หมายเลขบันทึก: 200589เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยกร่างตอนอยู่บนรถไฟกทม-อุบล 11 ชั่วโมง

ความที่ต้องติดอยู่บนตู้นอนรถไฟกว่า 10 ชั่วโมงทำให้มีเวลาคิดเยอะ แต่เสียดายที่บนรถไฟไม่มีปลั๊กให้เสียบ notebook เลยต้องมาพิมพ์อีกรอบ

  • สวัสดีค่ะ น้องรุ่งรัตน์
  • อจ.แหวว ของพวกเรามีวิธีการสอนที่ถ้าไม่ใช่ศิษย์เก่าที่เข้าใจอาจมีคำถามในใจได้
  • ดังนั้น เวลาเรียนและคุยกับอาจารย์ต้องตั้งใจและจับประเด็นให้ดี อาจได้สิ่งที่ปรารถนาก็ได้ เช่น หัวข้อการเขียนวิทยานิพนธ์
  • เพราะน้องๆ บางคนที่เลือกเรียนกับอาจารย์แหวว บอกว่า ต้องให้อาจารย์แหวว ช่วยกระตุ้นความคิดจะได้คิดออกว่าจะทำเรื่องอะไร หรือลงวิชาเรียนอย่างไร
ดญ เบญจวรรณ ลีประไพวงษ์

อยากรูวิธีการรีดผ้าฝ้ายและรูปภาพประกอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท