kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การประกวดโรงเรียนคู่หูด้านการส่งเสริมทันตสุขภาพระดับเขต (๑๐) : โรงเรียนบ้านถนนน้อย จังหวัดกำแพงเพชร


โรงเรียนมีกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เด็กนักเรียนมีขีดความสามารถในการจัดทำโครงงาน สามารถจัดทำกิจกรรมที่พัฒนาได้อย่างมีคุณภาพ

                วันที่ 7 สิงหาคม 2551  เวลา 13.00 - 15.00 น.  ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้ออกประเมินโรงเรียนคู่หูกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพ ที่โรงเรียนบ้านถนนน้อย  อำเภอทรายทองวัฒนา  จังหวัดกำแพงเพชร  ในหมวดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการส่งเสริมทันตสุขภาพ โดยโรงเรียนบ้านถนนน้อย เป็นโรงเรียนคู่หูกับโรงเรียนบ้านดงเจริญ

                โรงเรียนบ้านถนนน้อย มีอาจารย์ชุมพล โอภาโส เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน  โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนนำร่องการเข้าสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของจังหวัดกำแพงเพชร ตังนั้นกิจกรรมของโรงเรียนจึงเป็นกิจกรรมที่มีความเด่นในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพโดยแกนนำเด็กไทยทำได้

  • โรงเรียนมีกิจกรรมการให้ความรู้ผ่านหอกระจายข่าว และการให้ความรู้ในรายวิชาต่าง ๆ มีการจัดนิทรรศการ และเดินรณรงค์การแปรงฟัน
  • มีการปรับสถานที่แปรงฟันให้สะดวกและสะอาด และในการแปรงฟันได้มีการแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่มคือกลุ่มที่มีปัญหามาก ปานกลาง และน้อย โดยมีแกนนำเป็นผู้ให้การดูแลในการแปรงฟัน มีการวัดคุณภาพการแปรงฟัน มีการจดบันทึก และพัฒนาคุณภาพตลอดเวลา
  • โครงงานที่น่าสนใจได้แก่ การย้อมสีแผ่นคราบจุลินทรีย์ด้วยสีดอกอัญชัญ ซึ่งนักเรียนได้มีการวางแผนการจัดทำเพื่อใช้ทดแทนสีย้อมฟันที่ใช้สีผสมอาหาร ซึ่งนักเรียนได้ทดลองใช้มา 3 ครั้งแล้ว อยู่ในระหว่างการปรับปรุงคุณภาพการติดสี และรสชาติ
  • โรงเรียนมีการใช้ผลการตรวจฟัน มาพัฒนากิจกรรมการรักษาทางทันตกรรม

 

             ในภาพรวมโรงเรียนมีกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ  เด็กนักเรียนมีขีดความสามารถในการจัดทำโครงงาน สามารถจัดทำกิจกรรมที่พัฒนาได้อย่างมีคุณภาพ  แต่อาจต้องมีการต่อยอดในเรื่องการจัดทำกิจกรรมที่เป็นความคิดสร้างสรรค์  เข้าใจในการแก้ไขปัญหาที่เร่งด่วน และเหมาะสมต่อบริบทของพื้นที่   มีการบูรณาการกิจกรรมที่เข้าสู่ชมชน และชุมชนมีส่วนร่วม

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 200089เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ต้องชื่นชมรร.นี้ มากเลย มีนวตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้น ต้องขอปรบมือให้ ทั้งรร.ที่ถูกประเมิน และผู้ประเมิน

  • เอาสีดอกอัญชัญมาย้อมสีฟัน เข้าท่าจริงๆ
  • สวัสดีครับพี่หมอนนคนขยัน และหมอเปิ้ลที่แสนดี
  • ตอนนี้ให้การบ้านนักเรียนว่าจะทำอย่างไรให้สีดอกอัญชันเข้มข้นขึ้น และรสชาติอร่อย
  • มีการนำเสนอให้ทำเป็นผง เพื่อเก็บไว้ได้นาน

 

โรงเรียนนี้ทั้งครู นักเรียน เขาเป็นนักพัฒนานะหมอก้อง อะไรที่ต่อยอดตลอด ผอก.ชุมพลก็เป็นผูบริหารที่มีวิสัยทัศน์ ชอบให้ศูนย์ให้คำแนะนำ เพื่อเอามาพัฒนาต่อไปอีก และเป็นโรงเรียนที่ขอสมัครเข้าเป็นโรงเรียนระดับเพชรด้วย ได้ข่าวว่ากำลังแก้ไขจุดที่ต้องปรับโดยความร่วมมือรหว่างบานกับชุมชนอยู่คะ

โรงเรียนนี้มีการนำดอกอัญชันมาย้อมสีฟันขอบอกว่า  VERYGOOD

 

 

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท