ผลไม้กับน้ำผลไม้ แบบไหนเพิ่มหรือลดเสี่ยงเบาหวาน


เป็นที่ทราบกันดีว่า การกินผักผลไม้ (ผลไม้ที่ไม่หวานจัดทั้งผล ไม่ใช่น้ำผลไม้) ดีกับสุขภาพ ทีนี้การดื่มน้ำผลไม้ดีกับสุขภาพหรือไม่ วันนี้มีผลการศึกษามาฝากครับ

 

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า การกินผักผลไม้ (ผลไม้ที่ไม่หวานจัดทั้งผล ไม่ใช่น้ำผลไม้) ดีกับสุขภาพ ทีนี้การดื่มน้ำผลไม้ดีกับสุขภาพหรือไม่ วันนี้มีผลการศึกษามาฝากครับ

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทูเลน สหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 71,346 คน การศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาสุขภาพพยาบาลสหรัฐฯ (Nurses' Study)

...

ผลการศึกษาพบว่า การกินผลไม้ทั้งผลวันละ  3 ส่วนบริโภค (servings) มีส่วนลดความเสี่ยง (โอกาสเป็น) โรคเบาหวาน ส่วนการดื่มน้ำผลไม้เพิ่มความเสี่ยง (โอกาสเป็น) โรคเบาหวานดังตาราง

  • ผลไม้ 1 ส่วนบริโภค = ส้มหรือกล้วยขนาดกลาง 1 ผล = ผลไม้ประมาณเท่าแผ่น CD หนาประมาณความหนานิ้วก้อย
  • น้ำผลไม้ 1 ส่วนบริโภค = 120 มิลลิลิตร

...

ชนิดอาหาร ความเสี่ยง(โอกาสเป็น)เบาหวาน
ผลไม้วันละ 3 ส่วน ลดลง 18%
น้ำผลไม้วันละ 1 ส่วน เพิ่มขึ้น 18%

...

กระเพาะอาหารของคนเรายอมให้อาหารเหลว (liquid) ผ่านไปยังลำไส้เล็กได้เร็ว และจะชะลออาหารแข็ง (solid) ให้ผ่านไปยังลำไส้เล็กได้ช้า

ถ้าเรากินอาหารส่วนใหญ่ในรูปของเหลว เช่น น้ำหวาน น้ำผลไม้ ฯลฯ อาหารจะผ่านจากกระเพาะอาหารไปยังลำไส้เล็กเร็ว การย่อยจะเกิดขึ้นเร็ว น้ำตาลในเลือดจะเพิ่มขึ้นเร็ว ทำให้อิ่มได้ไม่นาน อ้วนและอ้วนลงพุงได้ง่ายขึ้น

...

ถ้าเรากินอาหารส่วนใหญ่ในรูปของแข็ง เช่น ผัก ผลไม้ทั้งผล ธัญพืชไม่ขัดสี (เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังเติมรำ ฯลฯ) อาหารจะผ่านจากกระเพาะอาหารไปยังลำไส้ช้า การย่อยจะเกิดขึ้นช้า น้ำตาลในเลือดจะเพิ่มขึ้นช้า ทำให้อิ่มได้นาน อ้วนและอ้วนลงพุงได้ยากขึ้น

การกินผลไม้ให้ดีกับสุขภาพจึงควรกินผลไม้ทั้งผล ไม่ใช่น้ำผลไม้ และควรเลือกผลไม้ที่ไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง แก้วมังกร ชมพู่ ส้มโอ ส้ม แอปเปิล ฯลฯ

...

ผู้เขียนสังเกตคนไข้เบาหวานที่ไปตรวจในช่วงนี้ที่ศูนย์แพทย์ชุมชนแม่สัน-เมืองยาว (CMU) ดูเหมือนคนไข้จะแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ กลุ่มลำไย กับกลุ่มแก้วมังกร

กลุ่มที่กินลำไยซึ่งเป็นผลไม้หวานจัดจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง กลุ่มที่กินแก้วมังกรซึ่งเป็นผลไม้ที่ไม่หวานจัด แถมยังมีเส้นใย (ไฟเบอร์) ชนิดละลายน้ำสูง จะมีระดับน้ำตาลในเลือดค่อนข้างต่ำ หรือคุมเบาหวานได้ดี

...

คนไข้เบาหวานที่อยากกินลำไยจริงๆ ก็กินได้ ทว่า... ควรกินแต่น้อย เช่น 2-3 ผล ฯลฯ เคี้ยวช้าๆ แล้วหยุด ไม่ใช่กินคราวละ 2-3 กิโลกรัม (คนไข้ท่านกินแบบนี้จริงๆ)

ทีนี้น้ำผลไม้ปั่นจะดีกับสุขภาพหรือไม่... คำตอบคือ น้ำผลไม้ปั่นอาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภทได้แก่ ปั่นรวมกาก(มีเส้นใยหรือไฟเบอร์) กับปั่นแยกกาก(ไม่มีเส้นใยหรือไฟเบอร์)

...

น้ำผลไม้ที่ปั่นรวมกาก เช่น สมูตตี (Smoothies) ฯลฯ เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้ตรงกลางระหว่างผลไม้ทั้งผลกับน้ำผลไม้แยกกาก

น้ำผลไม้ที่ปั่นแยกกากเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้เร็วใกล้เคียงกับน้ำหวาน

...

การกินผลไม้ให้ดีกับสุขภาพจึงควรกินผลไม้ทั้งผล ไม่ใช่น้ำผลไม้... ทีนี้ถ้าอยากดื่มน้ำผลไม้จริงๆ ดื่มเพียงนานๆ ครั้งน่าจะดีกับสุขภาพมากกว่าดื่มเป็นประจำ และควรดื่มน้ำผลไม้ที่ปั่นรวมกาก เพื่อให้ได้เส้นใย(ไฟเบอร์)ไปด้วย

ถ้าจะดื่มน้ำผลไม้จริงๆ ควรดื่มพร้อมอาหารอื่นๆ ที่มีเส้นใย(ไฟเบอร์) เพื่อให้การดูดซึมน้ำตาลช้าลง

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                             

 

... 

  • Thank Drmirkin.com > Why do you tell people not to drink fruit juice? > [ Click ] > Dr. Mirkin's Health and Fitness E-Zine. July 20, 2008. // Source > Diabetes Care. July 2008.

    ...

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือหมออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร
  • ขอขอบคุณ > อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT.

...

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 11 สิงหาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 200502เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2008 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท