แนวคำตอบเตรียมสอบการบริหาร ฯ ที่จะถึงเร็วๆนี้ ( 1 )


ทฤษฎีแรงจูงใจของมาสโลว์

ทฤษฎีแรงจูงใจของมาสโลว์ ( เป็นทฤษฎีแรงจูงใจด้านเนื้อหา )แบ่งออกเป็น 5 ระดับ พิจารณาจากความต้องการที่จำเป็นของมนุษย์ จากต่ำไปสูงสุด

1. ความต้องการทางกายภาพ             เป็นความต้องการขั้นพื้นฐานที่จำเป็นที่สุดของมนุษย์ เพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ เช่นปัจจัย 4 และความต้องการทางเพศ เป็นต้น

2. ความต้องการความปลอดภัย         เมื่อได้รับการตอบสนองความต้องการทางร่างกายจนเป็นที่พอใจแล้วก็จะเกิดความต้องการความปลอดภัยด้วยเช่น ต้องการได้รับการคุ้มครอง

3. ความต้องการทางสังคม เป็นความต้องการที่จะเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับจากสังคม เมื่อไม่ได้รับความพึ่งพอใจก็จะเกิดความรู้สึกโดดเดี่ยว ว้าเหว่ ซึ่งจะสามารถส่งผลต่อเนื่องไปถึงการปรับตัวที่ไม่ดีในสังคมได้

4. ความต้องการชื่อเสียง     เป็นความต้องการเกียรติยศ ชื่อเสียง การยอมรับนับถือจากคนอื่นและความต้องการยอมรับนับถือตนเอง เคารพตนเอง

5. ความต้องการความสำเร็จ               เป็นความต้องการพัฒนาตนเองตามศักยภาพสูงสุด แสดงออกซึ่งทักษะ และความเป็นเลิศในบางสิ่งที่ตนมี และมีอารมณ์ซึ่งแสดงออกถึงบุคลิกภาพที่สมบูรณ์ ความต้องการความสำเร็จสูงสุดแห่งตนเป็นกระบวนการที่ไม่มีที่สิ้นสุด

หมายเลขบันทึก: 200185เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท