การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:29


“ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่คุณรู้อะไร แต่อยู่ที่คุณใช้ประโยชน์จากสิ่งที่คุณรู้หรือไม่”

การจัดการความรู้/ไม่รู้

ในกระแสของโลกยุดข้อมูลข่าวสาร เราอยู่ในภาวะที่การเข้าถึงข้อมูล ข่าวสารค่อนข้างเยอะ และหลากหลายช่องทาง เป็นผู้บริโภคข้อมูลก็ว่าได้

วันนี้มักมีการนำข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เป็นเครื่องมือให้อ้างอิง หรือยืนยัน หักล้างกัน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น เชื่อถือ และอาจนำไปสู่การสร้างความศรัทธา

ในเรื่องดังกล่าวผมหวนคิดถึงตารางหนึ่งของท่าน ดร.ประพนธ์  ผาสุขยืด จากสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ที่เคยมาให้ความรู้แก่คณะครูของโรงเรียน

จะใช้เรียกว่าตารางอะไร ผมไม่ทราบ แต่ขออนุญาต เรียกว่า "หน้าต่างตรวจสอบความรู้/ไม่รู้"

"หน้าต่างตรวจสอบความรู้/ไม่รู้"

ผมว่าเมื่อเราได้รับข้อมูล แล้วเราได้นำมาพิจารณาเพื่อให้เกิดเป็นความรู้/ไม่รู้ ในข้อเท็จจริงน่าจะใช้ได้จริง

เพราะบางครั้ง บางที บางคน เราเลือกรับสื่อ ข้อมูล เพียงแหล่งเดียว ปฏิเสธ สื่อ ข้อมูล แหล่งอื่น

ทำให้ความรู้/ไม่รู้ จมอยู่กับสื่อ ข้อมูล นั้นเพียงอย่างเดียว และที่สำคัญหากนำไปสื่อสารต่ออาจจะเป็นความเข้าใจที่ผิด ๆ ได้เช่นเดียวกัน

โดยเฉพาะ การที่เรา "ไม่รู้ว่าไม่รู้" ในสิ่งนั้น ทุกอย่างมืดเลยครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นความรู้/ไม่รู้ ลองให้หลักของพระพุทธองค์ เรื่อง กาลามสูตร  สอบตรวจด้วยก็จะเยี่ยมมากเลยครับ รวมถึงข้อเขียน ความคิดเห็นของผู้เขียนเองด้วย  ก็เป็นเพียงแค่ 1 ในข้อเขียน ข้อคิดเห็นเท่านั้น

การจัดการความรู้จึงน่าจะต้อง รู้ด้วยว่า "รู้" ครับผม

หมายเลขบันทึก: 200584เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท