kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การประกวดโรงเรียนคู่หูด้านการส่งเสริมทันตสุขภาพระดับเขต (๑๑) : โรงเรียนอนุบาลคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร


โรงเรียนอนุบาลคลองลานมีกิจกรรมที่ดีมาก โดยเฉพาะการควบคุมการบริโภคอาหารประเภทขนมกรุบกรอบ ลูกอม และน้ำอัดลม นักเรียนมีความสามารถมาก คุณครูมีความมุ่งมั่นในการพัฒนากิจกรรมทุกประเภท

                วันที่ 8 สิงหาคม 2551  เวลา 09.30 - 12.00 น.  ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้ออกประเมินโรงเรียนคู่หูกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพ ที่โรงเรียนอนุบาลคลองลาน  อำเภอคลองลาน  จังหวัดกำแพงเพชร  ในหมวดกิจกรรมการควบคุมการรับประทานอาหารที่มีผลต่อทันตสุขภาพ โดยโรงเรียนอนุบาลคลองลาน เป็นโรงเรียนคู่หูกับโรงเรียนบ้านสุขสำราญ

                โรงเรียนอนุบาลคลองลาน เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีอาจารย์ขัน เชื้อผู้ดี  เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน  มีนักเรียนชั้นอนุบาล - ประถม 6 จำนวน 703 คน ครูจำนวน 33 คน นโยบายของโรงเรียนคือ เก่ง ดี และมีความสุข

                โรงเรียนได้มีการจัดตั้งโครงการอาหารปลอดภัยเพื่อสุขภาพและฟันที่แข็งแรง  โดยได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโรงเรียนคู่หูโดยการพูดคุย ปรึกษาหารือ เพื่อขับเคลื่อนในการกิจกรรมที่มีคุณภาพ

                โรงเรียนมีกิจกรรมเกี่ยวกับทันตสุขภาพ ดังนี้คือ

  • การให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนโดยป้ายนิเทศ
  • การอบรมแกนนำสุขภาพ
  • มีโครงการอาหารกลางวัน แก่เด็กทุกคน โดยจัดสถานที่ประกอบอาหาร รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ มีการจัดทำตารางอาหาร
  • การทำน้ำสมุนไพรทดแทนน้ำอัดลม
  • กำหนดเขตปลอดขนมกรอบลูกอม และน้ำอัดลม
  • แปรงฟันหลังรับประทานอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์
  • หลังการแปรงฟันจะมีกิจกรรมการให้ความรู้ บางวันมีเล่านิทานด้วย
  • ครูช่วยตรวจคุณภาพการแปรง นักเรียนแกนนำเป็นผู้ควบคุมการแปรง
  • มีการจัดทำที่เก็บแปรงสีฟัน ก่อนเก็บให้มีการทำความสะอาดแปรง และทำให้แปรงแห้ง

 

                สำหรับการกำหนดนโยบายการควบคุมขนม ลูกอม น้ำอัดลม โรงเรียนเริ่มจากการกำหนดให้นักเรียนทานอาหารกลางวันของโรงเรียนทุกคน  จากนั้นจึงได้เชิญผู้ปกครอง มากำหนดธรรมนูญของโรงเรียน โดยมีคณะกรรมการสถานศึกษา เข้ามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายด้วย นอกจานั้นโรงเรียนยังมีโครงการคราวานเสริมสร้างเด็ก โดยเน้นการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง และส่งเสริมให้ผู้ปกครองดูแลเรื่องการรับประทานขนมกรอบ ลูกอม และน้ำอัดลมที่บ้านด้วย

                ในภาพรวม โรงเรียนอนุบาลคลองลานมีกิจกรรมที่ดีมาก โดยเฉพาะการควบคุมการบริโภคอาหารประเภทขนมกรุบกรอบ ลูกอม และน้ำอัดลม  นักเรียนมีความสามารถมาก คุณครูมีความมุ่งมั่นในการพัฒนากิจกรรมทุกประเภท แต่เนื่องจากโรงเรียนมีขนาดใหญ่การพัฒนาคุณภาพของกิจกรรมอาจทำได้ยาก แต่โรงเรียนก็ทำได้เป็นอย่างดี  สิ่งที่โรงเรียนควรพัฒนาต่อยอดคือการพัฒนากิจกรรมที่มีความสร้างสรรค์ ที่เหมาะสมต่อบริบทของโรงเรียน รวมทั้งการพัฒนากิจกรรมโครงการเด็กไทยทำได้ เพื่อให้นักเรียนมีขีดความสามารถในการจัดทำกิจกรรม เพื่อพัฒนาตามสโลแกน อาหารปลอดภัย สุขาน่าใช้ เด็กไทยฟันดี

ขอบคุณครับ



ความเห็น (2)

มาเยี่ยมให้กำลังใจคุณหมอก้อง คนขยัน เล่าเรื่อง ได้ทุกประเด็น ช่วงนี้ออกประเมินโรงเรียนทุกวัน ยังมีเวลานำเรื่องดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าดีๆ ค่ะ

  • นโยบาย ทันสมัยดีจริงๆ ค่ะ
  • "นโยบายของโรงเรียน คือ เก่ง ดี และมีความสุข"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท