ตามดู​เวลาที่​ใช้​ไป​ด้วย​ตัวต่อเลโก้​ (LEGO)


ดูว่าเรา​ได้​ใช้​เวลา​ไป​กับ​โครงการต่าง ๆ อย่างไรบ้าง​ ​ใน​รูปแบบสามมิติด้วยตัวเลโก้ที่สร้างขึ้น

LEGO Time Tracker

ไอเดียนี้มา​จาก​ ​คุณ​ ​ไมเคิล​ ​ฮังเกอร์​ ( Michael Hunger, Software developer ) ​เพื่อ​จะ​ดูว่า​ได้​ใช้​เวลา​ไป​เท่า​ไหร่สำ​หรับโครงการต่าง​ ๆ

วิธีการก็​ไม่​ยาก​ ​มี​เลโก้ตัวต่อสักชุด​ ​จัดต่อเลโก้​เป็น​แถว​ ​ๆ​ ​แต่ละ​แถวแสดงหนึ่งวันทำ​งาน​ใน​หนึ่งสัปดาห์​ ​สีของเลโก้​แต่ละสี​แสดงแต่ละ​โครงการ​ที่​ต้อง​ทำ​ให้​เสร็จ​ ​ทุกวันก็มา​เติมตัวเลโก้ตามจำ​นวนชั่วโมงที่​ใช้​ไปสำ​หรับโครงการ​นั้น​ ๆ

ผ่านไป​ไม่​นานเราก็​จะ​เห็นว่า​ ​เรา​ได้​ใช้​เวลา​ไป​กับ​แต่ละโครงการอย่างไรบ้าง​ มากน้อยแค่ไหน ​ใน​รูปแบบสามมิติด้วยตัวเลโก้ที่สร้างขึ้น

ทำ​ให้​เรา​ได้ข้อมูลมาสำหรับ​ปรับกระบวนการทำ​งาน​​ได้​ ​เช่น​ให้​เวลา​กับ​โครงการ​ A ​มากเกินไป(มีเลโก้สีแดงเยอะมาก) ก็​ควรจะทำงาน​โครงการ A ลดลงบ้าง​ ​หรือ​ทำ​งานโครงการ​ B ​น้อยเกินไป (มีเลโก้สีขาวนิดเดียวเอง)​ ก็ให้​วางแผนทำงานโครงการ B เพิ่มในสัปดาห์ถัดไป


ความ​จริง​แล้ว​ ​วิธีนี้น่า​จะ​เหมาะสำ​หรับเด็ก​เล็ก​ ​ๆ​ ​มากกว่า​ ​ให้​เด็ก​ได้​มา​เติมเลโก้​ ​ว่าวันหนึ่ง​ ​ได้​เล่น​ ​ได้​เรียน​ ​ได้​พักผ่อน​ ​ในอัตราส่วนที่เหมาะสมหรือไม่ แต่ละกิจกรรมก็แทนด้วยเลโก้แต่ละสี​ ​เดือนหนึ่งผ่านไปก็​จะ​เห็นว่า​ ​เขา​เล่นมากเกินไป​ ​หรือ​เรียนมากเกินไป​หรือ​เปล่า เด็กเห็นเด็กก็รู้ได้ด้วยตัวเอง ตัวเขาเองก็คงสนุกที่จะได้ติดตามดูเวลาที่ใช้ไปของตัวเขาเองด้วย

ข้อมูล และ ภาพประกอบจาก lifehacker.com

หมายเลขบันทึก: 198998เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2008 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบต่อเลโก้ และได้ใช้ประโยชน์มาแล้วจากเลโก้ คือ ผมต่อเป็นบ้านที่ผมอยากได้ แล้วให้ช่างถอดแบบสร้างเป็นบ้านที่อยู่ในปัจจุบันครับ

เลโก้ยังคงใช้เล่นต่อระหว่างผมและลูกๆคนเดี๋ยวนี้และมีมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

เก่งจังครับ ต่อเป็นบ้านได้ด้วย แถมถอดแบบมาสร้างได้จริง ๆ ได้อีก

นับถือครับ

เป็นการทำรูปธรรมที่เราเห็น คงดีและน่าตื่นตากว่า รูปแบบ สองมิติบนกระดาษเป็นแน่แท้ ไว้ผมจะลองใช้บ้างครับ ^^ แต่อาจเปลี่ยนจากเลโก้ เป็นอะไรก็ตามที่หาได้รอบตัวเช่นกระดาษสี โฟม อะไรงี้ คงลดค่าใช้จ่ายได้บ้าง

ขอบคุณครับ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท