เมื่อฝรั่งและแขกยึดเมืองไทย


ทรัพยากรอันสวยงามของอันดามันไทย ฝรั่งและแขกได้เข้ายึดครองโดยบริบูรณืแล้ว ผมลอกเอาข่าวจาก "ประชาชาติธุรกิจ"มายืนยัน
เมื่อฝรั่งและแขกยึดเมืองไทย
Posted by ทนายแต๊ก , ผู้อ่าน : 36 , 11:55:55 น.  
พิมพ์หน้านี้


ผมอ่านข่าวกองทุนต่างชาติเข้ามาไล่ซื้อที่ดินทั้งเกาะ ที่ภูเก็ต กระบี่ สมุย เพื่อพัฒนาเป็นที่พักตากอากาศหรูหรา แล้วเอาไปให้เศรษฐีต่างชาติเช่า 30 ปี  นับได้ว่าเข้าสุ่ยุคถิ่นกาขาวเต็มรูปแบบแล้ว

แม้ประมวลกฎหมายที่ดินของเรา จะมีมาตรการมิให้ชาวต่างชาวถือครองที่ดิน มีระเบียบกรมที่ดินคอยกำกับตรวจสอบอย่าถี่ยิบแล้ว แต่ด้วยนวัตกรรมทางการค้าในระบบทุนนิยมเสรีทางการเงิน ทางการค้า กองทุนเหล่านั้นก็เข้ามาโดยถูกต้องตามกฎหมาย และใช้ระบบทุนควบคุมการครอบครองที่ดินและผลประโยชน์ กอบโกยเอากำไรไปอื้อ

แม้คนไทยจะได้เศษเลยจากการพัฒนาที่ดินนั้น แต่ฝรั่งมังค่าก็เข้ายึดครอง ใช้ประโยชน์ในผืนแผ่นดินอันสวยงาม

ส่วนลูกหลานเราๆท่าน ก็คงได้งานทำเป็นบริกรตามโรงแรม เป็นยามรักษาความปลอดภัย และหากโชคดีก็ได้ผัวฝรั่ง/หรือผัวแขก

ทรัพยากรอันสวยงามของอันดามันไทย ฝรั่งและแขกได้เข้ายึดครองโดยบริบูรณ์แล้ว

ผมลอกข่าวจากประชาชาติธุรกิจ มายืนยันทุกท่านว่า...

ต่อไปนี้ลูกชายของชาวไทยเสพความงามของอันดามันได้ ก็ต่อเมื่อสมัครไปเป็น รปภ.

แต่หากเป็นหญิง..อาจได้อาบแดดนวดฝรั่ง (หากฝรั่งถูกใจ)

--------------------------------------------------

(ประชาชาติธุรกิจ 31 กค.2551)

ทุนแขกเท2หมื่นล.เนรมิตเกาะโหลน "สมุย-ภูเก็ต"บูมกองทุนซื้อขายคึกคัก

ทุนข้ามชาติเจาะ 3 เมืองท่องเที่ยว "ภูเก็ต-สมุย-กระบี่" ตั้งกองทุนพร็อพเพอร์ตี้กวาดเรียบ ล่าสุดกลุ่ม "ทัจ เอ็กโซติกา รีสอร์ตฯ" จากแดนภารตซุ่มซื้อเกาะโหลน จ.ภูเก็ต บูมสร้างเมกะโปรเจ็กต์รีสอร์ตและวิลล่าส่วนตัวหรูสุดๆ คาดมีมูลค่าถึง 2 หมื่นล้าน รอดักอัครมหาเศรษฐีโลก ดาราฮอลลีวูด ซูเปอร์ไฮเอนด์ เฮโลยึดหัวหาดภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวระดับโลก โดยยินดีจ่ายไม่อั้นเพื่อซื้อที่พักบนเกาะส่วนตัวเก็บไว้พักผ่อน



แหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบปะลูกค้าในจังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ และเกาะสมุย พบว่าทั้ง 3 แห่งเป็นทำเลทองที่ต่างชาติเข้ามาลงทุนจำนวนมาก จากการสอบถามลูกค้าในพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า ต่างชาติเข้ามาซื้อโดยการจัดตั้งเป็นกองทุนพร็อพเพอร์ตี้ฟันด์เป็นส่วนใหญ่ และนำหน่วยลงทุนไปซื้อขายในสิงคโปร์ เมื่อกองทุนหมดอายุก็ตั้งกองทุนใหม่มา ซื้อใหม่ ทั้งนี้กองทุนพร็อพเพอร์ตี้ฟันด์ ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ดังกล่าวต่างชาติ ครอบครองไปเกือบหมดแล้ว

ล่าสุดรายงานข่าวจากกลุ่มอสังหา ริมทรัพย์โรงแรมและรีสอร์ต เปิดเผยว่า แนวโน้มการลงทุนบริเวณจังหวัดท่องเที่ยวภูเก็ตกำลังพัฒนาไปสู่เทรนด์ใหม่ มีโครงการก่อสร้างที่พักแนวหรูหราบริการบนเกาะขนาดเล็ก 4 แห่ง ล่าสุดกลุ่มทุนโรงแรมรายใหญ่ TAJ จากอินเดีย ได้ซื้อที่ดินบริเวณเกาะโหลน ซึ่งอยู่ทางด้านใต้ สุดของภูเก็ต เตรียมทยอยก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ตั้งเป้าหมายภายใน 5-7 ปีนี้ จะพัฒนารีสอร์ตหรูหราครบวงจรพร้อมโครงสร้างพื้นฐานสมบูรณ์แบบ เมื่อแล้วเสร็จจะมีมูลค่ารวมถึง 20,000 ล้านบาท

การลงทุนเฟสแรกทัจเตรียมใช้เงินไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ออกแบบและก่อสร้างเมกะโปรเจ็กต์ ทัจ เอ็กโซติกา รีสอร์ต แอนด์ สปา เกาะโหลน (TAJ EXOTICA RESORT AND SPA) ขนาด 100 ห้อง และวิลล่า 19 หลัง สร้างลักษณะพิเศษทั้งขนาดห้องพักและวิลล่าใหญ่โตโอ่โถง เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ระดับโลก พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกโครงสร้างพื้นฐานระบบน้ำ ไฟ ถนน อย่างดีเยี่ยม สร้างมารีน่ายอชต์ และเอ็นเตอร์เทนเมนต์หรู เพื่อรองรับลูกค้าที่มีความต้องการจะเข้ามาพักผ่อนบนเกาะส่วนตัวโดยไม่มีสิ่งรบกวนจากภายนอกเข้าถึงมาได้

สำหรับทัจ กรุ๊ป (Taj Group) เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริหารลงทุนธุรกิจโรงแรม ก่อตั้งโดยผู้ก่อตั้ง บริษัท ทาทา กรุ๊ป "Jamsetjit N Tata" ตามที่ อีโคโนมิก ไทม์ส รายงานเมื่อ 7 สิงหาคม 2549 อ้างคำยืนยันจากแหล่งข่าวว่าทัจ กรุ๊ป มีแผนลงทุนในโครงการภูเก็ตเป็นโครงการนำร่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้แบรนด์ "Taj Exotica" โดยใช้ Taj Asia เป็นกลไกการลงทุนในอาเซียน รวมถึง Taj Asia ได้ซื้อที่ดินบนเกาะโหลนผ่านการลงทุนของบริษัทลูกในไทยมูลค่าประมาณ 33 ล้านบาท เบื้องต้นในช่วงนั้นกลุ่มทัจปฏิเสธแสดงความเห็นต่อกระแสข่าว

ขณะที่บริษัทสำรวจและที่ปรึกษาอสังหา ริมทรัพย์ระดับอินเตอร์รายใหญ่บางแห่ง ยังคงยืนยันเช่นเดิมว่า ทัจ กรุ๊ป กำลังสำรวจความเป็นไปได้ที่จะลงทุนโครงการ 2 ในกรุงเทพฯ เพื่อรองรับตลาดท่องเที่ยว ต่างชาติเข้ามาเมืองไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะไทยกำลังเป็นสถานที่ปลายทาง MICE ประชุมสัมมนา จัดนิทรรศการแสดงนานา ชาติ ที่ได้รับความนิยมสูงของเอเชีย นอกจากทัจ กรุ๊ป จะนำร่องก่อสร้างโครงการในภูเก็ตแล้ว ยังมีแผนจะเข้าไปลงทุนโครงการลักษณะเดียวกันในสิงคโปร์ ฮ่องกง และสาธารณรัฐประชาชนจีน

นางสิรินี สาลิกาบุตร หัวหน้าฝ่ายสำรวจและที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ คอลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในอนาคตผู้ลงทุนเกาะโหลนพุ่งเป้าพัฒนาเป็นเกาะส่วนตัว เพื่อตอบรับความต้องการลูกค้า ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้มีชื่อเสียงระดับโลก นักแสดงฮอลลีวูด อัครมหาเศรษฐีระดับซูเปอร์ไฮเอนด์ บุคคลเหล่านี้รักความเป็นส่วนตัวและยินดีที่จะซื้อรีสอร์ตบนเกาะส่วนตัวที่ใดสักแห่งที่ไม่มีใครสามารถเข้าไปรบกวนพวกเขาได้

ความต้องการของลูกค้ากลุ่มดังกล่าวเป็นแรงผลักดันให้นักพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์หลายค่ายทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อกว้านซื้อที่ดินบนเกาะเล็กๆ ส่วนตัวสะสมไว้ เมื่อสถานการณ์ทางการตลาดเหมาะสมก็ลงทุนก่อสร้าง เตรียมรองรับตลาดและกำลังซื้อมูลค่ามหาศาล

สถานการณ์การลงทุนโดยรวมขณะนี้ในภูเก็ตยังมีกลุ่มทุนพัฒนาโรงแรมรีสอร์ตจากนานาชาติรายใหญ่อย่างดูไบ จูเมราห์ กรุ๊ป ซื้อที่ดินบริเวณเกาะแรด อยู่ทางด้านเหนือสุดของภูเก็ต ใช้เงินกว่า 6,000 ล้านบาท ออกแบบเกาะส่วนตัวสร้างเมกะโปรเจ็กต์ จูเมราห์ ไพรเวต ไอส์แลนด์ ภูเก็ต และมีนักลงทุนจากอังกฤษใช้เงินกว่า 2,000 ล้านบาท ซื้อที่ดินบนเกาะมะพร้าว ก่อสร้าง เดอะ วิลเลจ วิลล่า

คอลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเมินสถานการณ์หลังจากกลุ่มทุนขนาดใหญ่ เข้ามาซื้อเกาะขนาดเล็กส่วนตัวตลอด แนวชายฝั่งอันดามันไว้รองรับตลาดซูเปอร์ ไฮเอนด์นั้น ในอนาคตจะเกิดเทรนด์การ ท่องเที่ยวหรูหราเชื่อมโยงระหว่างภูเก็ตไปถึงเกาะลังกาวี มาเลเซีย ซึ่งกำลังก่อสร้างมารีน่า 2 แห่ง รองรับเรือยอชต์มหาเศรษฐีได้ถึง 800 ลำ

นอกจากนี้กลุ่มเดสติเนชั่นซึ่งมีความชำนาญด้านการพัฒนาสายการบินเดส ติเนชั่น แอร์ ชัตเติล ลงทุนซื้อเครื่องบินแบบสะเทินน้ำสะเทินบกซีแพลน (seaplan) เซสน่า 206 และเซสน่า 208 เปิดบริการ นักธุรกิจและนักท่องเที่ยวมหาเศรษฐีที่นิยมเดินทางระหว่างภูเก็ตไปยังเกาะต่างๆ ในฝั่งทะเลอันดามัน

นายนิธิศ เกศางาม ซีอีโอ เดสติเนชั่น แอร์ ชัตเติล กล่าวว่า เริ่มเปิดบริการสายการบินที่สามารถจอดบนพื้นน้ำใกล้ชายหาด เป็นสนามบินนำเครื่องลงจอดเหมือนสนามบินทั่วไป บริการบินระหว่างสนามบินนานาชาติภูเก็ตไปยังเกาะต่างๆ ได้แก่ เกาะพีพี เกาะยาวน้อย เกาะลันตา กระบี่ ตรัง สิมิลัน เกาะราชา เขาหลัก บินวันละ 12 เที่ยว เครื่องบินจะออกทุก 2 ชั่วโมง ใช้เวลา 13-30 นาที/เส้นทาง

"เปิดบริการมาตั้งแต่เมื่อกุมภาพันธ์ 2550 นักท่องเที่ยวนิยมใช้บริการสูงต่อเนื่องมาตลอด แนวโน้มธุรกิจจะยิ่งเติบโตเร็วหลังจากกลุ่มทุนโรงแรมรีสอร์ตขนาดใหญ่เข้าซื้อเกาะส่วนตัวพัฒนาเป็นที่อยู่สำหรับขายให้กลุ่มผู้มีชื่อเสียงของโลกซึ่งต้องการความเป็นส่วนตัวสูงที่จะหันมาใช้บริการซีแพลน" นายนิธิศกล่าว

สำหรับบริษัท เดสติเนชั่น แอร์ จำกัด ก็เป็นอีกหนึ่งกิจการร่วมทุนของต่างชาติในภูเก็ต โดยมีนายแกรี่ ริชาร์ด เมอร์เรย์ เป็นเจ้าของ จดทะเบียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2548 ด้วยทุน 37 ล้านบาท ดำเนินการให้บริการการบินและสนามบินทุกชนิด

แหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบปะลูกค้าในจังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ และเกาะสมุย พบว่าทั้ง 3 แห่งเป็นทำเลทองที่ต่างชาติเข้ามาลงทุน จากการสอบถามลูกค้าในพื้นที่ อาทิ ภูเก็ต ให้ข้อมูลว่าต่างชาติเข้ามาซื้อโดยการจัดตั้งเป็นกองทุนพร็อพเพอร์ตี้ฟันด์เป็นส่วนใหญ่และนำหน่วยลงทุนไปซื้อขายในสิงคโปร์ เมื่อกองทุนหมดอายุก็ตั้งกองทุนใหม่มาซื้อใหม่ ทั้งนี้กองทุนพร็อพเพอร์ตี้ฟันด์ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ดังกล่าวต่างชาติครอบครองไปเกือบหมดแล้ว


คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนา
หมายเลขบันทึก: 198541เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2008 06:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะท่าน ทนายธัญศักดิ์ ณ นคร

  • เมื่อหลายเดือนก่อน ครูอ้อย ได้ไปเที่ยวภูเก็ต  เกาะเฮ สวยงามมาก  และรู้สึกเศร้าเสียใจ ที่จะต้องขายไป
  • รู้สึกไม่ดีเลย ที่จะเสียความสวยงามไปให้คนต่างชาติ  และเราคนไทยต้องไปจ่ายเงินให้พวกเขา  เพื่อชมความสวยงามของพวกเรา

ขอบคุณค่ะ  ทำงานด้วยความสุขทั้งวันนะคะ

  •  บันทึกนี้เขียนได้โดนใจพี่มากเลยค่ะ
  •  แม้พี่จะเป็นโบรกเกอร์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ภูเก็ต  รับซื้อ และขายบ้างเท่าที่ปัจจัยพึงมี
  •  แต่พี่ก็อดใจหายไม่ได้ ที่พวกเราคนไทย ถูกฝรั่งเอาเงินไล่บี้ ยึดที่สวยๆ เป็นอาณานิคมทางธุรกิจ   เงินที่ได้มาก็เอาไปซื้อรถหรูๆ บ้านสวยๆ  หรือไม่ก็ให้ผู้หญิงสวยๆ ถลุงซักพักก็หมดค่ะ
  •  พี่มีธุรกิจอีกอย่าง เรื่องของสระว่ายน้ำ การขายอุปกรณ์เทคโนโลยี่ของฝรั่งพี่แข่งกับเค้าไม่ได้ เราเป็นเหมือนมด แต่บริการทำความสะอาดสระเนี่ย ฝรั่งมันก็มาแข่งกับพี่รู้ไหม  อีกหน่อยมันก็มาขายไก่ย่างส้มตำแข่งกับเราค่ะ 
  • น่าจะมีกลไกของกฏหมายที่ไม่เปิดเสรีจนเกินไปนะคะ  ปิดเอาไว้ให้ลูกหลานเราบ้าง  แม้แต่อาชีพแม่บ้าน ฟิลิปปินส์มันก็มายึดหัวหาดบ้านเราเสียแล้ว  พวกเราทำอะไรกันอยู่ ...
  • เวลาที่พี่ไปเที่ยวเมืองฝรั่ง อย่าว่าแต่คนที่มีกรีนการ์ดเลย ขนาดเราไปในฐานะนักท่องเที่ยว เราต้องทำตัวลีบๆ กับกฤเหล็กอันเคร่งครัดของเขา  ต่างกับพวกเขา พอลงเครื่องถึงบ้านเรา ที่สนามบินยังไม่ต้องตรวจอะไรเลย เดินเฉิบๆ เข้าประเทศเราอย่างง่ายดาย  ดูไร้ศักดิ์ศรีชอบกลค่ะ

พี่ธัญศักดิ์

ดีใจที่เจอพี่ที่นี่ เปิ้ล เป็นทนายที่อยู่ที่เกาะสมุย เคยเจอกับพี่ที่สำนักงานที่ดินสิชลค่ะ น่าจะจำได้นะคะ เปิ้ลเห็นด้วยกับทุกสิ่งที่พี่พูดมา และเข้าใจปัญหาเป็นอย่างดี เพราะสัมผัสโดยตรงกับเรื่องนี้ แต่มันก็มีอีกเรื่องที่น่าสังเกต ก็คือว่า แม้แต่อาชีพทนายความซึ่งน่าจะเป็นอาชีพที่ห้ามต่างชาติประกอบการ ก็ไม่สามารถห้ามได้ คนต่างชาติมาซื้อที่ดินเพื่อประกอบกิจการในไทย ก็ไปใช้บริการทนายต่างชาติ ที่ทำตัวเหมือนตนเองมีสัญชาตไทย แต่คิดเงินค่าบริการแบบต่างชาติ ทนายไทย ห้าหมื่นกว่าชีวิต กำลังจะอดตาย สภาทนายความทำอะไรอยู่ เหมือนกับอุ้มพวกลอว์เฟิร์มดังๆ เคยจัดสัมนาที่สุราษฎร์ เชิญทนายสัญชาติอเมริกันมาเป็นวิทยากร ต้องยอมรับว่า พวกนักลงทุนต่างชาติกลืนไทยได้ยากขึ้น หากไม่มีสำนักงานด้านกฎหมาย(บางสำนักงาน)ให้ความช่วยเหลือ เราเป็นเพียงผู้ปฏิบัติตามกฎหมาย และเป็น(ทนายหรือนักกฎหมายบางคน)เป็นผู้หาช่องโหว่ของกฎหมาย เมื่อกฎหมายมีช่อง ก้ต้องมีคนลอดผ่าน อยากให้ทนายความร่วมมือกันมากกว่านี้ ที่สำคัญ สภาทนายเราก่อตั้งมากี่ปีแล้ว ถามว่าได้ทำอะไรให้ทนายไทยมีศักดิ์ศรีเท่าทนายยุโรป อเมริกา บ้าง มีทนายความท่านนึง เคยพูดขณะประชุมสัมมนา ว่า " ชีวิตของทนายความไทย มีค่าเท่ากับหมาฝรั่งตัวนึงเท่านั้น "" แต่ปรากฎว่า เพียงไม่กี่วันหลังจากนั้น ทนายท่านนั้นก็ถูกปลดจากการเป็นประธานทนาย ของจังวัดแถวบ้านเรานี่เอง

อย่าโทษ ฝรั่งเลย ถ้าหากเราไม่ยอมมันตั้งแต่ต้น ไม่มีหนึ่ง ก็ไม่มีสอง เราต้องแก้ปัญหาที่คนของเรา ..ที่สถาบันของเรา นี่อะไรได้ จัดประชุมสัมนาไร้สาระตลอด เอาเงินของเราไปถลุงทั้งนั้น

ทุกวันนี้ฝรั่งมาแต่งงานกับคนอีสาน เพื่อกว้านซื้อที่ดิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท