ระลึก


สิ่งมหัศจรรย์ อีกอย่างก็คือมันสมอง ของสัตว์โลก

จะมากจะน้อยก็ตามแต่การบริโภคและการใช้ ยิ่งใช้ ยิ่งคิด ยิ่งเหมือนกับฝึกและออกกำลังกายมัน

ซึ่งในการวิจัยศึกษาสมัยใหม่ นี้ก็ยังหาคำตอบในความลึกลับระดับโมเลกุลยังยากลำบาก

และหลักฐานอ้างอิงก็น้อยมากหากเทียบกับความจริง การจดจำ ความคิด ตรรก ความรู้สึก อารมณ์

ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ คนเรานั้นแตกต่างจากสัตว์อื่นๆ พูดถึงการระลึกเช่นกัน

เคยสงสัยมั๊ย ทำไมเรานั้นลืมโน่น ลืม นี่ เอ๊ะ บางอย่างเราก็จดจำเสียเหลือเกิน

เอ้อ ทำไมนะ เหตุผลมีไม่กี่ข้อที่ทำให้เรา ลืม หรือจำ

ซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่ยังคงเป็นปริศนา ยังไม่มีใครอธิบายได้เต็มรูปแบบในระดับ ชีวโมเลกุล

แต่จากความคิดในนามธรรม มีคนนิยามว่า สิ่งต่างๆ ที่ผ่านมาในชีวิตเราไม่ได้ลืมมันเพียงแต่ มันเลือนลงไปเท่านั้น

เปรียบเหมือนเรารู้จักคนแปลกหน้าสักคนเราจะจำชื่อเขา หน้าตาเขารูปร่าง

เหมือนกับการสร้างตัวเก็บประจุเล็ก ๆ ที่ต่างจากตัวอื่นๆ พร้อมประจุไฟฟ้าไว้ในตัวเก็บนั้น

หากช่วงเวลาผ่านไปเจ้าตัวเก็บนี้หากเราไม่ได้พบเจอหรือให้มันเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เราเจอมันจะไม่เสื่อมหรือหายไปไหน

มันยังอยู่ที่ไหนสักแห่งในหัวของเรานี่แหละ อาจเปรียบหัวเราเป็นลิ้นชักสัก ล้านๆๆ ลิ้นชักขึ้นอยู่กับรูปแบบการจำแล้ว มันจะอยู่สักลิ้นชัก

ที่เรานึกหน้าเขาไม่ออก เพราะเราเปิดลิ้นชักไม่ออก ถ้านึกหน้าออกแล้วจำชื่อไม่ได้ก็แสดงว่าตัวเก็บประจุนี้ยังไม่มีประจุไฟพอให้เชื่อมโยงความคิดได้จึง

ต้องมีไฟไปกระตุ้นเช่นเหตุการณ์ ณ ช่วงที่เราเจอเขา

เมื่อใดที่เราร้อง อ๋อออออ ก็เหมือนประจุนั้นได้ถูกดึงมาใช้และความทรงจำกับคนๆ นั้น สิ่งๆ นั้น อะไรต่อมิอะไรก็จะพรั่งพรู มาอย่างมหัศจรรย์

บางอย่างเราก็อยากจะทำลายเจ้าตัวเก็บประจุนั้นซะ แต่มันคงเป็นไปไม่ได้ เราก็เพียงได้แต่หวังว่า อย่าให้มีเหตุการณ์ใด ทำให้เราเปิดลิ้นชักความคิดเราเจอ เจ้าตัวเก็บประจุนี้เลย

 

ภาวะจิต

หมายเลขบันทึก: 197831เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2008 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนสมองดี มักถูกสมัญญานามว่า คนหัวใส

ในสังคมปัจจุบัน คนหัวอ่อน กลับถูกข่มและผลักไส

ทั้งคนหัวใสและคนหัวอ่อน ล้วนแต่มีจิตใจเหมือนกัน

ทำไม...ทำไม...เขาจึงแตกแยกทางความคิด......?

ขอบพระคุณท่านกำนันที่เข้ามาเยี่ยมเยียน

จึงเป็นที่ขับเคลื่อนไปในสังคม มีคนหัวอ่อนจึงต้องมีคนหัวใส เป็นสิ่งควบคู่กัน เป็นภาวะเกื้อหนุนด้วยจิตใจที่มีเหมือนกัน ความคิดที่แยกแตกกันล้วนเป็นสิ่งที่ต้องการให้สังคมขับเคลื่อน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

หากมีแต่คนหัวอ่อน หรือมีแต่คนหัวใส สังคมคงกลายเป็นสังคมที่ไม่น่าอยู่ใช่ไหมครับท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท