เพียงความรู้สึก : รักแม่ นึกถึงแม่


การเป็นลูกที่ดี

การทำงานทุกวันนี้นับวันยิ่งต้องแข่งกับกาลเวลา งานที่ทำ งานที่ต้องนำเสนอในชั้นเรียน เวลาเพียงแค่สองวันแทบทุกอาทิตย์กับการเตรียมตัวเพื่อนำเสนองานที่เรียน เพราะต้องปล่อยให้ว่างเว้นจากการทำงานประจำก่อน บอกกับตัวเองเหลือเกินอยากพักผ่อน วันนี้มาทำงานนั่งหาข้อมูล นั่งเขียนบทความ มีความรู้สึกนึงแว็บมาคือ "อยากกลับบ้าน" แต่ก็คงเป็นได้แค่ความรู้สึกเพราะระยะทางที่ต้องเดินทางไปกลับคงไม่เพียงพอกับเวลา ได้แต่ภาวนาขอดุอาออฺให้พระเจ้าได้โปรดคุ้มครองทุกคน การดิ้นรนอดทนบนพื้นที่แห่งนี้ ความสับสนสำหรับการทำงานที่นี่ในบางครั้ง บอกตัวเองต้องสร้างมาพลังเพื่อต่อสู้ต่อเพื่อรอดูวันที่เราคลายข้อสงสัย ทั้งหมดเลยกลายมาสู่ความรู้สึกนึกถึงแม่ขึ้นมาครับ

เพียงความรู้สึก: รักแม่ นึกถึงแม่

กาลเวลาล่วงเลยผ่านพ้นมา วันเวลาที่หากแม้นย้อนมันไปได้คงมีใครอีกหลายคนที่อยากย้อนเวลา เพื่อตอบแทนบุญคุณอันล้ำค่าของความเป็นแม่ให้มากที่สุด การตั้งท้องของแม่เก้าเดือนเหมือนเก้าปี แม่ทนเจ็บทุกข์ทรมานแต่เมื่อเวลาผ่านพ้นมาแม่รู้แต่เพียงว่าน้ำตาที่ไหลหลั่งรินอาบรดสองแก้มของแม่นั้น คือน้ำตาแห่ง ความปราบปลื้มติยินดี ที่ชีวีของคำว่า “ลูก” ได้ก่อเกิดกายขึ้น

                  โดยทั่วไป เมื่อพูดถึงคำว่า "แม่" จะหมายถึง ผู้หญิงผู้ให้กำเนิดลูก หรือเลี้ยงดูลูก คำๆ นี้แม้จะเป็นเพียงคำสั้นๆ แต่ก็ให้ความรู้สึก และความหมายที่ลึกซึ้ง ซึ่งหากจะสังเกต เราจะพบว่า คำว่า "แม่" ในแทบทุกชาติทุกภาษา มักเป็นคำๆ แรกที่เด็กสามารถเปล่งเสียงเรียกออกมาได้ อันแสดงให้เห็นถึงความรัก ความผูกพันระหว่างแม่กับลูก อย่างไรก็ดี แม่คือผู้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ ผู้ให้ความรัก ความอบอุ่นและความเมตตาต่อเราอยู่เสมอ นับแต่เกิดจนเติบใหญ่ ก็คงจะเป็นใครไม่ได้ที่ให้เรามากมายนอกจาก แม่ผู้ให้กำเนิด หรือ "แม่บังเกิดเกล้า" ของเรานั่นเอง ซึ่งเชื่อว่า "แม่" ของแต่ละคนก็จะมีบุคลิก และการเลี้ยงดูลูกของตนแตกต่างกันออกไป

                ตลอดระยะเวลาของการยืนหยัดอยู่ทุกวันนี้ของผมคือการเพาะบ่มอบรมสั่งสอนของแม่ ที่บอกว่า “ลูกต้องเติบใหญ่เป็นคนดีให้ได้” นี่คือสิ่งที่แม่พร่ำสอนลูกคนนี้มาตลอด ผมจำใส่ใจมันมาตลอด แม้การเลือกเกิดของคนเราจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราก็เลือกที่จะเป็นได้ เราอาจไม่มีเงินมีทอง เหมือนผองเพื่อนที่เขามีกัน เราอาจไม่มีรถแม้สักคันที่จะปั่นไปเรียนหนังสือ แต่การยึดถือคำมั่นสัญญาที่เคยสัญญากับแม่ว่าลูกจะเรียนหนังสือให้ดีที่สุด คือจุดมุ่งหมายเดียวที่ลูกคนนี้จะเรียกร้องมันมาให้ได้ จะอดมื้ออิ่มมื้อลูกคนนี้ก็จะทน จะสับสนกับการดิ้นรนของชีวิตลูกจะฝ่าฟัน เพราะความฝันของลูกคือ กระดาษแผ่นหนึ่งที่จะมาพ่วงกับคำว่า “คนดี” นั่นก็คือ ปริญญาบัตรแห่งชีวิต ให้สมกับที่แม่ให้มาทั้งชีวิตของแม่ หลายปีวันแม่อาจเวียนมาบรรจบ ครบรอบแล้วครบรอบเล่าใครหลายคนอาจเฝ้ารอเพื่อรอมอบดอกมะลิ ใครหลายคนอาจเฝ้ารอเพื่อบอกรักแม่ แต่จะมีใครสักกี่คนที่จะบอกกับตัวเองว่าฉันจะมอบดอกมะลิให้แม่ทุกวัน จะบอกรักแม่ทุกวัน ไม่ใช่แค่รอมันแค่ปีละครั้ง เชื่อเถอะครับว่า พลังที่ยิ่งใหญ่ที่จะทำให้แม่คนหนึ่งมีกำลังใจที่จะต่อสู้ต่อไปเพื่อลูกของแม่ได้คือพลังของความเป็นลูกที่ดีชั่วทั้งชีวี ไม่ใช่แค่ตราบเท่ามีลมหายใจ แต่มันควรจะเป็นตราบเท่าความเป็นแม่ลูกกันแม้ลมหายใจจะจากพรากไปจากชีวิตของแม่ก็ตาม

                แม่ของใครหลายคนอาจเป็นเอทีเอ็มเคลื่อนที่ แม่ของใครหลายคนอาจเป็นนางพยาบาลจำเป็น แม่ของใครหลายคนอาจเป็นเพื่อนเล่นยามลูกเหงา แต่อย่าลืมว่าแม่ของเราคือคนที่ให้อภัยเราเสมอ ให้กำลังใจเราเสมอ คนที่รักเราไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไร สักครั้งไหมที่เราจะขอบคุณที่แม่เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง มาเถอะครับมาร่วมกันมิใช่แค่พรั่งพรูคำว่า “รักแม่” แต่มาร่วมกันเป็น “ลูกที่ดี” ของแม่ตราบชั่วนิรันดร์

ขออัลลอฮฺทรงปกป้องคุ้มครองทุกคน...

หมายเลขบันทึก: 198777เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2008 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จริงๆแล้วอยากจะบอกว่าซาบซึ้งกับคำคำนี้มาก มันช่างมากมายเหลือเกิน เกินที่จะบรรยายออกมาซะด้วยซําไป ในบางครั้งอย่าว่าแต่พูดออกมาเลย เพียงแค่ได้คิดถึงนําตาก็รินไหลอย่างไม่มีที่สิ้นสุดแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าทำไม ทำไมไม่กล้าที่จะพูด ไม่กล้าที่จะบอก บอกว่าเรารักเขามากแค่ไหน จะทำยังไงดีค่ะ(คุณครู)

จริงๆแล้วการพูดออกไปสำหรับใครบางคนมันยาก ฉะนั้นไม่ต้องรอให้กล้าพูดครับ ผมว่าทำเลยครับ ทำอะไรก็ได้ให้ท่าน(แม่) ก่อนการจากไปจะมาถึง ลองคิดดูนะครับเรากล้าเอ่ยคำบางคำให้ใครบางคน แต่เราไม่กล้าเอ่ยว่า รักแม่ มันน่าคิดนะครับ

ขอบใจ

1. pikul_9 ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

โห ซึ้งเลยคับ คิดถึงแม่ขึ้นมาเลย

น้องชายครับ

พี่ยังอ่าน บทความ เรื่องสั้นที่น้องส่งมาให้ยังไม่เสร็จเลยครับ ช่วสงนี้งานด่วนเข้ามาทดแทนพื้นที่เวลาไปหมด

ผมจะรีบส่งกลับคืนให้เร็วที่สุดครับ

ไม่กี่วันผมจะลงใต้  และจะโทรไปเมื่อไปถึง ยะลา ปัตตานี ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท