ควร..มิควร..แล้วแต่จะส่ง (เมล์ต่อๆๆ กันไป)


ปกติจะไปอยู่หน้า ขำ ขำ ที่ เรียกรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะจากเหล่าสมาชิก มากกว่าอยู่หน้าหลัก..(ไม่สำนึกตัวเองว่าปล่อยปละหน้าหลักเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไปได้ไง) แต่วันนี้ โผล่มาค่ะ เพราะมีเรื่องจะบ่นแบบมีเหตุผล ที่อยากจะระบาย ให้ได้อ่าน และถ้าจะดี..ส่งต่อให้คนใกล้ตัวด้วยก็จะดีมากค่ะ..เพื่อใช้เป็นสิ่งพิจารณาในการส่งต่อเมล์ แต่ละประเภทไปยังเพื่อนๆ และผู้เกี่ยวข้อง

เรื่องที่ 1 : การส่งต่อเมล์ (Forwarded mail)
ขอความช่วยเหลือ บริจาคเลือด หรือ..อะไรก็แล้วแต่นั้น...ปัจจุบันก็ยังได้รับอยู่หลายรอบ เมล์ซ้ำๆ เดิมๆ แล้วมีการเติมคำเพิ่มด้วยนะว่า..ไม่ส่งต่อไม่ใช่คนแล้ว...หรือ ใจร้าย..ประมาณนั้น ซึ่งหุยจะไม่ส่งต่ออีกเลยค่ะ..เหตุผลนั้นเคยได้บันทึกไว้เมื่อปีที่แล้ว (คิดดูสิ วันนี้ก็ยังได้รับอยู่ตลอด) แล้วยิ่งหน่ายกับสิ่งเหล่านี้มากขึ้น เพราะ วันนี้คุยกับพี่สาว..แล้วเราก็ได้คุยเรื่องนี้กัน..ซึ่งพี่สาวก็บอกว่า..เมล์ที่ได้นั้นบางเรื่องจริง เพราะบุคคลในเมล์นั้นเป็นเพื่อนพี่สาวจริงๆ และขณะนั้นพี่สาวไม่รู้ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น....ผู้หญิงคนนึงต้องการเลือดด่วน..ครรภ์เป็นพิษ..ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสองปีที่แล้ว..และเธอได้เสียชีวิตไปแล้วด้วย แล้วคิดดูสิ..เมล์นี้ยังลอยไปมา..อยู่เลย ..ถ้ามีคนคิดดี..อยากช่วยโทร.ไปเช็ค มันจะสะเืืทือนใจครอบครัวผู้สูญเสียขนาดไหน ถ้าได้อ่านบันทึกที่หุยได้ความเห็นในเรื่องนี้มา..บอกตรงๆ นะคะ ไม่ส่งต่อค่ะ..ถ้าอยากทำมากนัก..โน่นค่ะ ..ดูทีวี หรือฟังวิทยุพวกข่าวด่วน..แล้วเขาบอกตอนนี้ต้องการกรุ๊ปเลือด...อะไรเนี่ย จะทันข่าว และน่าเชื่อถือกว่าเมล์ที่มันส่งต่อมาไม่รู้กี่ปีแล้ว

เรื่องที่ 2 : การส่งต่อเมล์ (Forwarded mail) บริจาคสิ่งของ เหตุการณ์เกิดขึ้นสดๆ เมื่อสักครู่นี้เองค่ะ หุยมี blog แหล่งทำบุญ..จริงๆ แล้วมี website รวมเหล่าสมาคม มูลนิธิมากมาย ใน blog หุยจะลงเฉพาะเรื่องที่คิดว่า..ใช่ และเป็นหน่วยงาน..ที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ หรือเป็นสิ่งที่ตนเองต้องการทำ..และมักจะไปบอกต่อเพื่อนๆ สนิท บางครั้งจะมาลงไว้ที่ blog แล้วส่งให้เพื่อนๆ ที่รู้จักกันอ่านแล้วเขาสามารถส่งต่อไปยังเพื่อนของเขาอีกที อีกทั้งเราจะลง update ด้วยรูปภาพหลักฐาน ..ว่าทำจริงนะ..เป็นกรณีๆ ไป ซึ่ง บอกตรงๆ ว่าไม่ได้รับจากคนนอกเลย..ก็ทำบุญกันเองจริงๆ ค่ะ....

และเหตุการณ์สดๆ ที่ว่าก็คือ Blog ที่ลงไว้เมื่อปลายปีที่แล้ว เกี่ยวกับขอบริจาค..ของคุณจูน ซึ่ง.หุยได้โปรยหัวเรื่องว่า..โปรดใช้วิจารณญานส่วนตัว..เราลงเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ หลังจากนั้น 1 เดือนผ่านไปก็มีคนมาแสดงความคิดเห็น..ว่าเป็นการหลอกลวง..หุยก็ตอบกลับ วันนี้ คุณจูนที่โดนกล่าวอ้าง.ได้..มาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมไว้ .. ทำให้หุยคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นดาบสองคม..ดังนั้น..เราเองเป็นคนลง blog ก็ต้องระวัง..เช่นกัน..เลยรู้สึก..ไม่ค่อยดี..กับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่อยากจะให้เกิดการโต้ตอบไปมา เหมือนบางเวบ จนไม่รู้ว่าจริงหรือหลอก.. เซ็งเหมือนกันนะเนี่ย.. ทำไมคนเราต้องมาแกล้งกันด้วย หรือ..ทำไปเพื่ออะไร..ใครอ่านก็ต้องคิดกันเองบ้าง..ไอ้เราคนโพสต์ต้องคิดก่อน และคิดให้ดีก่อนด้วย..

เรื่องที่ 3 : การส่งต่อเมล์ (Forwarded mail) โดยไม่ลบอีเมล์หางว่าว.. หุยได้รับเมล์จากเพื่อนๆ หลากหลายมากค่ะ จริงๆ เรื่องนี้มันเล็กน้อย แต่อยากมาแสดงความรู้สึกส่วนตัวนิดหน่อย...บางท่านส่งมาแล้วติดเมล์ที่ส่งต่อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มายาวมากกว่าเนื้อความหรือรูปภาพซะอีก.. ถ้าเราจะส่งต่อ..ก็จะลบหัวท้าย เพื่อผู้รับต่อจากเราจะได้เนื้อๆ (ในเมื่อเรารำคาญ แล้วไปสร้างความรำคาญให้เพื่อนเราอีกทำไมล่ะ)  และ ควรจะส่งเมล์ใน BCC ไม่ใช่ To สำหรับการส่งต่อเมล์หลายๆ คนในคราวเดียวกัน  เพราะมันจะไปแสดงชื่อเพื่อนเราทั้งหมดในเมล์ของทุกคน..ถ้าก๊วนเดียวกันไม่เป็นไร แต่คนละก๊วน มันเสียพื้นที่ค่ะ และเป็นหนทางให้เกิดไวรัสระบาดไปยังเมล์ ยวงๆ เหล่านี้ด้วย จะบอกให้..แต่ไม่มีใคร..สนใจหรอกเรื่องเล็กน้อยแค่นี้... รวมถึง..การส่งกลับไปยังผู้ส่งมาให้อีก ..(ก็ฉ๋านเป็นคนส่งให้แล้วส่งกลับมาทำไมเนี่ย...) เคยส่งตอบไปบ่นเพื่อน เพราะเธอส่งเมล์ที่หุยส่งไปให้กลับมาอีกน่ะค่ะ เขาก็คงเห็นว่า่น่าสนใจ เธอก็ส่งต่อมาให้เพื่อน (group mail) มาเลย... ไม่ได้คิดว่า ไอ้หัวเมล์ที่ส่งมา่น่ะ ลบมันออกซักคน..ไม่ค่ะ..ฉัน ส่งต่อๆๆๆๆ เลยค่ะ...ดูสิ ... ทำไปได้..

บ่นมากไปก็แค่นั้น ...ลองไปดู 10 อันดับ FWD เมล์ที่น่ารำคาญ สิคะ..มันก็วนอยู่แบบนี้แหละ ...พอดีนึกได้ว่าเจอเรื่องจริง และ มีเกินกว่า 10 อันดับ เลยมาบ่นหน้านี้แทน



หมายเลขบันทึก: 198501เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2008 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท