ผู้หญิงเป็นมะเร็งในปอด


          ชีวิตของคนทำงานคนหนึ่ง เธออายุ 30 ปี เป็นพนักงานoffice ไม่เคยสูบบุหรี่ ไม่เคยไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี แต่วันนี้เธอปวดหลังมาก พอไปตรวจที่โรงพยาบาลแห่งที่หนึ่ง โรงพยาบาลแห่งนั้นตอบว่าน้ำท่วมปอด ผ่านไปสองอาทิตย์พบก่อนเนื้อนูนบริเวณแผ่นหลัง เวลานอนราบจะเจ็บและหายใจไม่ออก

เมื่อตรวจโดยละเอียดก็พบว่า เธอมีก้อนเนื้ออยู่ในปอด ขนาด 20 ซ.ม. x 13 ซ.ม. ตอนนี้รอผ่าตัดเพื่อตัดปอดออก

          ด้วยกำลังใจที่ดีจากครอบครัว เธอไปตามนัดหมอเพื่อเตรียมตัวนัดผ่าตัด เธอมีโอกาสได้คุยกับเพื่อนคนไข้ที่มีอายุมากกว่าเธอและได้ผ่าตัดนำปอดออกไปแล้ว เธอเล่าว่าคนที่ผ่าตัดปอดแล้วใช้ชีวิตได้ปกติ ร่าเริง ผมต้องช่วยให้กำลังใจเธอเพราะว่า่ คนอายุขนาดนี้ำกำลังสร้างอนาคต ไม่ได้ผ่านอะไรที่หนัก ๆมา ชีวิตเรียบง่าย สบาย ๆ ตลอด หลังจากที่ได้คุยกับเธอ ความรู้สึกเธอก็กลัวอยู่ ว่ามันจะมีผลกระทบใดบ้าง

         ข้อดีที่เธอเล่าให้ฟังหลังจากที่ป่วย ทำให้เธอคิดว่ายังมีหลายสิ่งที่ยังไม่ได้ทำในชีวิต เธอได้เตรียมตัวในการจะทำสิ่งที่เธอยังไม่ได้ทำและสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ว่าจะเป็นการนั่งสมาธิ ภาวนาที่วัด ซึ่งปัจจุบันเธอไม่สามารถนั่งได้ เธอกำลังพยายามอยู่

          "เรื่องที่เล่ามาอยากให้เห็นภาพว่าชีวิตคนเราไม่แน่นอน วันหนึ่งเราต้องกลับไปสู่ธรรมชาติไม่ช้าก็เร็ว"

หมายเลขบันทึก: 199272เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2008 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท