เรื่องที่ไม่มีใครอยากให้รู้


เรื่องนี้อาจไม่ค่อยอยากจะรู้กันอ่ะนะครับแต่มีใครเคยสงสัยบ้างไหมว่า ทำไมปัจจุบันจึงได้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ หลากหลายโรค แปลกประหลาดมากขึ้นทุกที เคยคิดบ้างไหมว่ามันอาจจะเกิดจากตัวเราเองที่ทำให้มันเป็นอย่างนี้ หรือมันเกิดจากธรรมชาติลงโทษส่งเชื้อโรคแปลกแปลกมาตักเตือนมนุษยชาติ แล้วเราจะแก้ไขมันได้อย่างไร

            โรคภัยไข้เจ็บนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร ปัจจุบันเราเข้าใจว่าหรือทำให้เชื่อว่าเกิดจากเชื้อโรคหรือเป็นความผิดปรกติทางร่างกาย แต่ความจริงแล้วโรคภัยไข้เจ็บส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการดำเนินชีวิตที่ผิดธรรมชาติของเราต่างหาก ที่ว่าผิดธรรมชาตินั้นผิดอย่างไร จริงๆแล้วมนุษย์นั้นมิได้เป็นโรคอะไรเลย ร่างกายมนุษย์นั้นมหัศจรรย์มาก พี่น้องรู้ไหมครับว่าร่างกายของเราสามารถรักษาตัวเองได้ ร่างกายมีวิธีขับของเสียอยู่ 4 วิธี คือ หายใจออก ปัสสาวะ อุจจาระ เหงื่อ และประจำเดือน (เพิ่งถามครูวิทยาศาสตร์มาเลยนะเนี่ย)

               ซึ่งถ้าเราดำเนินชีวิตอย่างเป็นปรกติ เป็นไปตามธรรมชาติ การขับของเสียแบบธรรมดานั้นเกินพอ แต่เมื่อร่างกายได้รับพิษหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปและร่างกายไม่สามารถใช้วิธีธรรมดาได้ ร่างกายจะใช้วิธีขับพิษแบบพิเศษ นั่นคือ หวัด ท้องเสีย เป็นไข้ เป็นต้น แล้วเมื่อเกิดอาการเหล่านี้เราทำอย่างไร เรามักเข้าใจว่าอาการเหล่านี้เป็นโรค แล้วเราทำอย่างไร เราก็กินยา กินเพื่อระงับอาการเอาไว้ เป็นหวัดน้ำมูกไหลก็หยุดน้ำมูก แล้วน้ำมูกจะไปอยู่ไหน มันก็ยังเก็บค้างอยู่ในร่างกายเรา แล้วมันดีไหม ท้องเสีย เราก็ไปกินยาให้หยุดถ่าย แล้วของเสียที่ร่างกายต้องการขับออก ก็ยังเก็บค้างอยู่ในร่างกายเรา แล้วมันดีไหม การที่ร่างกายไม่สามารถขับของเสียออกไปได้หมดและพิษของยาที่เรากินเข้าไปนั่นแหละเป็นสาเหตุของโรคที่ซับซ้อนรุนแรงขึ้น เช่น ไซนัส ภูมิแพ้ โรคกระเพาะ ปวดหัวไมเกรน เป็นต้น ยานั่นแหละตัวดี ยาทุกชนิดมีผลข้างเคียง ขนาดยาที่สามัญที่สุดอย่าง ยาแก้ปวด เช่นพาราเซตามอล คุณรู้ไหมว่า มีคนตายเพราะกินยาพาราในหลายประเทศทั่วโลก แต่ไม่ได้รู้กันแพร่หลาย

นอกจากความเข้าใจผิดดังกล่าวแล้วมนุษย์เรายังใช้ชีวิตและบริโภคกันผิดๆ ผิดในที่นี้หมายถึงผิดธรรมชาติ คุณเป็นอย่างนี้บ้างไหม นอนดึก ตื่นสาย ไม่กินมื้อเช้า กินไม่เป็นเวลา กินมื้อดึก (เอ่อ อันนี้ตัวเองเขียนเองโดนเอง)กินเยอะ กินเนื้อสัตว์ ของทอด ของมัน อาหารรสจัด หายใจถี่ๆสั้นๆ เครียด อุจจาระไม่เป็นประจำสม่ำเสมอ อั้นปัสสาวะ ไม่ค่อยดื่มน้ำ ไม่กินผักผลไม้ คันไม่รู้สาเหตุ ควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ ขี้เม้ง ขี้โมโห หนาวง่าย เหงื่อไม่ค่อยออก ขี้เกียจ เหนื่อยง่าย นอนไม่หลับ เฉพาะคุณผู้หญิงแถม ประจำเดือนมาไม่ปรกติ ปวดประจำเดือนมาก เป็นต้น ถ้าคุณมีอาการดังกล่าวข้างต้นแสดงว่าร่างกายคุณมันเริ่มฟ้องถึงความผิดแล้วละครับ พี่น้อง

แหมพร่ำมามากแล้วเข้าเรื่องเลยดีก่าครับ

สิ่งที่เราควรจะทำเป็นประจำทุกวัน

  • ตื่นแต่เช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ประมาณ 6 โมงเช้า ดื่มน้ำเปล่า น้ำมะพร้าว น้ำมะนาว น้ำผึ้ง
  • ไปนั่งที่โถส้วมทันที ควรถ่ายของเสียออกแต่เช้าไม่ควรเก็บไว้ อย่าไปคิดอะไรมาก ปล่อยใจสบายๆ อย่าอ่านหนังสือหรือทำสิ่งอื่นใด ขอให้เรามีสติรู้ถึงการผ่อนคลาย ในช่วงเวลาแห่งความสุข
  • แปรงฟันด้วยแปรงสีฟันที่ดีที่สุดในโลก ไม่ต้องซื้อ ไม่เคยเสีย แถมอ่อนโยนใช้นวดเหงือกได้ด้วย นั่นคือนิ้วของเรานั่นเอง ใช้กับยาสีฟันที่ปราศจากเคมี เช่น ผงขัดฟันสมุนไพร ถ้าอยากให้ฟันอยู่กับเรานานๆ อย่าลืมนวดเหงือกให้ทั่วนะ
  • ชะโลมน้ำมันงาหรือน้ำมันมะพร้าวลงบนศรีษะ ผม และร่างกาย นวดอย่างอ่อนโยนขอบคุณร่างกายของเรา หัวใจ ท้อง เท้า ที่ทำงานเป็นปรกติดีเยี่ยมทุกๆวัน
  • อาบน้ำ ขัดตัวด้วยผงถั่วเขียว ทั้งใบหน้าและลำตัว คุณจะรู้สึกสบายตัวทำงานได้ทั้งวันโดยไม่เหนื่อยล้า
  • ทำกิจกรรมกลางแดดเช้าก่อน 9 โมง และหลังบ่าย 4 โมง เช่น ออกกำลังกาย ทำงาน ทำสวน เพื่อรับพลังชีวิตจากแสงอาทิตย์ เช่นเดียวกับต้นไม้และสัตว์โลกอื่นๆ ไม่ควรตากแดดเที่ยงเพราะเราไม่ต้องการความร้อน
  • กินอาหารมื้อเช้าและเย็นเป็น ผลไม้ ส่วนมื้อกลางวันเป็นมื้อหลัก ให้กินข้าวกับผัก เพียง 2-3 อาทิตย์ หลายอาการที่เป็นอยู่จะหายไปเช่น ท้องผูก สิว ปวดประจำเดือน
  • เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม

สิ่งที่เราควรจะทำ เป็นบางกรณี

  • เวลาที่ร่างกายกำลังขับพิษด้วยวิธีพิเศษ เป็นหวัด เป็นไข้ ท้องเสีย ให้งดอาหาร ดื่มแต่น้ำเปล่า น้ำมะพร้าว
  • เวลามีประจำเดือน ควรงดอาหาร วันแรกให้กินน้ำมะพร้าวอย่างเดียว วันที่ 2 3 4 กินแต่ผลไม้
  • ปวดไมเกรน เอาน้ำราดศรีษะวันละ 5 ครั้ง ทานแต่ผลไม้
  • สตรีมีครรภ์ ทานผลไม้ 2 มื้อ ข้าวกับผัก 1 มื้อ ตลอดการตั้งครรภ์ อาบแดดเช้าเย็น ดื่มน้ำมะพร้าว น้ำผลไม้ ห้ามกินยาเม็ดทุกชนิดรวมทั้งวิตามิน ยาบำรุง ทำจิตใจให้เบิกบาน คิดแต่สิ่งดีๆ รับประกันว่าลูกจะงดงามแข็งแรง และไม่ปวดท้องตอนคลอด คลอดง่าย

ทำไมเราต้องทำให้สัตว์อื่นเป็นทุกข์ ทำไมต้องฆ่าเพื่อกิน ดูตัวเราสิ ฟันเราเหมือนฟันลิง ม้า วัว ไม่เหมือนฟันเสือ สิงห์โต ดูหน้าอันอ่อนโยนน่ารักของเราสิ มันไม่ได้ดูดุร้ายเหมือนเสือ เล็บของเราก็ไม่เหมาะจะโจมตี ล่าหรือฆ่าอะไรได้ มือของเรามีไว้ให้ความรักความเอาใจใส่ จิตใจของเราก็ไม่ได้ก้าวร้าวพอที่จะทำลายล้าง จิตใจเราใฝ่สันติ ไม่สามารถทนความก้าวร้าวรุนแรงได้ คุณทราบมั้ยว่าในเนื้อสัตว์ที่เรากินมันประกอบไปด้วยอะไร มันมีเลือด ในเลือดมีอะไร มีของเสียต่างๆติดมาด้วย ทั้ง เหงิ่อ ปัสสาวะ อุจจาระ พออ่านมาถึงตรงนี้บางคนอาจจะคิดว่าไม่น่ามาอ่านเลย เลยต้องรู้เลย แย่จัง

ก็อย่างที่บอกไว้แต่ต้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยสะดวกที่จะรู้ มีบางคนที่ไม่อยากให้รู้ เช่น บริษัทยา หมอ

อ้าวก็ถ้าทุกคนสุขภาพดี ก็ไม่มีคนป่วยนะสิ งั้นก็ไม่ได้เงินนะสิ ส่วนบางคนก็ไม่อยากรู้เพราะยังไม่ป่วย อะไร!มาให้เลิกกินเนื้อ ของโปรดเลยนะนั่น ของอย่างนี้บังคับกันไม่ได้อยู่แล้ว แต่เราเตือนคุณแล้วนะ จะบอกให้ พี่น้อง

 

หมายเลขบันทึก: 198681เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2008 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณสำหรับวิธีดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพที่ดี

สวัสดีค่ะ ต้องนอนก่อนสี่ทุ่ม....โหยยยย ยากจังเลยค่ะ แต่ตื่นเช้า ตีห้าทุกวันค่ะ

  • ท่านี้ทำทุกวันด้วยเปล่า
  • ทำเช้า สาย บ่าย หรือเย็น
  • แต่ทำอยาก....อิอิ

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • ต้องทำไห้ได้ครับ
  • อิอิ
  • ขอบคุณครับผม

สุดยอดไปเลย

ทำได้ทั้งหมดข้างต้น

จะอยู่ 100 ปี ? คะ

.... ขอบคุณค่ะ ...

 

นายกิตติพล เทพคเชนทร์

อ่านแล้วเข้าใจดี นำไปปฎิบัติได้ เหมาะเป็น KM ขอบคุณ

อาหารใจ : คุณธรรม จริยธรรม

อาหารกาย : สุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง

อาหารสมอง : อ่าน เขียน เรียนรู้

อาหารใจ : สิ่งที่ได้สัมผัสแล้วทำให้ สุขใจ อิ่มเอิบใจ

อาหารกาย :คืออาหารที่รับประทานตามปกติ

ทุกวัน

อาหารสมอง:สิ่งที่ทำให้เกิดความรู้ เกิดการเรียนรู้

ขอบคุณ

  • ครูเมี้ยว ใช่ครับคนเราต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีๆ ไม่งั้นชีวีจะสั้นลง ดูผมสิ ป่านนี้ยังไม่หายดีเลย
  • paula wara  ผมตื่นสายทุกวันเลย แต่นอนก็เร็วเหมือนกันครับ
  • นายประจักษ์ ทำทุกครั้งหลังอาหารจะดีมากครับ เป็นการย่อยรับ ผอ.ประจักษ์
  • ครูโย่ง ดีครับ ร่างกายจะได้แข็งแรง อายุยื หมื่นๆปี เอ๊ะ เกี่ยวไหมครับเนี่ย
  • ้ครูฮัท ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม
  • poo จะอยู่เกินก็ได้ครับ ดีเสียอีกอยู่นานๆ
  • ขอบคุณคุณกิตติพล เทพคเชนทร์ ครับ นำเอาไปใช้ได้จริงๆนะครับ ต้องลองฝึกตนเองดู
  • รัชนี สุวรรณเกษร มาเสียดึกเลยนะครับ ผมเข้านอนตั้งนานแล้วยาย ต้องรักษาสุขภาพนเองด้วยะครับ



เดียวนี้ผมนอนไม่หลับเลยครับ พอจะมีวีธีแก้ไหมครับ

มานั่งเรียน ทำงาน อยากจะบอกว่า ยังไม่ได้นอนเลยครับ

นอนไม่หลับเลยครับ นาฬิกาชีวภาพของผม เจ้งไปแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท