ทางเลือก


ว่าด้วย ...."ทางเลือก"

ในการใช้ชีวิตแต่ละวัน ผ่านการตัดสินใจในการเลือกที่จะทำ เลือกที่จะกิน

มันนิยามความเข้าใจนี้ไม่ยาก หากจะคิดตามทางเลือกในการทำ หรือตัดสินใจไปนั้น

คำถามคือ....เราจะรู้ได้ยังไงว่าการตัดสินใจที่เราได้ทำอะไรต่อมิอะไรลงไปนั้น มันจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเราและคนอื่น ๆ ที่สุด

ซึ่งจริงๆแล้ว มันสามารถอธิบายได้ด้วย ทฤษฎี สัมพัทธภาพ ของ อัจฉริยะระดับโลก

ใน"ทางเลือก"ของเราเชื่อไหมว่า ตัวเราอีกคนก็ได้ดำเนินไปกับอีกทางเลือกหนึ่งแล้ว คำตอบ ไม่ยากเลย ก็ทางที่เรากำลังเดินอยู่นี่น่ะสิ ดีที่สุดแล้ว

เพราะมันคือทางที่เราเลือกเองหรือมีปัจจัยอื่นๆ ทำให้เราเลือกมันแล้ว โดยการใช้ชีวิตนั้น หากเรายังพะวง ว่า ทำไม เมื่อก่อนเราไม่ทำ....อย่างนั้น หรือทำอย่างนี้ เราก็จะไม่ได้ก้าวไปกับสิ่งที่จะเจอหรือ มองสิ่งรอบตัวอย่างมีสติเลย

ขอจงอยู่กับปัจจุบัน สิ่งที่ตนเลือกเดิน พอใจกับความเป็นปัจจุบัน มีความสุขในสิ่งที่มี สิ่งที่เป็น

แล้วเราก็จะพบว่า เราเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลกเลยทีเดียว เชื่อไหม...

 

ภาวะจิต

หมายเลขบันทึก: 197823เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2008 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเลือกใช้ ของดี มีหลายแบบ

เลือกยลแยบ แบบผู้ร้าย หมายผลาญทรัพย์

หลากหลายแต่ กลโกง คณานับ

สุดผลลัพย์ กลับนอน ในตาราง

ทางเลือกใหม่ ใช่ยาก หากหมายมุ่ง

คิดบำรุง จิตใจ ไม่หมองหมาง

ทำความดี ชี้สังคม เดินตรงทาง

แสงสว่าง ทางธรรม นำสุขเอย

ขอบคุณ ร้อยกรอง ดีดีครับ เป็นเกียรติ ที่ได้ยล และข้อคิดเพื่อเผยแพร่ต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท