วิมล นาวารัตน์


ทักษะกระบวนการ 9 ขั้น

ทักษะกระบวนการ  9  ประการ

               

                ทักษะกระบวนการ  9  ประการนี้  เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ต้องการให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติ  9  ประการ 

                ทักษะกระบวนการ  9  ประการนี้  เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต  เอาตัวรอด  คิดเป็น  แก้ปัญหาเป็น  ปฏิบัติเป็น   มีคุณภาพในการดำเนินงานต่างๆ  ทั้งทางส่วนตัว  ครอบครัว  งานอาชีพ  งานสังคม  และส่งเสริมการใช้วิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย 

 

ตารางวิเคราะห์

คุณภาพชีวิต

ทักษะกระบวนการ

 

1.  เมื่อจะทำอะไรก็มองเห็นคุณประโยชน์  เห็นคุณค่า  เห็นความจำเป็นของสิ่งที่จะทำนั้น  การดำรงชีวิตหรือปฏิบัติงานใดๆ  จะหมั่นตรวจสอบปัญหาข้อขัดข้อง  หาข้อสงสัยแล้วนำมากำหนดเป็นวัตถุประสงค์เพื่อขจัดปัญหาให้มีชีวิตที่ดีขึ้น  ทั้งนี้อยู่บนพื้นฐานของการมีเหตุผล  สลับรับฟัง  ใฝ่หาความรู้  แล้วนำมาพิจารณาความน่าเชื่อถือทั้งแง่ลบ แง่บวก แง่คุณ  แง่โทษ  มองหลายแง่มุม  ก่อนจะสรุปเชื่อถือ

 

1.  ตระหนักในปัญหาและความจำเป็น

2.  คิดวิเคราะห์วิจารณ์

คุณภาพชีวิต

ทักษะกระบวนการ

 

2.  มีการวางแผนชีวิตหรือแผนการดำเนินงานไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้อย่างเหมาะสมโดยมีใจเปิดกว้างรับข้อมูล  รับฟังข้อคิดเห็น  ทั้งที่ตนชอบหรือไม่ชอบอย่างยุติธรรม  จนเห็นช่องทางต่างๆ  หลากหลายก่อนจะตัดสินใจเลือกช่องทางที่เหมาะสมกับความสามารถหรือกำลังทรัพยากรของตน  แล้วนำแนวทางที่เหมาะสมกับตนเอง  ที่เชื่อว่าจะนำไปสู่วัตถุประสงค์นั้น  มาวางแผนปฏิบัติเป็นขั้นเป็นตอนที่ชัดเจนครบถ้วนล่วงหน้าเป็นช่องทางเห็นเป็นภาพตลอดแนวตั้งแต่ต้นจนจบถึงจุดสุดท้าย

 

 

3.       สร้างทางเลือกหลากหลาย

4.       ประเมินและเลือกทางเลือก

5.       กำหนดขั้นตอนการปฏิบัติ

 

3.  มีการปฏิบัติครบถ้วนตามแผนการที่วางไว้  หมั่นตรวจสอบระหว่างปฏิบัติ  หาจุดอ่อนข้อบกพร่องอย่างปรนัย  ยอมรับความจริงตามข้อมูล  เร่งปรับปรุงแก้ไขอยู่เสมอเพื่อให้บังเกิดผลสูงสุด  จากการยอมรับความจำเป็นเห็นประโยชน์ของการปฏิบัติ  และมีแนวทางที่วางแผนไว้ให้สะดวกเอื้อต่อการปฏิบัติจะช่วยทำให้มีความสุขความพอใจในสิ่งที่ตนปฏิบัติเพราะปฏิบัติอย่างมีจุหมาย  และเมื่อดำเนินงานอะไรครบถ้วนก็จะตรวจสอบผลสุดท้ายที่ได้รับจากฝีมือของตน  บังเกิดเป็นความภาคภูมิใจในผลงานของตน

 

6.  ปฏิบัติด้วยความชื่นชม

7.  ประเมินระหว่างปฏิบัติ

8.  ปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่เสมอ

9.  ประเมินผลรวมให้บังเกิดความภูมิใจ

 

……………………

หมายเลขบันทึก: 200384เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2008 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคูณนะคะ ที่นำมาเล่า จะขออนุญาตนำไปปรับใช้กับการเรียนรู้ การสอนการปฏิบัติให้ผู้ป่วยและญาติ รวมทั้งน้อง ๆ พนักงาน

  • มาเรียนรู้ ทักษะ 9 ขั้น ค่ะ สำหรับชีวิตประจำวัน ค่ะ
  • ขอบคุณสิ่งที่ดี  ๆ มาแบ่งปัน ในวันแม่ นะคะ
  • ระลึกถึงพระคุณแม่ ด้วยกัน ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท