Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

วันทีสิบสี่ของการเดินทาง บนเส้นทางสีขาว เส้นทางแห่งบุญ : กัลยาณมิตร


คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล

    มาบวชที่นี่หลายวัน  นอกจากเราจะได้ความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติกรรมฐานแล้ว  เราก็ยังได้เพื่อนใหม่ด้วย (เฮ!..)  ตามประสาคนมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจเพื่อนมนุษย์ด้วย  ถึงแม้ว่า  อาจจะทำให้จิตใจไม่ค่อยสงบก็ตาม (ฮิๆ) ก็เห็นคนรู้จักแล้วก็อดทักทายไม่ได้  ดีนะที่ไม่ได้ปิดวาจาก็เลยไม่ผิดศีล  จริงๆแล้วก็ไม่ได้คุยอะไรกันมากมายหรอก แค่ทักทาย ถามชื่อ กับที่มา ที่ไปและความรู้สึกที่มีต่อวัด ต่อหลวงพ่อและเพื่อนๆที่มีมาบวชเท่านั้นเอง (เหมือนทำวิจัยเลยเนาะ) อาจจะเป็นเพราะว่าเราเรียนมาทางด้านจิตวิทยาก็เลยสนใจที่จะศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ไปด้วย  ถือว่า ได้เรียนรู้และเข้าใจผู้ที่มาอยู่วัดกับผู้ที่มาช่วยงานวัดก็แล้วกันนะคะ

เอาละคะ  จะขอแนะนำให้เพื่อนๆรู้จัก บุคคลสำคัญ (สำหรับเรา) ดังต่อไปนี้นะคะ

1. แม่ชีจี๊ด   แม่ชีเล่าว่าเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อมาก่อนที่จะตั้งวัดนี้ ก็ไปติดตามหลวงพ่อมานานเลยรู้อะไรดีๆเยอะ  แม่ชีใจดีค่ะ  ชอบเอากาแฟกับขนม (ถ้ามี) มาให้ทาน  ถ้ามีโอกาสเราก็ซื้อกาแฟกับขนมไปฝากแม่ชีเหมือนกันค่ะ  แต่ตอนนี้แม่ชีจี๊ดไม่อยู่แล้วค่ะ ไปรักษาตัวที่บ้านค่ะ 

2. ตานี  เป็นผู้ปฏิบัติธรรมชาวต่างประเทศ (ออสเตรีย) ที่บวชอยู่นานที่สุด (เท่าที่เราเห็น) อยู่มาเป็นปีแล้วค่ะ วีซ่าหมดก็ออกไปต่อวีซ่า แล้วกลับเข้ามาบวชใหม่  บวชอย่างนี้มา 8 ปีแล้วค่ะ  ตานีเป็นฝรั่งที่สวยและรูปร่างดีมาก  ไม่น่าเชื่อว่าจะมาศรัทธาพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง  แล้วมาปฏิบัติกรรมฐานอย่างตั้งใจจริงได้นานขนาดนี้  เพื่อนอย่าเข้าใจผิดนะคะ ชื่อ ตานี ไม่ได้หมายถึงนางตานีนะคะ  แต่เป็นชื่อ นักบุญในศาสนาคริสต์ (ตานีเล่าให้ฟังค่ะ) ตานีพูดไทยได้ชัดและฟังภาษาไทยได้นะคะ  แต่ตานีไม่ชอบให้ใครมาถามเรื่องส่วนตัวค่ะ เช่น ปฏิบัติถึงขั้นไหน  เป็นยังไง อะไรทำนอนนี้  สไตล์ฝรั่งค่ะ  ชอบความเป็นส่วนตัว  ตานีน่ารักมาก นิสัยดี  มีน้ำใจ ใจดีนะคะ  เป็นชาวต่างประเทศ คนเดียวที่ปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดป่า แต่ตอนนี้ไม่อยู่แล้วค่ะ ไปปฏิบัติธรรมที่วัดป่านานาชาติแล้วค่ะ

3.แม่น้อง  โยมอุปัฎฐากหลวงพ่อค่ะ  แม่น้องน่ารัก ใจดี มีอะไรก็เข้าไปคุยได้ค่ะ แม่น้องเกษียณจากอาชีพครูแล้ว  ก็มาอยู่วัดป่า ถือศีล 8 ช่วยงานหลวงพ่อที่วัดค่ะ  โดยเฉพาะโครงการพัฒนาจิตเพื่อพ่อ  บวชปฏิบัติธรรมที่วัดป่า 8 วัน 7 คืน ทุกวันที่ 1-8 ของทุกเดือน แม่น้องดูแลอยู่ค่ะ  แม่น้องเป็นชาวเชียงใหม่  คนที่สวยๆ เรียบร้อย อ่อนหวานนั่นแหละค่ะ  เห็นแม่น้องแบบนี้นะคะ  ฝึกกรรมฐานได้ไม่ธรรมดานะคะ  แม่น้องได้มโนมยิทธิค่ะ เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อฤษีลิงดำค่ะ  ช่วงนี้ถ้าติดตามข่าวจะเห็นว่ามีคนเห็นกรรม  คนสแกนกรรมแสดงตนเรื่อยๆ เราอยากจะบอกว่าแม่น้องก็ทำได้แบบนั้นเหมือนกันค่ะ  จริงๆค่ะ  แม่น้องดูกรรมได้  ดูเจ้ากรรมนายเวรได้  และรักษาโรคได้ด้วยพลังสมาธิค่ะ  แต่แม่น้องไม่ค่อยเปิดเผยตัวหรอกค่ะ  ว่าทำได้  เพราะว่าจะมีคนมาหาเยอะ  ช่วยไม่ไหว  ต้องใช้พลังเยอะและแม่น้องก็สุขภาพไม่ดี ป่วยบ่อย เป็นหลายโรคค่ะ เพราะมีโรคกรรมอยู่ ซึ่งแม่น้องเล่าให้ฟังว่าจริงๆแล้ว แม่น้องหมดอายุขัยแล้ว  ทุกวันนี้อยู่ได้ด้วยบุญค่ะ  ถ้าอยากรู้ว่ากรรมมีจริงหรือไม่  ชาติภพมีจริงหรือเปล่า ถามแม่น้องดูสิค่ะ  แม่น้องมีประสบการณ์เรื่องกรรมเยอะค่ะ  มีอะไรสงสัยก็คุยกับแม่น้องได้ค่ะ แม่น้องอยู่ที่กุฏิใหญ่ด้านหลังค่ะ ติดกับกุฏิผู้ปฏิบัติธรรม

4.พี่อ้อย  สุดยอดแม่ครัวแห่งวัดป่าเจริญฯ ค่ะ  ทำกับข้าวอร่อยมาก  ขนาดอาหารพื้นๆ เช่น ไข่เจียว  ผัดผักบุ้งยังอร่อยเลยค่ะ  ขนาดเราถือศีล 8 งดอาหารมื้อเย็นนะคะ  น้ำหนักก็ไม่ลดค่ะ เพราะอาหารฝีมือพี่อ้อยอร่อยจริงค่ะ (ฮ่าๆ)  แต่พี่อ้อยทำงานครัวหนักมาก เราจะไม่ค่อยเห็นพี่อ้อยยิ้ม พูดคุยกับใครๆเท่าไร  ดูเหมือนดุๆ นิดหน่อยค่ะ แต่จริงๆแล้วพี่อ้อยเป็นคนน่ารัก ใจดีค่ะ

5. พี่ติ่ง  ลูกศิษย์คนสวยจากการบินไทย  เป็นแม่งานในกิจกรรมของวัดมาหลายงานแล้วค่ะ บอกได้เลยว่า กิจกรรมงานวัดทุกอย่างที่พี่ติ่งได้ลงมือทำ จะประสบความสำเร็จมาก นอกจากจะช่วยหลวงพ่อเผยแพร่ธรรมะแล้ว ยังช่วยหาทุนสนับสนุนการสร้างศาลาปฏิบัติธรรมกับอุโบสถในวัดด้วยค่ะ  (สาธุ) แล้วพี่ติ่งกับเพื่อนๆยังทำหนังสือธรรม วารสารกระแสใจ  เพื่อเผยแพร่ธรรมะและประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆของวัดป่าเจริญ ในนามของชมรมกระแสใจด้วยค่ะ (สาธุ) อยากเจอพี่ติ่งเมื่อไหร เข้าไปที่วัดป่าเจริญฯในช่วงที่มีงานะคะ  ได้เจอแน่ค่ะ

6. พี่ปู  ลูกศิษย์คนสวยจากการบินไทย (อีกคน) เป็นประธานชมรมกระแสใจ  ประธานโครงการอบรมพุทธบุตร สำหรับเยาวชน (สาธุ)  พอว่างจากการบินก็ตั้งใจทำงานช่วยหลวงพ่อทำกิจกรรมเผยแพร่ธรรมและพัฒนาวัดหลายครั้งแล้ว   ล่าสุดพี่ปูและเพื่อนๆจากการบินไทยยอมทำงานช่วงสงกรานต์ เก็บวันลาไว้ เพื่อมาใช้ลาหยุด ช่วงจัดงานค่ายพุทธบุตรวัดป่าค่ะ ในค่ายเราจะเห็นแอร์สวยๆ สจ๊วตหล่อๆ เก็บกวาด เช็ดถู ทำความสะอาดวัด ขัดห้องน้ำ จัดโต๊ะอาหาร ช่วยทำงานวัดค่ะ  นอกจากจะสวย น่ารักแล้วยังจิตใจดีอีกด้วยค่ะ ถ้าเพื่อนๆอยากช่วยหลวงพ่อเผยแพร่ธรรมะ ก็สามารถสมัครเข้าร่วมชมรมกระแสใจได้เลยค่ะ  มีกิจกรรมดีๆและสร้างสรรค์รอเพื่อนๆเข้ามาช่วยกันทำอีกเยอะเลยค่ะ

7.แก๊งค์ อดีตสจ๊วตคนเก่งจากแควนตัสแอร์ไลน์ คนนี้เขียนกลอน แต่งกวีเก่งมาก ผลงานของเค้าจะอยู่ในวารสารกระแสใจ  แก๊งค์เป็นเพื่อนกับเราตั้งแต่สมัยที่พวกเราไปฝึกกรรมฐานที่วัดยานนาวา  แล้วก็มาเจอกันที่นี่อีก ว่างจากการบินแก๊งค์ก็เค้ามาปฏิบัติธรรมและก็ช่วยงานหลวงพ่อด้วยค่ะ บางครั้งก็พาเพื่อนนานาชาติมาทำบุญที่นี่ด้วย

8.อ.นุ้ย  อาจารย์สาวคนเก่งจากคณะวิทยาศาสตร์  ม.สยาม  คนนี้เป็นเพื่อนสนิทเราเองล่ะ เป็นผู้ชักนำและสนับสนุนให้เรามาปฏิบัติธรรมตั้งแต่ไปฝึกกรรมฐานที่วัดยานนาวา แล้วก็มาที่วัดป่าเจริญราชแห่งนี้  เป็นคนจิตใจดีค่ะ  ใจเย็นน่ารัก  นอกจากจะขยันปฏิบัติธรรมแล้วก็ยังช่วยกิจกรรมต่างๆของชมรมกระแสใจด้วยค่ะ

9.อ. เบริด์   อาจารย์หนุ่มคนเก่งจากคณะวิทยาศาสตร์ หัวหน้าภาควิชาคณิตศาสตร์ ม.สยาม  ลูกศิษย์ของหลวงพ่อ  เก่งและขยัน ช่วยงานหลวงพ่อ แล้วยังช่วยกิจกรรมต่างๆของชมรมกระแสใจด้วยค่ะ

10.อ.นุ้ก  อาจารย์พยาบาลคนเก่ง จาก มศว. องค์รักษ์  ขยัน ตั้งใจปฏิบัติกรรมฐานมาก จากคนที่ไม่ศรัทธาก็หันกลับมาศรัทธาพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง  ว่างจากงานเมื่อไหรก็มาปฏิบัติกรรมฐานตลอด (สาธุ)  ล่าสุดก็เพิ่งจัดงานบรรยายธรรมสำหรับเยาวชนและบุคคลทั่วไป อย่างยิ่งใหญ่ ที่มศว. จัดครั้งแรกก็ประสบความสำเร็จแล้ว ตลอด (สาธุ)  พี่นุ้กมารู้จักกับเราที่วัดนี้ อยู่วัดหลายวันก็สนิทกับเรามาก เหมือยนู้จักกันมานาน  พี่นุ้กมีประสบการณ์การปฏิบัติธรรมและมีเรื่องน่าตื่นเต้นเยอะ เราน่ะฟังเพลินไปเลย  เพื่อนๆที่อ่านมาตลอด หลายตอนก็จะรู้จักพี่นุ้กคนนี้แล้วคะ

ยังมีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ที่เป็นกัลยาณมิตรอีกเยอะค่ะ มีหลายคนที่มีลักษณะเด่นมากๆแต่ว่าเราไม่ค่อยสนิทก็เลยไม่ได้เอ่ยถึง นะคะ  ขอเล่าแค่นี้ก่อนแล้วกันนะคะ  ถ้าเพื่อนๆอยากรู้ว่ามีใครบ้าง แต่ละคนเป็นยังไงบ้าง เราขอแนะนำให้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดป่าเจริญราชนะคะ  รับรองค่ะ  นอกจากจะได้ประสบการณ์ดีๆแล้ว ก็ยังได้เพื่อนดีๆกลับมาด้วยค่ะ

 

วันนี้แพรมาอัพเดทเพื่อนดีๆ หรือกัลยาณมิตรในวัดป่ามาให้อ่านเพิ่มค่ะ มีคนเก่าออกไป มีคนใหม่เข้ามาเป็นไปตามกฏไตรลักษณ์ค่ะ คนดีๆในวัดป่ายังมีอีกเยอะค่ะ แพรขอแนะนำเฉพาะคนที่สำคัญๆในวัดป่าก่อนนะคะ

1. แม่ชีหน่อย  แม่ชีคนสวย จิตใจดีแห่งวัดป่า แม่ชีทำหน้าที่รับลงทะเบียนผู้เข้ามาปฏิบัติธรรมที่วัดป่าค่ะ เราทุกคนที่เข้าบวชถือศีลที่วัดป่า ต้องรู้จักค่ะ เพราะแม่ชีมีหน้าที่ดูแลพวกเรา แม่ชีอยู่ที่กุฏิเบอร์ 1 ติดกับโรงครัวค่ะ  มีอะไรก็ไปคุยกับแม่ชีได้ค่ะ แม่ชีน่ารัก ใจดีค่ะ

2. แม่ชีแพรว  แม่ชีใจดี น่ารักอีกคนค่ะ  แม่ชีก็ช่วยโครงการปฏฺิบัติธรรมค่ะ แลดูแลพวกเรา ตอนที่เราไปบวชที่วัดป่าด้วยค่ะ ก่อนงานคอร์สปฏิบัติธณรรม แม่ชีกับแม่น้องก็ไปซื้อของชา กาแฟ นมจัดเตรียมน้ำปานะให้พวกเราค่ะ และถ้าเราไปทำบุญถวายสังฆทานที่ศาลายาว จะเห็นแม่ชีเก็บกวาด เช็ดถูศาลายาว จัดเรียงข้าวของ ตั้งแต่ก่อนเพล และหลังเพลค่ะ ใครอยากได้บุญมากก็ไปช่วยแม่ชีได้นะคะ แม่ชีอยู่ที่กุฏิเบอร์ 4 ค่ะ

3.พี่กุ๊ก ถ้าเราไปวัดป่าจะเห็นผู้หญิงคนหนึ่งใส่ชุดขาวมิดชิด ปิดหน้า ปิดปาก ทำงานเก็บขยะ เดินอยู่รอบวัด   คอยดูแลความสะอาดทั่วไปและเก็บกวาดขยะเป็นหลัก คนนั้นคือพี่กุ๊กเป็นแม่บ้านประจำวัดค่ะ เห็นทำงานลุยๆ เหม็นๆ แบบนี้นะคะ จริงๆแล้วเป็นสาวสวยค่ะ อดีตเจ้าของธุรกิจ จบปริญญาตรี สาขาบัญชี มานะคะ ไม่ใช่คนธรรมดาๆทั่วไปนะคะ พี่กุ๊กมีความสุขกับการทำงานวัด กับการอยู่ที่วัดป่าค่ะ บอกกับแพรว่า เมื่อก่อนทำงานใช้เงินวันละหมื่น ไม่มีความสุข แต่มาอยู่วัด ไม่มีเงินสักบาท มีความสุขกว่ามากค่ะ คนนี้น่าสนใจเข้าไปทำความรู้จักนะคะ 

4. พี่เมธ  คนขับรถของวัดป่า และช่วยงานวัดทั่วไปค่ะ ส่วนมากจะจัดสถานที่ ยกโต๊ะ เก็บกวาด เห็นลุยๆแบบนี้ ก็ไม่ธรรมดาค่ะ อดีต Masterนะคะ พี่เมธเป็นน้องชายแท้ของหลวงพ่อวีระนนท์ค่ะ หน้าเหมือนกันเป๊ะๆ พี่เมธก็น่ารักค่ะ ขยัน อดทน ทำงานเข้มแข็งสุดๆค่ะ

5.พี่บอม  คนขับรถสุดหล่อของหลวงพ่อ ก็ช่วยงานวัดทั่วไปค่ะ พี่บอมจะคอยดูแล ติดตามหลวงพ่อ ช่วยงานหลวงพ่อทุกอย่างค่ะ เห็นเดินไปเดินมาทำงานในวัดแบบนี้ ก็ไม่ธรรมดานะคะ นักศึกษาปริญญาโท สาขากฏหมาย ม.รามคำแหงค่ะ มาทำบุญที่วัดแล้วติดใจ ศรัทธาหลวงพ่อก็เลยมาอยู่วัด ช่วยงานหลวงพ่อค่ะ อยู่มานานแล้วค่ะ 

6.พี่กาย  คนขับรถกิตติมศักดิ์ของหลวงพ่อ ถ้าว่างๆมาวัดก็ช่วยงานวัดทั่วไปค่ะ เก็บกวาด เช็ดโต๊ะ ขนของจัดสถานที่ ให้ช่วยทำอะไร ได้หมดค่ะ นิสัยดีมาก น่ารัก เห็นทำงานวัดงกๆแบบนี้ ไม่อยากจะบอกว่าพี่เค้าเป็นเจ้าของร้านทองค่ะ ลูกสองแล้วค่ะ รักและศรัทธาหลวงพ่อมาก ก็มาช่วยงานที่วัดบ่อยๆค่ะ

7. พี่แอ๊ว พี่อี๊ด สองสามีภรรยาที่น่ารัก เข้ามาช่วยงานวัดเสมอค่ะ พี่อี๊ดจะช่วยดูแลบริเวณออฟฟิศวัด และดูเคาทห์เตอร์สินค้าของวัด เช่น เช่าพระ หนังสือ ซีดีธรรม ชุดขาวสำหรับบวชค่ะ  ต้องการอะไรถามพี่อี๊ดได้ค่ะ ส่วนพี่แอ๊ว ผู้พันใจดีแห่งกองทัพเรือ จะช่วยดูแล ทำงานวัดทั่วไปค่ะ เช่น เก็บกวาด จัดอาหารถวายพระที่ศาลายาวค่ะ

8. พี่เจ พี่สาวสุดเท่ห์ของวัดป่า ช่วยงานวัดอย่างขยันขันแข็งค่ะ พี่เจเป็นคนน่ารัก เฮฮา อารมณ์ดี สวดมนต์เก่งมาก พี่เจช่วยระดมทุนสร้างวัดเก่งมากๆค่ะ ชักชวนคนมาทำบุญที่วัดป่าเยอะค่ะ พี่เจเป็นเจ้าของบริษัท EVS ค่ะ รู้จักไหมค่ะ ที่ทำ DVD VCD ค่ะ ไม่น่าเชื่อนะคะ ขนาดงานที่บริษัทก็ยุ่งนะคะ ยังแบ่งเวลามาทำงานวัด ช่วยหลวงพ่อได้เยอะเลยค่ะ ขยันสุดๆ

ยังมีอีกเพียบค่ะ เช่น พี่พิศ พี่ชาญ พี่น้อยหน่า น้อยโหน่ง  ฯลฯ คนดี มีจิตอาสา เข้ามาช่วยงานวัดป่าเจริญราช อย่างขยันขันแข็ง เอาไว้ว่างๆ แพรจะมาแนะนำให้รู้จักกันใหม่นะคะ

ตอนนี้รู้จักบางคนแล้ว ก็เข้าไปร่วมช่วยงานวัดกับพี่ๆเพื่อนๆได้นะคะ

ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 197837เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2008 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

...สาธุ อนุโมทนาค่ะ...ทำไมบวชได้หลายวันจัง......

ขอบคุณมากนะคะทีนำข้อมูลดีๆมาบอกต่อกัน ขนาดหนูไปบวชหลายครั้งยังมีบางเรื่องที่ไม่ทราบเลยค่ะ

อนุโมทนา สาธุค่ะ

เมื่อวานเข้าไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัดค่ะ

ได้คุยกับแม่น้องอีกเยอะ วันนี้ก็เลยเข้ามาแนะนำให้รู้จักแม่น้องค่ะ

ถ้ามีโอกาส มีเวลาว่างๆ ขอคำแนะนำในการปฎิบัติธรรมจากแม่น้องได้นะคะ

ให้แม่น้องสอนกรรมฐานก็ได้ค่ะ แม่น้องมีอะไรดีๆน่าสนใจเยอะ

ลองเข้าไปสวัสดี แนะนำตัวนะคะ แล้วจะได้อะไรดีๆกลับไปค่ะ

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองนะคะ

ขอให้คุณแอร์โชคดีนะคะ

กับการไปปฏิบัติวัดป่าเจริญราชครั้งแรก

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

วัดถ้ำตองเป็นวัดป่าที่นั้นสงบมากไปแล้วมีความสุขใดอะไร่มากมายหลวงพ่อเป็นพระที่มีเมตามากเป็นวัดที่เป็นวัดไม่ต้องการอะไร่จากคนที่ไปไม่ต้องเอาอะไร่ไปแคร่มีใจต้องการไปบวชก่อพอแล้ว

จะไปบวชที่วัดป่าเจริญราชเสาร์นี้ค่า

อาจารย์ แพรเคยแนะนำทางเมลล์ แต่ หนูก้อไม่เคยคาดคิดว่าจะมาบวชที่วัดนี้ได้เรย

พอดีเจอเพื่อนกัลยานิมิตรชวนไปวัดนี้ มีโอกาสก้อเรยอยากไปฝึกสมาธิ

และ อยากเจอแม่น้องด้วยค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท