ให้เดือนนี้ทั้งเดือนอุ่นงามไปด้วยจดหมายรัก.


บางทีเราอาจได้สัมผัสความรักที่ไม่เคยได้พบพานมาก่อน หรือบางครั้ง เราอาจจำต้องซึมหม่นไปกับจดหมายของใครสักคนก็ได้ ...

วันนี้  ผมและน้อง ๆ  รวมถึงเพื่อนชีวิต  มีโอกาสไปทานมื้อเที่ยงกับท่าน อ.มงคล  คาร์น

ในโต๊ะอาหารนั้น  เราพูดคุยกันหลายเรื่อง  และแต่ละเรื่องก็ดูเหมือนจะเป็น เรื่องงานล้วน ๆ  ไม่ว่าจะเป็นความฝันที่ค้างคาของผม  อันได้แก่   การจัดนิทรรศการภาพถ่ายชีวิตของนิสิต มมส  ภาพกิจกรรมต่าง ๆ   -

 

 

สิ่งเหล่านี้  ผมเฝ้าฝันมานานแล้ว  และบางอย่างก็เริ่มปรากฏรูปรอยแล้วบ้างเหมือนกัน   ซึ่งโชคดีที่ความฝันของผมไปสอดรับกับความฝันของใครอีกหลายคน  รวมถึงเป็นความโชคดีที่ผมพอจะมีทีมทำงาน (ทำใจ)  ที่จะมาร่วมปั้นแต่งความฝันร่วมกันอย่างไม่ขาดเขินนัก  ก็ว่าได้

 

 

ผมเป็นประเภทนักฝันและช่างฝัน...
ผมหลงรักความฝันของตนเองเสมอ  และไม่เคยสิ้นหวังที่จะทำความฝันของตนเองให้เป็นจริง  และไม่เคยรีรอที่จะลงมือทำ  เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา   ผมมักเตือนตนเองเสมอว่า  ความฝันของคนเราจะถูกค้นพบด้วยการลงมือทำ

 


บนโต๊ะอาหารของวันนี้  เราพูดคุยกันอย่างเข้มข้นในบางเรื่อง  ขณะที่บางเรื่องก็เบาสบายอย่างคุ้นชิน 
จนกระทั่งน้องนุชสุดท้องอย่าง
เจ้านุ เปิดประเด็นขึ้นมาว่า  เรามาประกวดภาพที่เกี่ยวกับแม่กันเถอะ...

 

ทันทีที่ประเด็นเหล่านี้ถูกหยิบขึ้นมาวางบนโต๊ะอาหาร  ทุกคนก็เพ่งมองลงมาในจุดเดียวกันอย่างคึกคัก   เพราะช่วงเช้าที่ผ่านมา  ผมเองก็เพิ่งชวนน้อง ๆ ให้จัดเวทีเนื่องในวันแม่ขึ้นมาสักครั้ง  โดยให้เราชวนนิสิตมาร้องเพลงลูกทุ่งเกี่ยวกับ แม่ ...  ใครอยากบอกรักแม่ด้วยถ้อยคำใดก็ขึ้นมาบอกกล่าวได้เลย  รวมถึงการขึ้นมาบอกเล่าเรื่องราวของแม่ให้ใคร ๆ ได้ร่วมซึมซับ  พร้อม ๆ กับผูกผ้าขาวผืนยาวให้ใคร ๆ มาเขียนคำรักถึงแม้ร่วมกัน -

 

ด้วยเหตุนี้,  ประเด็นของการประกวดภาพถ่ายที่เกี่ยวกับแม่ที่จุดประกายขึ้นมานั้น  กลายเป็นองค์ประกอบและสีสันชีวิตในเวทีที่เราจะจัดขึ้น   แต่นั้นก็ยังไม่จบ  เพราะยังมีการขยายต่อยอดกันอีกว่า  มาประกวดเขียนจดหมายถึงแม่..กันเถอะ..

 

คราวนี้...  แววตาทุกคนทอประกายความมีชีวิตขึ้นมาอย่างน่าประทับใจ  เราต่างเห็นด้วย  และถกคิดกันว่าจะออกมาในรูปแบบใดบ้าง  ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เรามองข้ามกันมานาน  เราคุยกับแม่ทางโทรศัพท์มาก็หลายปี  - ปีนี้ลองเขียนจดหมายถึงแม่บ้างก็น่าจะไม่เลวเหมือนกัน

 

เราคุยกันอย่างออกรสออกชาติ   
เราเห็นด้วยกับกิจกรรมนี้มาก   และเราก็ปลงใจร่วมกันว่า  เป็นตายไร้ดีเราก็จะทำให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้นให้จงได้ ... ซึ่งเราคิดคร่าว ๆ ว่า  นิสิตและบุคลากรต้องเขียนจดหมายด้วยลายมือของตนเอง..(ใช้หัวใจเขียน)  ..เขียนเสร็จแล้วบรรจุซองจดหมาย จ่ายหน้าซองถึงแม่พร้อมที่อยู่อย่างครบถ้วน  แล้วนำมาหย่อนที่ตู้ไปรษณีย์ที่เรากำหนดให้  ซึ่งตู้นี้เราจะทำขึ้นเอง

 

ผมไม่ลังเลกับเรื่องนี้.  พร้อม ๆ กับใช้มือตบไหล่  เจ้าจุ  เบา ๆ  แต่จริงจัง  เป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า  บัดนี้ผมได้มอบหมายภารกิจแห่งใจนี้แก่เขาแล้ว  และย้ำนักย้ำหนาว่า   ไม่เพียงให้ทำกล่องไปรษณีย์สีแดงโต ๆ เท่านั้น  แต่ต้องจำลองภาพบุรุษไปรษณีย์เท่ ๆ ขำ ๆ  ยืนเป็นหุ่นประกบอยู่ข้าง ๆ ตู้ไปรษณีย์ด้วยเหมือนกัน

 

เราตั้งใจว่า  จดหมายทุกฉบับเราจะเป็นผู้ส่งไปยังปลายทางแห่งความรักนั้นด้วยตนเอง  และจะเชิญแต่ละคนมาร่วมอ่านจดหมายแห่งความรักนี้ในเวทีที่เรากำลังจะเนรมิตขึ้น

 

นี่เป็นกิจกรรมที่เราชวนคิดชวนฝันกลางโต๊ะอาหารของมื้อเที่ยงในวันนี้ ...
ฟังดูราวกับเป็นกิจกรรมของเด็กตัวเล็ก ๆ  ที่คิดและลงมือทำ  แต่สำหรับผมกลับมองตรงกันข้ามว่า  นี่แหละคือกิจกรรมง่าย ๆ ที่จะสื่อสารเรื่องราวอันดีงามให้กันและกันได้รับรู้   บางทีเราอาจได้สัมผัสความรักที่ไม่เคยได้พบพานมาก่อน  หรือบางครั้ง  เราอาจจำต้องซึมหม่นไปกับจดหมายของใครสักคนก็ได้ ... (ใครจะไปรู้
?)

 

 

ท้ายที่สุด ...
ก่อนเรื่องนี้ยุติลง  เจ้านุ้ย  ก็เปรยขึ้นว่า  บางทีคนที่ไม่เคยบอกรักแม่  อาจจะใช้จดหมายนี่แหละเป็นสื่อส่งไปก่อน  จากนั้น.. อะไร ๆ ที่ไม่เคยทำกับแม่ก็อาจจะเริ่มทยอย ๆ สื่อสารออกมาในที่สุด
  หากแต่เป็นการสื่อสารด้วยคำพูดและการกระทำอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การเขียนด้วยจดหมายเหมือนคราวนี้

 

....

 

 

แล้วชาว G2K  เราล่ะครับ  ไม่คิดที่จะเขียนจดหมายสักฉบับว่าด้วยความรักในวันแม่กันบ้างเหรอ  แต่ผมก็เข้าใจนะครับว่า  มีหลายท่านนำเสนอบันทึกในทำนองนี้ไปแล้ว  แต่ถ้าใครยังไม่เขียน  ก็ลอง ๆ เขียนกันคนละฉบับ  และ tag  ไปถึงกันและกัน  ให้เดือนนี้ทั้งเดือนอุ่นงามไปด้วยจดหมายรัก....ของเรากันทุกคน

 

 

มีใครจะร่วมคิดร่วมฝันกับผมบ้าง...
บางที   ผมอาจจะนำไปผลิตเป็นหนังสือทำมือสักเล่ม และส่งกลับไปยังเจ้าของจดหมายก็เป็นได้   และนั่นก็รวมถึงการส่งไปยัง
แม่...ของแต่ละคน” (ด้วย)

หมายเลขบันทึก: 198108เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2008 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

สวัสดีค่ะ

  • เป็นแนวคิดที่ดีจังเลยค่ะ
  • เมื่อวานค้นเจอการ์ด(หลายใบก็หลายปี) ที่ลูกสาวประดิษฐ์เอง (ในแต่ละปี) ตามที่คุณครูมอบหมายให้เด็กนักเรียนทำนั่นเลยค่ะ เอาออกมาพลิกๆ ดู
  • คนเป็นแม่ก็ปลื้มนะคะ ถึงจะมีคะแนนติดไว้ในการ์ดด้วยก็ตามเถอะค่ะ (เอ...เราก็รู้จักเก็บเอาไว้อย่างดีเลยนะ)
  • คิดกลับกัน ถ้าเราทำให้แม่ตอนนี้บ้าง...
  • ตกลงเข้าร่วมวงฝันด้วยคนค่ะ
  • แวะมาร่วมรักแม่ด้วยคนค่ะ แต่คงไม่เขียนจดหมายค่ะ
  • แต่จะกลับไปทำงานบ้านให้แม่ปลื้มค่ะ
  • คราวก่อนยังทำงานบนหลังคาไม่เสร็จเลย
  • ต้องปีนขึ้นไปไล่ปลวกต่อ อิๆ

สวัสดีคะอาจารย์

จริงนะค่ะ .. นานเหลือเกินที่หลาย ๆ คนไม่เคยเขียนจดหมายถึงแม่เลย จะใช้ทางโทรศัพท์มากกว่า

ขอบคุณอาจารย์ ขอบคุณทุกคนที่ร่วมแนวคิดนี้

ป้าหมูขอร่วมแนวคิดอุ่นงามด้วยรักด้วยนะค่ะ

..................

สองหนุ่มสุดที่รักของป้าหมูเป็นอย่างไรบ้าง คนดีตั้งใจเรียนหนังสือนะครับ ป้าหมูคิดถึง

ปลื้มใจ เพราะมี"แม่" และเป็น "แม่"

แม้ว่าแม่ของเราเขาไปพักก่อนแล้วก็ตาม...

คุณแผ่นดิน หนุ่มโรแมนกะติก แห่งปีค่ะ

ผมเป็นประเภทนักฝันและช่างฝัน...
ผมหลงรักความฝันของตนเองเสมอ

....

จดหมายรัก ... จดหมายแรก  ... จดหมายถึง แม่

คำว่า รัก  ... คำ คำ แรก  ... คำว่า แม่

....

อุ๊ย มีหลาย tag โครงการจังค่ะ แต่ชอบยินดีค่ะ

tag ความลับ ก็ยังไม่ได้เขียน  ... มาจม. แม่อีกแล่ว 5 5

....

 

สวัสดีครับ.

ดีเหมือนกันครับที่เราได้พบเจอกับสิ่งของบางอย่างที่เตือนความทรงจำอันดีงามของชีวิต

วันแม่เมื่อหลายปีที่แล้ว..
ตอนนั้นเรียนมัธยม 4 กระมังครับ ผมกับเพื่อน ๆ ไปบวชชีพราหมณ์  ถือศีลที่วัด  ตอนนั้นเราโกนหัวด้วย  มีการแข่งกลอน ได้เงินมาผมซื้อผ้าถุงไปให้แม่ ...

ภาพความทรงจำนั้น ..อบอุ่นและแจ่มชัดเหลือเกิน ..

....

ขอบคุณที่จะร่วมพันธกิจแห่งใจนี้นะครับ

 

 

สวัสดีครับ พี่อ็อด naree suwan

  • วันแม่ปีนี้  ผมไม่รู้จะกลับบ้านมั๊ย
  • เพราะราชการยาวตั้งแต่วันที่ 8  - 12 ส.ค...
  • คาดว่าจะไปสุรินทร์ และล่วงไปกรุงเทพฯ
  • แต่ที่แน่ ๆ  พรุ่งนี้ พ่อกับแม่จะมาเยี่ยมที่มหาสารคาม
  • ....
  • มีความสุขกับทุกวันของชีวิตนะครับ

 

เป็นกิจกรรมที่น่ายกย่องมากเลยครับ

เข้าใจคิดนะครับ เอ...แล้วไม่มี

กิจกรรม "จดหมายรักจากแม่"

บ้างหรือครับ ถ้ามี อย่าลืมบอกนะครับ

อยากจะเข้าร่วมด้วย นะครับ

"จดหมายรักจากลูก"

ถ้ามีทั้งสองอย่าง คนที่ไม่เคยบอกรักแม่

คงจะได้บอกรักแม่ หรือ แม่บอกรักลูก

ก็ไม่ทราบ ในคราวนี้ ดีครับ สนับสนุน

รักษาสุขภาพนะครับ

เข้าพรรษาอย่าลืมไปวัดฟังเทศน์

สร้างบุญกุศลกันนะครับ

ไปทั้งครอบครัวเลยนะครับ

มีความสุขทั้งครอบครัวนะครับ

สวัสดีครับ

เพิ่มเติม

อย่าลืม "จดหมายรักจากพ่อ"

ด้วยนะครับ เพราะ มีแต่ "แม่"

ไม่มี "พ่อ" ก็ไม่มี "ลูก"

หรือ "จดหมายรักจากลูกถึงพ่อ"

เพราะ "พ่อ" กับ "แม่"

สำคัญเท่ากันครับ

"พ่อ" เป็นผู้ให้กำเนิดแห่ง "ชีวิต"

"แม่" เป็นผู้ให้กำเนิดแห่ง "หัวใจ"

ก่อนนอนอย่าลืมบอกลาลูกรักด้วยนะครับ

ดูแลสุขภาพให้ดีนะครับ

ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดี

สวัสดีครับ

พี่หมู อ.หมู แซ่เฮ

เย็นของวันนี้  น้องดินโทรไปคุณด้วย แต่เห็นบอกว่าป้าหมูได้รับ  เลยเป็นภาระที่คุณแม่ต้องอวยพรผ่านข้อความไป

ผมเป็นอีกคนแหละครับที่ไม่เคยบอกรักแม่...
บางที ครั้งนี้ ผมอาจจะร่วมกิจกรรมกับนิสิตด้วย

แต่ที่แน่ ๆ ....
ไม่นานนี้คงได้เปลือยจดหมายของตนเองเป็นแน่ครับ

 

สวัสดีครับ

  • เป็นการต่อบอดความคิดอย่างลงตัว
  • และตรงเวลาอย่างทันท่วงที่
  • ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านทุกความคิด..เพื่อแม่
  • หวังว่าคงได้อ่านบันทึกนี้เพื่อแม่..ของใครๆต่อใครหลายๆคน

ขอบคุณมากครับ

นุ้ยเป็นคนหนึงที่ไม่เคยบอกรักแม่จากปากของตัวเองเลย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรเหมือนกัน มันเขินๆน่ะค่ะ อิอิอิ  แต่จะใช้ตัวหนังสือละเลงความรู้สึก ใส่การ์ดอวยพรสวยๆ ให้แม่ทุกครั้งที่มีโอกาสบอกว่า "หนูรักแม่นะ" 

ในโต๊ะอาหารวันนี้ นึกถึงอะไรที่ทุกคนจะทำได้ เลยพูดขึ้นมาว่าประกวดจดหมายถึงแม่ดีไหม แล้วนึกขึ้นได้ว่าคำนี้คุ้นๆว่ามีใครเคยเขียนหรือเปล่า อ้อ! พี่เจี๊ยบน่ะเองเคยเขียนไว้ว่า จดหมายฉบับที่ 1 ถึงพ่อผู้จากไกลถึงสวรรค์  ถ้ายังไงลองคิดคำที่เป็นภาษาอังกฤษด้วยดีไหมคะว่า จดหมายถึงแม่ เค้าเขียนกันยังไง เผื่อการทำประชาสัมพันธ์ที่มีข้อความกิ๊บเก๋ๆ ด้วย  เหมือนหนังเรื่องจดหมายรักที่มีภาษาอังกฤษว่า The letters หรือเปล่า ขอบอกว่าเรื่องนี้ชอบมากเลยค่ะ ซื้อมาเก็บไว้อย่างดีเลย อิอิอิ เกี่ยวไหมเนี่ย หุหุหุห

+ มาร่วมวงสนับสนุนด้วยคนค่ะ...

+ ภูมิใจจังเลย...ที่ชุมนุม..มีแต่การคิดดี ทำดี...

+ " ฝันไปสู่ห้วงหาว โอ้หนุ่มสาวเจ้าฝันถึงสิ่งใด"

+ สำหรับอ๋อยแล้ว...

+ แม่ไม่เคยทำอะไรที่รู้สึกว่า..เสียใจ ช้ำใจ หมองใจ

+ แฮะ ๆ แต่ลูกคนนี้..มีสองสามเรื่องราวที่ทำให้แม่เสียน้ำตา...

+ แย่จัง....

+ สุขสันต์วันหยุดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

  • แนวคิดท่านเรื่องจดหมายถึงแม่ยอดเยี่ยมเลยค่ะ  ทำให้คิดย้อนกลับ  เพราะทุกๆปีที่ผ่านมากลุ่มสาระสังคมศึกษาที่โรงเรียน( โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร) จะให้เด็กๆเขาเขียนจดหมายถึงแม่ เนื่องในโอกาสวันแม่ เป็นจดหมายที่ให้ส่งประกวดค่ะ  แล้วคุณครูก็จะช่วยกันคัดเลือกโดยอาศัยคุณครูกลุ่มสาระภาษาไทยมาช่วยดูให้ด้วย ฉบับที่เขียนได้ความกินใจ เราจัดรางวัลไว้ 5  รางวัล  พร้อมทั้งให้เจ้าตัวเขามาอ่านให้ฟังในพิธีบูชาแม่  ได้อ่านเฉพาะที่ 1 เท่านั้นค่ะ  ที่โรงเรียนจัดกิจกรรมวันแม่ก่อนวันหยุด 12 ส.ค.  1  วัน  เราเพิ่งเลิกกิจกรรมดีๆนี้ไปเมื่อปีที่แล้วเพราะเหตุผลหลายอย่างที่สำคัญการนำมาอ่านหน้าเสาธงใช้เวลามากไปอาจารย์ในกลุ่มของดกิจกรรมนี้ไป พี่เองยังรู้สึกเสียดายกิจกรรมดีๆแบบนี้อยู่เลย  เราทำทั้งในวันพ่อด้วยเป็นจดหมายถึงพ่อค่ะ
  • เมื่อมาอ่านบันทึกของอาจารย์ทำให้หวลคิดว่าเราแย่แล้วไม่น่าละเลยกิจกรรมดีๆที่ส่งเสริมความกตัญญูที่ดีแบบนี้ไปเลย  ขอบคุณมากนะคะสำหรับไอเดียดีๆ จะรีบดำเนินการต่อไปนับว่าโชคดีมากๆที่ได้เข้ามาอ่านบันทึกของอาจารย์  เพราะการเขียนจดหมายจะแสดงความในใจหลายอย่างของเจ้าของได้อย่างดีที่สุด  จดหมายถึงแม่จะให้ความอ่อนโยนและคงทำให้ลูกๆหลายคนรักแม่มากขึ้น เพราะผู้หญิงคนหนึ่งและคนเดียวเท่านั้นที่มีความรักที่ยิ่งใหญ่ให้กับเราโดยไม่เคยหวังสิ่งตอบแทน
  • "หนังสือทำมือ" นับเป็นแนวคิดที่ดีเยี่ยมเลยค่ะในฐานะนักเขียนสมัครเล่นขอฝากไปสัก 1 ฉบับด้วยค่ะแต่ไม่ทราบว่าสิ่งที่ส่งจะถึงผู้รับได้หรือไม่เพราะท่านจากไปไกลแสนไกล  เหลือเพียงภาพความทรงจำ 

แนวคิดนี้ดีจังค่ะ.

แล้วจะลองเขียนดูนะคะ..สงสัยเขียนไปน้ำตาไหลแน่นอนเลยค่ะ.^^

คุณพนัสเป็นยังไงบ้างคะ..ลูกๆและครอบครัวสบายดีนะคt^^

สวัสดีครับ คุณหมอ จริยา

ผมเชื่อเหลือเกินว่า .. ในความทรงจำของแม่  มีอาจารย์เป็นความทรงจำที่งดงามเสมอ 

และนั่นก็หมายถึง. ความภาคภูมิใจด้วยเช่นกัน

 

สวัสดีครับ คุณปู. poo

ผมเข้าใจเองว่า  การเขียนจดหมายเป็นสื่ออันคลาสสิค  ผมเองก็ชอบเขียนจดหมายมาก  แต่ก็ไม่ได้เขียนมานานแล้ว

คราวนี้..คงได้เริ่มเสียที  หรือแม้แต่อยากเห็นบรรยากาศดี ๆ เช่นนี้เกิดขึ้นในวันแม่ที่ มมส .มาก ๆ ...

...

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ

"จดหมายรักจากลูก"

ผมอยากจัดกิจกรรมนี้มาก น้อง ๆ แนวคิดดี  และคิดว่าถ้ากิจกรรมนี้เกิดขึ้น  ทั้งคนคิดและคนทำ หรือแม้แต่ผู้เข้าร่วมนั้น ก็น่าจะมีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งกับกิจกรรมเหล่านี้

ถ้าผมและทีมงานจัดกิจกรรมนี้ได้อย่างราบรื่น  เราก็เชื่อว่า ปีหน้ากิจกรรมเหล่านี้จะได้รับการสานต่อ หรือต่อยอดไปอย่างดีงาม

น้อมรับทุกข้อเสนอแนะนะครับ  และจะนำไปบูรณาการต่อไป

 

เอี้ยพ้อแม่เกือบซุกมื่อเลยแหม๋...

แม่เอี้ยกะบ่อคือไผ๋  ตะกี้เอี้ยเคยซื้อพวงมาลัยดอกมะลิให้วันแม่  เราวา  เทียหลังบ่อต้องเด้อ  เสียดายเงินมันแพง (วันแม่จะราคาสูง)  เอาเงินมาซื้อแนวกินนำกันดีกั่ว 

ว้าสั๊นนน

ตั้งแตบัดนั้นมา  ฮ๊ามีมื่อดีดีศรีสุข  (บ่อวา วันเกิด หรือ วันอีหยังก็ตาม) เฮียนเอี้ยเลยมักสิ  เปลี่ยนทุกกิจกรรมเป็น กิจกรรมการกินข้าวฮ่วมกันเสมอ  พาเพิ่นไปกินเข้านอกบ้าน ฮ้านได๋แซ่บๆเพิ่นหยากเพิ่นสิบอกให้พาไปจ้า  และวันเกิดพวกเราลูกหลาน เฮาสิข้าวนำกันจ้า  หลายน้อยอยู่สุวรรณกะมากินนำซุกเทีย

ซะพ้อ..เฮียนเอี้ย  พีๆเนาะ  555

  • หวัดดีค่ะ
  • แวะมาอ่านจดหมายของหนุ่มนักฝัน และช่างฝันด้วยคน
  • น่ารักจัง อิอิ

thassana wong

จดหมายถึงพ่อ... เป็นชื่อเดียวกับเพลงของนักร้องเพื่อชีวิตท่านหนึ่ง  ที่ผมกับลูก ๆ  ชื่นชอบมาก  เลยชอบร้องเพลงนี้กัน  เนื้อเพลงกล่าวถึง เรื่องราวที่พ่อไปทำงานอยู่กรุงเทพฯ   เพียงเพื่อจะมีเงิน มีบ้าน มีรถ ..และชีวิตอันสุขสบายของครอบครัว..

โดยลูก ๆ และภรรยารออยู่ที่บ้าน...  แต่ท้ายที่สุดลูก ๆ  ก้ไม่อยากได้สิ่งเหล่านั้น  อยากได้แค่พ่อกลับมาให้ขี่หลัง.  อยากให้พ่อกลับมาพาพวกเขารดน้ำปลูกพืชผักตามริมรั้วบ้านเหมือนอดีต

....

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับ พี่ยาว เกษตรยะลา 

  • การทานข้าวเที่ยงวันนี้  ได้ประโยชน์มาก  เพราะทำให้เราได้คุยกันถึงเรื่องราวที่เราอยากจะทำ
  • อันที่จริง..  เนื้อแก่นของกิจกรรม  คงมาจากจิตใต้สำนึกของพวกเราเองนั่นแหละ ...
  • และถ้ากิจกรรมนี้ถือกำเนิดขึ้นได้ก็จริง
  • ผมก็เชื่อว่า...
  • จะกลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับการต่อยอดสืบไปอยู่เหมือนกัน
  • ขอบคุณครับ
     

สวัสดีครับ นุ้ยcsmsu

นุ้ยเป็นคนหนึงที่ไม่เคยบอกรักแม่จากปากของตัวเองเลย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรเหมือนกัน มันเขินๆน่ะค่ะ อิอิอิ  แต่จะใช้ตัวหนังสือละเลงความรู้สึก ใส่การ์ดอวยพรสวยๆ ให้แม่ทุกครั้งที่มีโอกาสบอกว่า "หนูรักแม่นะ" 

....

เห็นนุ้ยกลับบ้านไปหาแม่บ่อยครั้ง  พี่ก็อดชื่นชมไม่ได้  และขำมากที่แม่ไม่ยอมให้ไปเรียนไกล ๆ ... เพราะเกรงว่าลูกสาวจะไม่ยอมกลับบ้าน

พี่เองก็ไม่เคยบอกรักแม่ ...
เขียนก็ยังไม่เคยเขียนให้ท่านได้อ่าน

ฟังดูก็เศร้าใจและรำคาญตัวเองมากโขเกี่ยวกับเรื่องนี้....

 

 นุ้ยcsmsu

ขอโทษที ..พี่จำได้ว่าใครชวนคุยในประเด็นนี้.  แต่ที่แน่ ๆ เรามีความสุขเกี่ยวกับการคุยในประเด็นนี้มาก  ส่วนประเด็นจดหมายของพี่เจี๊ยบนั้น  พี่อ่านแล้ว. เจ้าจุก น่าจะเป็นตัวแทนของพ่อแกได้  ยิ่งวันนี้ตัดผมทรงนี้แล้ว  ต้องยอมรับว่าเหมือนคุณตาเอามาก ๆ ...

เห็นด้วยกับการนำเสนอกิจกรรมนี้ด้วยถ้อยคำ  เก๋ ๆ ...นะ
และพี่ก็อยากให้กิจกรรมนี้เกิดพลังชีวิตให้กับผู้คน

เช่นเดียวกับหนังเรื่องที่นุ้ยพูดถึงนั้น  พี่เองก็ชื่นชอบเหมือนกัน  ซื้อมาเก็บไว้นานแล้ว  แต่ล่าสุดไม่รู้ใครยืมไป.  ยังไม่ได้คืนเลย ..

สวัสดีครับ.  แอมแปร์

เป็นธรรมดาของชีวิตกระมังครับ  ที่แม่ย่อมให้อภัยต่อวิถีของลูกเสมอ  และยังจะเป็นเช่นนั้นอีกแสนนาน -

สำหรับผมแล้ว  ด้วยความเป็นลูกคนสุดท้อง  เลยมีวีรกรรมหลายเรื่องที่ทำให้แม่เสียใจ.  แต่ทุกวันนี้.  ดูแม่จะชื่นใจและชื่นชมในวิถีที่ผมเป็นอยู่

หลายอย่าง หรือเกือบทั้งหมดในตัวผม.  ล้วนได้รับการบ่มเพาะจากความเป็นแม่อย่างเข้มข้น.

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ. Preeda

น่าเสียดายมากนะครับที่ทางโรงเรียนได้ยุติกิจกรรมในทำนองนี้ ไปแล้ว บางทีอาจไม่จำเป็นต้องนำจดหมายของนักเรียนไปอ่านหน้าเสาธงก็ได้  แต่อาจนำไปจัดเป็นนิทรรศการในบริเวณที่ใคร ๆ สามารถเข้าไปอ่านและชื่นชมร่วมกันได้.

การเขียนจดหมายในกิจกรรมนี้  หากไม่มองในแง่ "จิตใจ"  เพียงด้านเดียว  ผมเชื่อว่าการเขียนจดหมาย  คือกระบวนการของการพัฒนานักเรียนได้เป็นอย่างดี  เริ่มจากการคิดไปสู่การถ่ายทอดความคิด, อารมณ์ความรู้สึกของเขาเอง  และนั่นก็ยังหมายถึงการฝึกทักษะการเขียนและการนำเสนอในเรื่องใกล้ตัว ๆ  ซึ่งยังเป็นอานิสงส์ให้เกิดกระบวนการอ่านตามมาด้วยเช่นกัน

บางทีหากโรงเรียนจัดขึ้น  ก็น่าจะเชิญคุณแม่ของนักเรียนที่ชนะการเขียนจดหมายนี้มาร่วมงานด้วย ...

เหตุที่ผมเลือกจดหมายแทนเรียงความ หรือความเรียงนั้น  เพราะเราคิดว่า จดหมายเป็นสิ่งที่ไม่เป็นทางการ ก่อเกิดชีวิต ชีวาได้มากกว่าการนำเสนอด้วยรูปแบบอื่น ๆ .. คนที่เขียนก็สามารถเขียนได้อย่างเป็นธรรมชาติ  โดยไม่ต้องวิตกกับรูปแบบใด ๆ

....

ผมเป็นกำลังใจให้นะครับ

สวัสดีครับ  คุณครูแอ๊ว

ผมและครอบครัวสบายดี.  ในแต่ละวันยังมีงานให้จัดการเยอะแยะไปหมด ..วันต่อวัน สัปดาห์ต่อสัปดาห์ และเดือนต่อเดือน..

ชีวิตยังจะเป็นเช่นนี้ไปอีกนานเลยแหละครับ.

...

รักษาสุขภาพ และมีความสุขกับการใช้ชีวิต นะครับ

 

สวัสดีครับ เจ้หนิง.. DSS "work with disability" ( หนิง )

สิ่งที่ผมชื่นชมเจ้อยู่เรื่องหนึ่ง (ชื่นชมมาก ๆ ...)  นั่นคือ  เรื่องการปฏิบัติต่อคุณแม่นี่แหละครับ.

ไปไหนมาไหนเห็นมีคุณแม่ติดสอยไปดุแล ราวกับดาราสาว ๆ ที่มีคุณแม่เฝ้าประกบติดแจ ก็ไม่ปาน ..  หากแต่กรณีเจ้นั้น  เจ้เป็นคนดูแลแม่และเครือญาติได้อย่างน่าชื่นชม

คนที่ทำดีกับพ่อแม่...  ตกน้ำไม่ไหล.  ตกไฟไม่ไหม้...
แต่ยังไง  ก็อยากให้เจ้เขียนบันทึกเกี่ยวกับแม่ให้สักบันทึกนะครับ  (ถ้าเป็นไปได้)

 

 

สวัสดีครับ.  อ้อยควั้น (sirintip)

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ
  • ผมเองเป็นกัลยาณมิตรที่แย่มาก ๆ  (ช่วงนี้)
  • แทบไม่มีเวลาได้ไปเยี่ยมเยียนใคร ๆ มากนัก
  • งานเดินสายเข้ามารัดตัว  ชนิดวันต่อวัน..สัปดาห์ต่อสัปดาห์  และเดือนต่อเดือน
  • โชคดีที่พลังชีวิต  ยิ่งใช้ยิ่งมีมากขึ้น
  • ....
  • มีพลังชีวิตเยอะ ๆ  นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท