kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การประกวดโรงเรียนคู่หูด้านการส่งเสริมทันตสุขภาพระดับเขต (๙) : โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว จังหวัดกำแพงเพชร


โรงเรียนจัดให้มีกิจกรรมการแปรงฟันที่ดี มีการตรวจประเมินคุณภาพหลังการแปรงฟัน สามารถที่จะพัฒนาคุณภาพกิจกรรมต่อไปได้อีกโดยการเน้นเรื่องความพร้อมเพรียงในการแปรง และ การจดบันทึกกิจกรรมการแปรงฟันในทุกขั้นตอน

                วันที่ 7 สิงหาคม 2551   เวลา 9.00 - 12.30 น.  ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้ออกประเมินโรงเรียนคู่หูกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพ ที่โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว  อำเภอไทรงาน  จังหวัดกำแพงเพชร  ในหมวดการแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน โดยโรงเรียนบ้านบ่อแก้ว เป็นโรงเรียนคู่หูกับโรงเรียนบ้านหนองหัวควาย

                โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว มีจำนวนครู 23 คน เด็กนักเรียน 426 คน มีอาจารย์ไพศาล วิวะโค เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน  สำหรับกิจกรรมที่ทำร่วมกับโรงเรียนคู่หู คือโรงเรียนบ้านหนองหัวควายคือการวางแผน , การใช้ทรัพยากร และการเป็นนิติบุคคลเดียวกัน

                กิจกรรมการส่งเสริมทันตสุขภาพ มีกิจกรรมดังนี้

  • การวางเป้าหมายร่วมกันระหว่างโรงเรียนคู่หู , หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่
  • ส่งเสริมให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ เช่นการประชุมสัมมนา , การศึกษาดูงาน , การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
  • ในกิจกรรมการจัดการความรู้ โรงเรียนได้จัดกิจกรรมการส่งเสริมอนามัยในช่องปาก โดยเสริมไปในวิชาต่าง ๆ อาทิการวาดภาพ , การเรียงความ หรือการประกวดคำขวัญ
  • ในส่วนของการควบคุมอาหารที่มีผลต่อสุขภาพ โรงเรียนมีนโยบายเป็นเขตปลอดขนมกรอบ ลูกอม และน้ำอัดลม , มีโครงการอาหารกลางวัน โดยมีตารางรายการอาหารส่งเสริมสุขภาพ มีการดื่มนมรสจืดทุกวัน
  • ในส่วนการแปรงฟัน โรงเรียนมีกิจกรรมการแปรงฟันในตอนเช้า และหลังรับประทานอาหารกลางวัน โดยมีนักเรียนแกนนำเป็นผู้ควบคุมการแปรง โดยมีกิจกรรมการตรวจประเมินแปรงสีฟัน และการตรวจคุณภาพหลังการแปรงฟัน
  • สถานที่เก็บแปรง ได้มีการออกแบบโดยครู และให้นักเรียนฝึกทำ

                ในภาพรวมโรงเรียนจัดให้มีกิจกรรมการแปรงฟันที่ดี มีการตรวจประเมินคุณภาพหลังการแปรงฟัน  สามารถที่จะพัฒนาคุณภาพกิจกรรมต่อไปได้อีกโดยการเน้นเรื่องความพร้อมเพรียงในการแปรง และ การจดบันทึกกิจกรรมการแปรงฟันในทุกขั้นตอน ไม่ว่าในขั้นตอนก่อนการแปรง (การตรวจคุณภาพของแปรงสีฟัน) ระหว่างแปรง (วิธีแปรง และความทั่วถึง) และหลังแปรง  (ความสะอาด) โดยแนะนำให้ใช้สีย้อมฟัน เพื่อตรวจคุณภาพการแปรง นอกจากนั้นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโรงเรียนคู่หูก็มีส่วนสำคัญเนื่องจากต่างก็มีจุดเด่นที่ดี ซึ่งน่าจะได้มาแลกเปลี่ยนได้เรียนรู้ระหว่างกัน

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 200088เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2008 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชีพจรลงเท้าอีกแล้ว พี่ก้องของเรา อ่านตามไม่ทันเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท