Portable Harddisk ทางเลือกใหม่ของคนสะสมกิ๊ก


เฮ้อ! กิ๊กเราท่าทางจะมีไม่พอเสียแล้ว สงสัยต้องหากิ๊กใหม่
     เมื่อก่อนเราใช้แผ่นดิสก์ 5 นิ้ว ก็รู้สึกว่าการบันทึกข้อมูลเป็นเรื่องสะดวกดี แต่พอมีแผ่น 3 นิ้ว เจ้าแผ่น 5 นิ้วเหมือนจะไม่พอเสียแล้ว ใช้แผ่นดิสก์ 3 นิ้วมาเรื่อยๆ พอออกมาเป็น CD เจ้า 3 นิ้วดูเหมือนจะหมดความหมายไปเลยเพราะสู้ความจุไม่ได้ แม้ว่า CD จะไม่สะดวกเรื่องการแก้ไขข้อมูลก็ตาม
     thumb drive ดูเหมือนจะเป็นทางออกในเรื่องนี้ เพราะความสะดวกในการใช้งาน ขนาดเล็ก พกพาสะดวก การแก้ไขข้อมูลทำได้ทันที และขนาดความจุมีให้เลือกตั้งแต่ตระกร้าหน้ารถจักรยาน ไปจนกระบะหลังรถปิ๊กอัพ และบ้านเราก็กำลังเป็นที่นิยม   ผมเองก็มี thumb drive ตัวหนึ่งขนาด 128 mb เทียบเท่ากับแผ่นดิสก์ ขนาด 3 นิ้วจำนวน 89 แผ่น ก็น่าจะมากเพียงพอสำหรับการใช้งาน แต่เอาเข้าจริงอะไรก็ไม่รู้อยู่เต็มไปหมด เจ้า 128 เม็กตัวนี้ก็ดูเหมือนจะไม่พอเอาเสียแล้ว ต้องคอยลบข้อมูลเก่าออก ทั้งที่บางครั้งก็ไม่อยากลบสักเท่าใด ทางเลือกใหม่ที่พอจะมี คือหาตู้เก็บที่มีขนาดใหญ่ขึ้นสักหน่อย ปัจจุบัน thumb drive มีขนาดใหญ่ขึ้น ตั้งแต่ 256 MB, 512 MB, 1 GB หรืออาจจะมี 2 GB  เพียงแต่ราคาก็ใหญ่ขึ้นตามขนาด เท่าที่ผมตรวจสอบราคา  thumb drive บ้านเรา(เมืองไทย) ราคาถูกกว่าที่ญี่ปุ่นครับ บ้านเราเจ้าตัวขนาด 1 GB ราคาตั้งแต่ 1800-3000 บาท ขณะที่ญี่ปุ่นราคา 9000-10000 เยน เท่ากับ 3000-3300 บาท เพียงแต่ที่ญี่ปุ่นมีแบบและรุ่นให้เลือกมากกว่า
และแล้วผมก็มีกิ๊กใหม่ เจ้า portable harddisk เป็นทางเลือกใหม่ของผม ขนาดกำลังพอดีมือ อาจจะใหญ่กว่า thumb drive บ้างแต่ก็ยังอยู่ในวิสัยที่หิ้วไปไหนมาไหนได้ไม่เคอะเขิน แต่ตู้เก็บของมันนี่เหลือเฟือเลยครับ มีให้เลือกตั้งแต่ 40 GB, 80 GB, 100 GB และ 120 GB ผมไปถอยออกมาแล้ว 1 ตัว มีกิ๊กอยู่ 80 กิ๊ก ไม่มากไม่น้อยเท่ากับ thumb drive 128 MB ที่ใช้อยู่ จำนวน 625 อัน ในราคาเพียง 18000 เยน (ประมาณ 6000 บาท) เจ้าตัวนี้ผมเคยเห็นในข่าวทาง IT เมื่อประมาณ 1-2 ปีที่แล้ว ในหาดใหญ่ผมยังไม่เห็นครับ ไม่แน่ใจว่าพันธ์ทิพจะมีแล้วหรือยัง คิดว่าน่าจะมีขายครับ แต่ที่ญี่ปุ่นนี่วางขายกันเกลื่อน
     80 กิ๊ก ผมว่าไม่ใช่กระบะท้ายรถบรรทุกแล้ว มันน่าจะเป็นตู้คอนเทนเนอร์บนหลังรถไฟทั้งขบวนแล้ว Notebook ที่ผมใช้อยู่ยังเพียงแค่ 20 กิ๊กเท่านั้นเอง นี่ใหญ่กว่าตั้ง 4 เท่า แต่เพียงแค่ใช้มา 1 เดือน ทั้งหนัง ทั้งเพลง ทั้งภาพถ่าย ถูกจับยัดไว้ หมดไปแล้วกว่า 40 กิ๊ก เฮ้อ! กิ๊กเราท่าทางจะมีไม่พอเสียแล้ว สงสัยต้องหากิ๊กใหม่
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 20046เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2006 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • โห...ตั้งชื่อซะ..จนเราต้องรีบเข้ามาอ่าน   เผื่อจะมีทางสะสมซักกิ๊กสองกิ๊ก    สัญชาติญี่ปุ่นซะด้วย..
  • เก็บทุกอย่างไว้ที่เดียวเวลาหายขึ้นมาเนี่ย...หาตาเช็ดหัวเข่าเลยนา     แบ่งเป็นตัวเล็กตัวน้อย (หรือบ้านเล็กบ้านน้อย) ก็น่าจะดีนะ
  • คนที่บ้านท่านพี่   ยังใช้แผ่น 3 นิ้ว  อยู่เลย

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมากครับ

HDD 3.5"  80 GB ราคาก็ราวๆ 3000 เศษๆ บวกกับ portable harddisk ราคาราวๆ 1500 - 2000

แต่ผมยังกังวลในเรื่องความทนทาน เนื่องจาก HDD นั้นจะโดนอะไรกระแทกรุนแรงก็ไม่ได้ ต่างกับพวก thumb drive ที่เป็น Solid storeage

... ก็เลยยังชั่งใจอยู่ว่า กิ๊กเยอะ แต่ตายไว  กับกิ๊กน้อยอยู่นานเนี่ย  อะไรจะดีกว่ากัน!!???

ที่ผมใช้อยู่ ตัว case เป็นโลหะผสมน้ำหนักเบา และเป็นระบบ shock proof body เขาคุยว่าหล่นลงจากโต๊ะที่สูง 90 ซม.ได้โดยไม่เป็นไร แต่ผมก็ไม่อยากตัดใจลองว่าจริงตามที่กล่าวอ้างหรือเปล่า แต่ถ้าใครใจถึงจะลองทดสอบ แล้วช่วยแจ้งผลด้วย ก็จะเป็นพระคุณหลายเด้อ

แล้วราคา 40 กิ๊กเนี่ยะประมาณเท่าไหร่คะ พี่Mito ประมาณ 3000 บาทหรือเปล่า คนอยากมีกิ๊กแค่ 40 มันก็เยอะแล้วนะ เป็นพวกชอบใช้ของ(ที่ดีๆๆ in trend) ตามเพื่อนค่ะ

 

มีกิ๊ก 40 ตัวนี่ราคา 14400 เยนครับ ก็ราวๆ 4800 บาท ส่วนที่คุณ Patrickz กล่าวถึง เป็นการซื้อมาประกอบเองครับ ก็น่าจะอยู่ในงบตามที่คุณ Patrickz ประเมินไว้ ซึ่งการประกอบเองก็ไม่ยาก แค่เพียงไขตัวน้อตรอบ case ออก แล้วเอา HDD ใส่เข้าไป จากนั้นเสียบพอร์ตเข้ากับ HDD แล้วขันน้อตปิดให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จพิธี ได้ในราคาที่ลดลงมาอีก 1500 บาท น่าสนใจเหมือนกัน

พี่ mito  น่าจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับอะไรแบบนี้  อีกซัก blog 2 blog  (หนุกดี...   ชอบจัง)   เอาเป็นเรื่องความก้าวหน้าด้าน IT , สินค้า hardware, software   รวมทั้งสังคมวัฒนธรรมการใช้อินเตอร์เน็ต   ของชาวญี่ปุ่น  ว่าแตกต่างจากบ้านเรายังไง 

  ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี  ทางไอที  มีความคิดที่ดี  มีความทันสมัยทางเทคโนโลยี  อยากให้แนะนำตัว thumb  drive  ใหม่ ๆๆ  ที่ทันสมัยและแนะนำความจุด้วย
     โดยตัวเทคโนโลยีของ thumb drive ไม่มีอะไรครับ เป็นเพียง storage device ที่ใช้ ไฟหล่อเลี้ยงผ่านทาง usb port เมื่อก่อนก็มีตั้งแต่ 8 MB, 16 MB, 32 MB พวกนี้เข้าไปนอนอยู่ในพิพิธภัณฑ์หมดแล้วครับ 64 MB กับ 128 MB ยังพอหาได้ แต่ที่เป็นที่นิยมในตลาดปัจจุบันก็จะเป็นตั้งแต่ 256 MB ขึ้นไปจนถึง 2 GB
    เจ้าตัว thumb drive น่าจะยังอยู่ในตลาดได้อีกนาน เนื่องจากมีขนาดเล็กกระทัดรัด พกพาสะดวก ความจุข้อมูลมีมากพอสมควร ถ้าใช้กับ window xp ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ driver ที่สำคัญราคาสมเหตุสมผล ที่เหลือก็เป็นเรื่องการเลือกรูปลักษณ์ภายนอกกับสีสันต์ให้ถูกใจเท่านั้น มีตั้งแต่รูปแท่ง รูปตุ๊กตา รูปซูชิ ไปจนถึงรูปหน้าสัตว์ต่างๆ ราคาขึ้นอยู่กับขนาดความจุครับ แต่ก็ไม่หนีกันเท่าไหร่
     ปัจจุบันมีบ้างที่เริ่มหาอะไรเข้าไปสอดแทรก ให้เห็นว่าทำอะไรได้มากกว่าการเป็นเพียงแท่งเก็บข้อมูล อย่างเช่น
     - ใช้ฟังเพลง mp3
     - ใช้ฟังวิทยุ FM
     - ใช้อัดเสียงการประชุมได้
     - มี adaptor สำหรับเป็น multi card reader เป็นต้น
     แต่ก็ดูเหมือนไม่เป็นที่นิยมมากนัก ส่วนใหญ่จะยังคงใช้ในรูปลักษณ์ของการเป็นแท่งเก็บข้อมูลมากกว่า
พี่กานต์อยากได้ portable HD แล้วอะ ตามหาของอยู่

สวัสดีค่ะ คุณไมโต

         ที่ใช้อยู่ตอนนี้ก็มีคะ ขนาด 100 กิ๊ก  ซื้อร้านแถว ๆ ขนส่งหาดใหญ่ค่ะ เป็นร้านค้าส่ง ชื่อ JIB ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของพันธ์ทิพย์พลาซ่า   ราคาถูกกว่าร้านคอมฯ ในตัวเมืองหาดใหญ่ เกือบพันแหนะค่ะ ตรวจสอบราคาได้จาก website ก่อนไปซื้อนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท