แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เหลียวหลัง ... แลหน้า การจัดการความรู้กรมอนามัย (5) เหลียวหลัง เรื่องเล่า ศูนย์ฯ กฎหมาย


สิ่งที่คิดว่า ได้จาก KM คือ ไปใช้กับงานได้จริงๆ

 

คุณอ้วน ศูนย์บริหารกฎหมายฯ ... มาเล่าให้ฟังเองค่ะ เธอบอกว่า

เป็น CKO ตั้งแต่เริ่มต้น จากประสบการณ์ 3 ปี ก็มีวิวัฒนาการขึ้นเรื่อยๆ ... KM ที่ศูนย์ฯ กฎหมาย นำไปใช้นั้น ครั้งแรกนำไปใช้กับงานที่ทำ โดยสอบถามความต้องการของลูกค้า คือ ชาวศูนย์ฯ กฎหมายว่า ถ้าเราจะทำ KM เราควรเลือกประเด็นใด ดูที่ว่า ลักษณะงานของเราเกี่ยวกับการบริการ หรือการให้คำปรึกษา ตอบข้อหารือเป็นหลัก และคนที่จะทำตรงนี้ได้ ต้องเป็นคนที่มีความรู้ ถึงจะทำจุดนี้ได้ คือ สุดยอดแล้ว คือ เขาถามมาปุ๊บก็ตอบได้ เพราะฉะนั้น คือ ทำอย่างไรให้คนของเราตอบได้ ... ก็เอา KM ไปใช้

โดยตั้งว่า ทุกคนต้องตอบข้อหารือ อย่างน้อยคนละ 5 ครั้ง ทางโทรศัพท์ ทางหนังสือ ทางเวป เลือกอะไรก็ได้

วิธีการคือ ใช้การจัด CoP ตอนแรกกำหนดเลยว่า วันนี้จะเป็นหมวด 3 เรื่อง ปฏิกูลมูลฝอย และไล่ไปทีละหมวด ... สิ่งที่คิดว่าได้ประโยชน์ คือ มีบางประเด็นที่ถามมา แล้วไม่แน่ใจในคำตอบ ก็เอามาเข้าคุยใน CoP ... มีอยู่เรื่องหนึ่ง พัฒนาถึงขั้นที่มีคำถามว่า ความหมายของตลาดในขั้นตอนของกฎหมายสาธารณสุขหมายถึงอะไร ... มันมีความหมายอยู่แล้ว แต่ในทางปฏิบัติก็ยังยากอยู่ คุยกันเสร็จ CoP ก็ลงความเห็นว่า ต้องเข้ากรรมการสาธารณสุข และผลออกมาก็คือ คณะกรรมการสาธารณสุขได้ลงมติ และนำไปใช้เผยแพร่

การทำ CoP นี้ มีประเด็นบางอย่างบางคนตอบไม่ได้ คนที่มีความรู้ก็จะเข้ามานั่งคุยด้วย ช่วยแนะว่าจะตอบอย่างไร และเรามีองค์ความรู้เข้ามาเสริมด้วย คือ เทคนิคข้อหารือ เชิญวิทยากรมาสอน ก็จะมีตัวเนื้องาน องค์ความรู้เข้ามาเพิ่มให้

ที่มีปัญหาคือ ทางโทรศัพท์ที่ record ไม่ได้ แต่ทางเวปบอร์ด เราเก็บหลักฐานได้ เพราะฉะนั้นโทรศัพท์ เราพัฒนาเป็นแบบ form และเขียนไว้ เพื่อที่จะให้คนมาอ่าน จะได้ความรู้ด้วย แต่ทำได้ไม่นาน เพราะว่าใช้เวลามาก คนที่รับก็ไม่มีเวลามาเขียน เพราะฉะนั้นตัวนี้ค่อยๆ fade ลงไป ตอนนี้ก็ทำแค่ลงทะเบียนว่า มีใครถาม จากที่ไหน เบอร์อะไร ถามเรื่องอะไร

พอปี 2551 ตอนนี้เริ่มให้แต่ละฝ่าย นำ KM เข้าไปใช้ในฝ่ายตัวเองด้วย ที่ใช้ และ work มาก คือ AAR เพราะว่าใช้ง่าย ใช้ตอนที่เขาทำกิจกรรมแต่ละขั้นตอน หรือแต่ละโครงการเสร็จแล้ว เช่น จัดประชุมคณะกรรมการสาธารณสุขเสร็จ หรือจัดอนุกรรมการเสร็จ ก็จะมา AAR ว่า ผลเป็นยังไง ที่เราจะต้องทำ และเราจะต้องทำอะไรต่อ ซึ่งเหมือนกับต่อยอดด้วย และมาพูดด้วยว่า จะต้องทำอย่างไร และพัฒนาอย่างไรในการจัด ... บางครั้งการ AAR ทำให้ทราบความในใจของคนที่ทำงานร่วมกัน ว่า เขาคิดอย่างไร และควรจะแก้อย่างไร ให้คนแสดงออก

ปีนี้มีปัญหาว่าต้องตรวจข้อกฎหมาย ต้องใช้เวลานานมาก เพราะว่าไม่มั่นใจ ก็เลยมานั่งคุยกัน และเอาคนที่เชี่ยวชาญมาสอน มาแนะ และวางแผนว่า ตัวนี้ เราจะลงองค์ความรู้ แต่ละประเด็น แต่ละเรื่อง ตอนนี้พูดภาพรวมไป และวางแผนว่า จะมาถกแต่ละข้อบัญญัติ เช่น ข้อบัญญัติเรื่องสิ่งปฏิกูล ข้อบัญญัติเรื่องขยะ หรืออื่นๆ ของท้องถิ่น จะมีข้อแตกต่างอะไรบ้าง ... ตรงนี้ก็กำลังเริ่ม และคิดว่าจะถอดออกมาเป็นคู่มือให้กับศูนย์ฯ หรือจังหวัด เพื่อเพิ่มความเชี่ยวชาญให้กับพื้นที่ ... สิ่งนี้เป็นการเริ่มต้นที่คิดว่า จะต้องพัฒนาเป็นคู่มือของผู้ตรวจข้อกฎหมายให้กับท้องถิ่น

สิ่งที่คิดว่า ได้จาก KM คือ ไปใช้กับงานได้จริงๆ

วิวัฒนาการหลังสุดของการตอบทางเวปบอร์ด ก็คือ แบ่งกันตอบว่า กลุ่มหนึ่งดูหมวดไหนบ้าง กลุ่มนั้นก็ต้องรับผิดชอบในการตอบ และหัวหน้ากลุ่มต้องดูความสมบูรณ์ของการตอบ ถ้าไม่สมบูรณ์ ก็ต้องรีบเข้าไปแก้ ต้องเสริมเข้าไปตอบต่อ ... บางครั้งคนที่รับผิดชอบหมวดคำถามนั้นไม่อยู่ และเวลาจะไม่ทัน เพราะว่าต้องใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน เราก็จะเข้าไปตอบแทน และ print คำตอบไปวางให้เขาไดรู้ และถ้าไปหลุดที่ใครไม่ทันเวลา ก็ต้องมาคุยกัน เพราะว่าบางทีตอบไม่ได้ ก็ต้องบอกเขาไปเลยว่า ขอเวลาอีก 1 วัน เดี๋ยวจะมาตอบให้ เพราะว่าไม่งั้นจะหลุดเรื่องการควบคุมระยะเวลา ตามขั้นตอน ตอนนี้เรา speed ได้ 1 วันครึ่งแล้วค่ะ ... ก็ใช้ KM เข้าไปช่วยในการทำงานจริงๆ ละค่ะ

 

รวมเรื่อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เหลียวหลัง ... แลหน้า การจัดการความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 197917เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2008 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เข้ามาเชียร์อาจารย์ฉัตรลดาค่ะ ไม่ทราบว่ายังจำลูกศิษย์วิทยากรรุ่นหลัง ๆ ได้รึเปล่า
  • ฝากความระลึกถึงมาด้วยค่ะ
  • บอกแล้วคนอนามัยเก่งจริง ๆ
  • คุณอ้วน ฉัตรลดา นี่ ลูกศิษย์ลูกหาเยอะจริงๆ นะคะ
  • เชื่อว่า เธอต้องจำน้อง microcosm ได้แน่นอนละค่ะ

อ. สมศักดิ์ ได้แก้ปัญหา ให้คุณ อ้วน การบันทึกการตอบปัญหาทาง โทรศัพท์

โดยให้ใช้ การบันทึกเสียงการสนทนาทางโทรศัพท์ ช่วยในการตอบปัญหา

ของกองคลังก็เป็นเยี่ยงนี้เช่นกัน ลูกค้าไม่นิยมเข้ากระดานสนทนา ใช้แต่ถามทางโทร

ศัพท์ จึงต้องนำไปใช้ หาเครื่องมือมาใช้

มี 2 อ้วนนะค่ะ 1. อ้วน สวย (พรพรรณ ไม้สุพร ศูนย์กฏหมายฯ) 2.อ้วน สวยกว่า (ฉัตรลดา สำนักงานKM)อิอิ จำได้ซิค่ะมีน้อง(ไม่อยากใช้คำว่าลูกศิษย์)ทั้งสวย รวย(น้ำใจ) เก่ง อย่างนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท