สปา เพื่อสุขภาพ


สปา

 

ในปัจจุบันนี้  สังคมไทยมีการดูแลรักษาสุขภาพก่อนที่จะเกิดโรคภัยไข้เจ็บมากขึ้น โดยเน้นการป้องกันและสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ทำให้ธุรกิจบริการสุขภาพหรือ สปา ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และมีผู้สนใจทำธุรกิจสปามากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขได้เห็นความสำคัญของการถ่ายทอด และพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจสปาไทย จึงได้ส่งเสริม สนับสนุน ให้เชิดชูคุณค่าของสปาไทย ที่เน้นเอกลักษณ์อันโดดเด่นงดงามของวัฒนธรรมไทย และกำกับให้สปาไทยมีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล

 

          สำหรับธุรกิจบริการสุขภาพ นั้นจะแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ

 

          1. กิจการสปาเพื่อสุขภาพ คือ การประกอบกิจการที่ให้การดูแลและเสริมสร้างสุขภาพ โดยบริการหลักที่จัดไว้ประกอบด้วย การนวดเพื่อสุขภาพและการใช้น้ำเพื่อสุขภาพโดยอาจมีบริการเสริมประกอบด้วย เช่น การอบเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ โภชนบำบัดและการควบคุมอาหาร โยคะและการทำสมาธิ  การใช้สมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

 

          2. กิจการนวดเพื่อสุขภาพ คือ การนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ความเมื่อยล้า ความเครียด โดยวิธีการตามศาสตร์และศิลปะของการนวดเพื่อสุขภาพ ทั้งนี้ต้องไม่มีสถานที่อาบน้ำโดยมีผู้ให้บริการ

 

3. กิจการนวดเพื่อเสริมสวย คือ การประกอบกิจการนวดในสถานที่เฉพาะ เช่น ร้านเสริม

สวยหรือแต่งผม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความสวยงามโดยวิธีการตามศิลปะการนวดเพื่อเสริมสวย ทั้งนี้ต้องไม่มีสถานที่อาบน้ำโดยมีผู้ให้บริการ

 

เพื่อให้ธุรกิจบริการสุขภาพมีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล กระทรวงสาธารณสุขจึงได้กำหนดมาตรฐานของสปาเพื่อสุขภาพ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ

 

          1. มาตรฐานสถานที่ หมายถึง ข้อกำหนดมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับที่ตั้งโครงสร้างพื้นฐานอาคาร แสงสว่าง ความปลอดภัยในด้านสุขลักษณะและสุขภิบาล

 

          2. มาตรฐานผู้ดำเนินการสปา หมายถึง การกำหนดให้มีผู้ดำเนินการ(Spa Manager) ควบคุม ดูแล และรับผิดชอบดำเนินการสปา ซึ่งผ่านการประเมินความรู้ ความสามารถจาก กระทรวงสาธารณสุข

          3. มาตรฐานผู้ให้บริการ หมายถึง การกำหนดให้มีผู้ให้บริการ ( Therapist) ที่มีความรู้สามารถให้บริการได้ในบริการที่กำหนด โดยจะต้องมีหลักฐานผ่านการอบรม

          4.มาตรฐานการบริการ หมายถึง ต้องมีการบริการที่ส่งเสริมสุขภาพ ห้ามมิให้การบริการเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือของมึนเมาทุกชนิดแก่พนักงานผู้ให้บริการหรือผู้รับบริการ  เป็นเขตปลอดบุหรี่ การจัดให้มีการนำเสนอรายการและอัตราค่าบริการให้ทราบก่อนรับบริการ

5. มาตรฐานความปลอดภัย หมายถึง การจัดระบบปฐมพยาบาล ระบบฉุกเฉินสำหรับบริการอบความร้อน อบไอน้ำและอ่างน้ำวน ระบบควบคุมการติดเชื้อ และระบบอื่นๆเพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้มารับบริการ

          สำหรับนวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อเสริมสวย ก็มีกำหนดมาตรฐานคล้ายคลึงกับสปาเพื่อสุขภาพ แต่ไม่จำเป็นต้องมีมาตรฐานผู้ดำเนินการสปา (Spa Manager)

         

                  ทั้งนี้สำหรับกิจการสปาเพื่อสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ยังได้ยกระดับมาตรฐานสถานประกอบการ ให้มีคุณภาพที่สูงขึ้นจากเดิม เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาด้านบริการ ด้านบุคลากร ด้านผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ ด้านการบริการและจัดการองค์กร และด้านสถานที่และสิ่งแวดล้อม  โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็นระดับ ได้แก่ ระดับ Platinum  ระดับ Gold   และระดับ Silver  เพื่อให้เกิดความพึงพอใจต่อผู้มารับบริการ สามารถเข้าสู่การแข่งขันในระดับสากล  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมโครงการยกระดับคุณภาพสถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพ ได้ที่ เวปไซต์สำนักส่งเสริมธุรกิจบริการสุขภาพ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ www.thaispa.go.th

 

สำหรับท่านที่ต้องการใช้บริการ สปาเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อเสริมสวยที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ต้องสังเกตร้านที่มีตราสัญลักษณ์ มาตรฐาน สบส สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ก่อนใช้บริการทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นร้านที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุข

หากท่านมีข้อสังสัยเพิ่มเติ่ม หรือต้องการขอเปิดกิจการสปาเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อเสริมสวยในจังหวัดเพชรบุรีสามารถติดต่อได้ที่

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี

        032-425100 ต่อ 125 , 032-400902

 Fax  032-425100

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สปา
หมายเลขบันทึก: 197853เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2008 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
โศภิษฐาสปา นวดและสปาเพื่อสุขภาพ ลำปาง

ดีจังครับที่ให้ความรู้แก่ผู้จะไปรับบริการ ถ้าใครแวะมาที่จังหวัดลำปาง จะมาใช้บริการสปาเพื่อสุขภาพ เชิญได้นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่าน ที่ โศภิษฐาสปา นวดและสปาเพื่อสุขภาพ เป็นสปาเปิดใหม่เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในลำปาง ที่กำลังขอการรับรองมาตรฐาน สบส.จากกระทรวงสาธารณสุข ทางเพชรบุรีมีสปามาขอรับรองมากไหมครับ ลำปางยังไม่เคยมีเลย ซึ่งสปาของเราบริหารงานโดยทีมแพทย์และพยาบาลครับ..เข้าชมก่อนได้ที่ http://www.sopitthaspa.com ครับ ช่วยส่งเสริม สนับสนุนเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบกิจการที่ตั้งใจเพื่อให้ธุรกิจบริการสุขภาพมีคุณภาพและมาตรฐานด้วยครับ ขอบคุณครับ

เว็บสวยดีนะครับ เป็นสปาเพื่อสุขภาพในลำปางที่สวยดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท