จากลูกคนหนึ่งถึงแม่


แล้วใครเล่าคนแรกที่ฉันเห็น....แล้วใครเล่าที่เป็นเช่นกล่าวไข.....พระคุณล้วนจารึกไว้ในดวงใจ....ไม่ใช่ใคร...ท่านคือแม่ของฉันเอง

  

 

 จากลูกคนหนึ่งถึงแม่

 

 

ฉัน...มีชีวิตอยู่ได้ในโลกหล้า
ฉัน...เติบกล้าขึ้นมาได้ด้วยไฉน
ฉัน...เป็นคนดีได้ด้วยผู้คนใด
ฉัน...เติบใหญ่ได้ใครเล่าเฝ้าเลี้ยงดู

 

 เมื่อ...ฉันทุกข์ใครเล่าเศร้ากับฉัน

เมื่อ...ฉันสุขใครร่วมด้วยช่วยมีสุข

เมื่อ...ฉันเล็กเด็กน้อยใครเล่าเฝ้าระวัง

เมื่อ...ฉันพาลเกเรใครหนาคอยสอนสั่ง

คน คนแรก...ผู้แสนดี...ให้ชีวิต
คน คนแรก...ผู้สั่งสอน...การศึกษา
คน คนแรก...ผู้ถือช้อน...คอยป้อนยา
รวมคุณค่า...คน คนนั้นในคนเดียว

 คือคนนี้หนา....หน้าดำด้วยกรำแดด
คือคนแรก จัดยาให้เมื่อเจ็บไข้เล็กน้อย ถึงปางตาย

คือคนที่ ดูแล ชี้ดี ชี้ชั่วเอาใจใส่

คือคนใช่... คอยห่วงหา อาทร ทุกย่างก้าว

 

แล้วใครเล่าคนแรกที่ฉันเห็น
แล้วใครเล่าที่เป็นเช่นกล่าวไข
พระคุณล้วนจารึกไว้ในดวงใจ
ไม่ใช่ใคร...ท่านคือแม่ของฉันเอง

 
ดอกมะลิ เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของวันแม่ เป็นดอกไม้ที่มีสีขาวบริสุทธิ์
ส่งกลิ่นหอมนานและหอมไกล เป็นไม้ดอกที่ออกดอกได้ตลอดทั้งปี
เปรียบได้กับ ความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูกไม่มีที่สิ้นสุด
 
 
 

แม่ของฉันเหนื่อยยากลำบากนัก
แม่ของฉันเพียรมอบรักเตือนสติสว่างไสว

แม่ของฉัน มีฉันสี่สิบห้าปีที่รับประทับใจ
แม่ของฉัน เดี๋ยวนี้ใช่...มีความทุกข์ลำบากทุกนาที

แต่ก่อนคือผู้เลี้ยงดูผู้เข้มแข็ง
ในวันนี้เรี่ยวแรงลดน้อยถดถอยหนี
อายุขัยผ่านพ้นโรครุมล้อม มานับปี

ต่อแต่นี้ คือลูก ที่จะเข้า เฝ้าดูแล ทดแทนคุณ

 

แม้ทำได้ไม่ดีเท่าเศษเสี้ยว

เพราะว่าเรามีแม่คนเดียว...ในโลกนี้...
อยากให้แม่..อยู่กับฉันตราบหมื่นปี

ลูกขอกราบที่เท้าเฝ้าอ้อนวอน...อย่าจรไกล

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 200431เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2008 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ตามมาดูลูกแม่
  • พี่สาวเราหายไปนานมากๆๆ
  • คิดถึงๆๆๆๆๆๆ

P

  • เรียนอาจารย์ขจิต
  • ขอบคุณที่ยังคิดถึงกัน..คิดถึงทุกๆท่านเช่นกันค่ะ.
  • หายไปเพราะต้องดูแลแม่..และอื่นๆ..อิอิ
  • ขอให้แม่และลูกๆทุกท่านมีแต่ความสุข...

สวัสดีค่ะ

มาชื่นชมผู้มีหัตถาครองภิภพ แม่ของเาเอง

ขอบคุณข้อความที่ดี ที่ตั้งใจนำมาอบให้แม่

ขอจงสุขสบายทั้งลูกและคุณแม่นะคะ

สบายดีไหมคะพี่นู๋ทิม คิดถึงนะคะ อยู่พิดโลก ไม่ค่อยเจอกัน ไปเจอตามห้างอิอิ  วันหลังมาเที่ยวที่บ้านนะคะ ฝากสวัสดีพี่ผู้ชายด้วยนะคะ 

ปล.ชอบเพลงนี้มากเลย วันหลังขอลิ้งค์ด้วยนะคะ อิอิ ขอบคุณคะ

 

บันทึก ความดี ความกตัญญู แต่"แม่"ทุกท่านครับ

มาเยี่ยมมาเยือน...คิดถึงค่ะและได้รับของฝาก(ซีดีธรรมะ)แล้วหรือยังคะ...ฝากสวัสดีคุณยาย(ของหลานๆ)ขอให้ท่านแข็งแรงดีนะคะ...

  • ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ
  • คิดถึงทุกท่านเช่นกันค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆเช่นกัน ทั้งผู้ที่เป็นแม่ และผู้ที่เป็นลูกค่ะ
  • P
    7. seangja
    ก่อนอื่นต้องขอโทษคุณ seangja อย่างแรงทีเดียวค่ะ ที่ไม่ได้แจ้งข่าวให้ทราบ  ขอบคุณมากสำหรับ ซีดีธรรมะที่ฝากพี่โสภามาให้ พอดีพี่โสภาฝากมากับพี่อีกคนหนึ่ง พี่เค้านำมาให้แล้วค่ะ ต้องขอขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆที่นำมาฝากเป็นอย่างมาก นู๋ทิมยังไม่มีโอกาสเปิดฟังเลยค่ะ เพราะช่วงนี้มัวยุ่งๆอยู่ คิดไว้ว่าต้องหาเวลาที่เราว่างอย่างจริงจังมาฟังถึงจะได้อรรถรส จากธรรมะจริงๆ...ขออนุญาตcopy ให้พี่ที่นำมาให้ได้ไหมคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
  • คุณ seangja สบายดีแล้วนะคะผ่านช่วงวิกฤติมามาก ขอเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ ผ่านมาทางพิษณุโลก แวะเยี่ยมเยียนกันบ้างนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับความปราถนาดีที่มีให้กับแม่ของนู๋ทิม สบายดีตามประสาสว.ค่ะ

สวัสดีครับ

ผมเพิ่งมีโอกาสได้แวะมาทักทาย

มีความสุขกับชีวิต และขอให้มีพลังชีวิตอย่างมากมาย นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท