มิติใหม่ของงานอนามัยโรงเรียนอำเภอพะโต๊ะ


ร่วมแรง รวมใจ เงินก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญ

         เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2551 งานอนามัยโรงเรียนโดย น้องหญิง(นารีรัตน์ คำลัยวงษ์)ผู้รับผิดชอบงานได้จัดประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปี 2550 และ แนวทางการปฏิบัติงานในปี 2551 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลพะโต๊ะ โดยผู้เข้าร่วมประชุมก็ประกอบไปด้วย คุณครูอนามัยโรงเรียนในอำเภอพะโต๊ะ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น อบต. เทศบาล และพวกเรา พี่น้องชาวสาสุข นำโดยท่านสาธารณสุขอำเภอ พี่พิสูจน์ ภิโสรมย์ ท่านศึกษานิเทศ ท่านนายกเทศมนตรี ในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขมีน้องอำนวย สุดสวาสดิ์ นักวิชาการคนเก่ง และผู้เขียนวันนี้สวมบทบาทพิธีกรดำเนินเรื่อง ส่วนน้องอำนวยสวมบทบาท ช่างภาพและ IT ต่างๆส่วนน้องหญิง นารีรัตน์ คำลัยวงษ์ ก็ต้องเตรียมนำเสนอและชี้แจงต่างๆเรียกว่าต้องนั่งติดท่านสาธารณสุขอำเภอจะได้ช่วยกันตอบคำถามจากครูอนามัยโรงเรียน(เนื่องจากท่านสาธารณสุขอำเภอเพิ่งมารับตำแหน่งใหม่ยังค่อยทราบข้อมูลงานอนามัยโรงเรียนของอำเภอพะโต๊ะ หลังจากทำพิธีเปิดโดยท่านสาธารณสุขอำเภอแล้ว ก็จะเป็นท่านศึกษานิเทศ กล่าวการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพอย่างยั่งยืน พอสรุปเป็นใจความสำคัญก็คือ งานอนามัยโรงเรียนต้องทำร่วมกันระหว่างสาสุขและคุณครูเพื่อให้สุขภาวะที่ดีของนักเรียน เพราะถ้านักเรียนสุขภาพแข็งแรงแล้วร่างกายก็พร้อมที่จะรับเอาสิ่งที่ครูสอนได้ดีและท่านยังกล่าวอีกว่าจากการที่ร่วมทีมประเมินบางโรงเรียนทำงานดีทุกอย่างแต่ไม่มีหลักฐานที่จะอ้างอิงได้ หลังจากนั้นก็เป็นการนำเสนอผลการปฏิบัติงานปี2550 โดยท่านสาธารณสุขอำเภอกับน้องนารีรัตน์ผู้เขียนไม่ได้ฟังเนื่องจากไปช่วยเสรีฟอาหารว่าง วันนี้ได้พี่ยุทธพงษ์ ฉิ่งวังตะกอ นักวิชาการแห่งสอ.บ้านในโหมงมาช่วยจัดอาหารว่าง ก็ทั้งเสริฟทั้งชงกันละครับ แต่เราก็ทำกันด้วยความเต็มใจและมีความสุขที่จะทำเพราะเราก็มีกันอยู่ไม่กี่คน (ต้องสวมหลายบทบาท)

     แต่สิ่งที่ได้จากการประชุมครั้งนี้มันเป็นนิมิตรของงานอนามัยโรงเรียนจริงคุณครู อาจารย์ทุกโรงเรียนให้ความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมและทุกคนคิดว่างานอนามัยโรงเรียนคืองานของทุกคนเพื่อจุดมุ่งหมายเดียวคือเด็นักเรียนในอำเภอพะโต๊ะมีสุขภาพดี แข็งแรง มีทัก IQ และ EQ 

    หลังจากนั้นน้องหญิง นารีรัตน์ ก็ชี้แจงเรื่องค่ายเด็กไทยทำได้โดยเข้าค่าย 2วัน 1 คืน ที่ต้นน้ำพะโต๊ะโดยให้นักเรียนโรงเรียน ละ 4 คนไปเข้าค่าย แต่โครงการนี้เรามีงบประมาณจำกัด แม้แต่ค่าเดินทางให้กับคุณครูและนักเรียนก็ไม่ได้ แต่คุณครูทุกคนก็เต็มใจที่จะนำเด็กเข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้โดยไม่มีใครมีข้อแม้เลยทำให้ผู้เขียนคิดว่านี่แหละคือการทำงานแบบมีส่วนร่วมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนอย่างแท้จริง

      ต้องขอขอบพระคุณคณะครูอาจารย์ทุกท่านคับ และชมเชยผู้รับผิดชอบงานครับเก่งและมีความรับผิดชอบสูงทำให้งานออกมาดี น้องอำนวยและพี่ยุทธพงษ์ด้วยครับ หวังว่าคงจะได้ช่วยกันอีกในงานหน้านะครับ        ชมภาพบรรยากาศเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 199463เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ยอดเยี่ยมครับ
  • ขอบคุณครับ อิอิ...
  • เพิ่งจะเจอ Blog ของพี่เรย์
  • หุ...หุ  ขอบคุณค่ะ  ดีใจค่ะที่ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  เห็นอย่างนี้แล้วก็หายเหนื่อยค่ะ
  • และยิ่งกว่าอื่นใด...ขอขอบคุณพิธีกรคนหล่อมากกกก  ทั้งคอยช่วยเหลือน้องๆ  คอยแนะนำสิ่งต่างๆ มาตลอด  ขอบคุณจากใจจริงๆ
  • และขอบคุณพี่ๆจากสสอ. และสอ.ทุกแห่ง ที่มาร่วมด้วยช่วยกันตลอด  บ้านสา'สุขพะโต๊ะเราอบอ่นเสมอ
  • แวะมาเยี่ยมจ้ะ...น้องเรย์สุดหล่อ(อนุญาตให้เข้าชมรมคนหน้าตาดีได้...อิอิ)
  • แล้วจะแวะมาเยี่ยมอีกนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท