คุ้ยของเก่า แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับมิสเตอร์ช่วย


กราบสวัสดีครัีบ สบาัยดีกันนะครัีบทุกท่าน

        ไม่ได้เขียนมาหลายวันครัีบผม เลยอยากจะชวนกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากของเก่ากันไปก่อนครัีบ หลายๆ อย่าง ผมถ่ายทอดความคิดผมลงไว้ในบล็อกเหล่านี้ไว้เป็นส่วนใหญ่ แนวคิด อุดมการณ์ ที่ผมพอจะคิดได้ก็ฝังอยู่ในบล็อกเหล่านี้ครับ

บล็อก
และรวมอยู่ทั้งหมดในแพลนเน็ต รวมบันทึกของ มิสเตอร์ช่วย มีบันทึกรวมอยู่ราวๆ กว่า 500 บันทึกครับ

        และหากสิ่งที่ได้เขียนมาทั้งหมดเกิดประโยชน์กับสังคมไทย ก็นำไปคิดต่อใช้ต่อได้เลยครับ เพราะผมคิดว่าีนี่คือช่องทางหนึ่งที่ผมจะคืนสิ่งที่ผมได้เรียนรู้คืนกลับสังคมครัีบ ดังที่ได้กล่าวไว้ในความคิดเห็นนี้ 367603 ในบันทึกนี้ (อย่าได้ยกคุณค่าของบล็อกนี้ให้สูงนะครับ เพราะผมวางไว้บนดินแล้ว)


       ช่วงนี้ยุ่งๆ หลายๆ เรื่อง เลยขอให้ญาติิมิตรที่คิดถึงกับ อยากแลกเปลี่ยน อ่านบันทึกเก่าๆ ที่ได้เขียนไว้แล้วทบทวนแลกเปลี่ยนกันได้นะครัีบ เพราะสิ่งที่เขียนไปส่วนใหญ่นั้นไ่ม่ได้เก่าไปเลย เพราะส่วนใหญ่จะไม่ได้เป็นการเขียนรายงานประจำวันครับ แต่จะเน้นเป็นการคิด จุดสะกิดให้คิดต่อยอด และบางบันทึกเกี่ยวกับดินฟ้าอากาศ ก็มีผลอัพเดตรายวันซึ่งยังคงคุณค่าอยู่ตลอด เพราะไปดึงผลของการคำนวณมาแสดงผลรายวันครัีบ  ส่วนจะดีหรือไม่ดีนั้น ก็อ่านแล้วประมวลกันเองนะครัีบ

       ตอนนี้ผมก็เปิดไว้อีกที่ในเว็บลานปัญญาครัีบ แต่ก็ไม่มีเวลาที่จะเขียนเช่นกันครัีบ หายๆ ยุ่งแล้วก็คงได้เขียนกันต่อนะครัีบ ตอนนี้ผมสนใจเรื่องการนำความรู้สู่ชุมชนมากกว่าครับ

       หากคิดถึงผมก็อ่านบันทึกเก่าได้ครับ เม้นไว้ผมก็จะมาตอบครับ ตอนนี้ผมพบว่าตัวเองติดปัญหาใหญ่คือ มีความรู้ไม่เพียงพอจะใช้ครัีบ แล้วคนเรานั้นต้องเรียนรู้ตลอดเวลา หากเมื่อไหร่เราศึกษาอะไรสักอย่าง หากแค่ึศึกษาผิวเผินมันก็แค่นั้นครัีบ เพียงแค่เป็น รู้ไว้ใช้ว่า ใส่บ่าแบกหาม แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เรียนเพื่อต้องทำ เพื่อนำไปสู่การใช้จริง เราจะพบว่าความรู้เรานั้นมีขีดจำกัด และศักยภาพที่จำกัดเช่นกันครัีบ  ทำให้ความสำคัญในการเรียนรู้ หรือแนวทางในการเรียนรู้นั้นสำคัญมากๆ เพื่อต่อยอดฐานรู้เดิมที่ยังทันสมัยและเข้ากับปัจจุบันยุค ครัีบ

       เวลาใจเราจะทำอะไร  เราเคยติดกรอบไหมครัีบ?  เวลาร่างกายเราจะเอื้อมอะไรบางอย่าง เคยเจอศักยภาพตัวเองไหมครับ ว่าสภาพกายตัวเองไม่ถึงขั้น?  เวลาเราจะใช้ความรู้ในการทำอะไร ความรู้ไม่พอใช้ เคยเป็นไหมครับ?  ดังนั้น ใจ กาย ปัญญา ของคนเราก็มีจำกัดเช่นกัน แต่เมื่อรวมพลังกันเมื่อไหร่ ข้อจำกัดเหล่านี้จะลดลง นั่นคือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่แค่นี้ ยังไปไม่ถึงฝั่งฝันหรอกครับ หากไม่ได้นำไปสู่การใช้จริงอย่างสร้างสรรค์จนได้เห็นรอยยิ้มของสังคม


วันนี้เราแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับหัวใจ ร่างกาย และปัญญาในตัวเองแล้วหรือยัง
และจะนำไปสู่การเชื่อมกับการเป็น โมเด็มชุมชน/สังคม ได้อย่างไร?


กราบขอบพระคุณมากครัีบ

เม้งครัีบ


หมายเลขบันทึก: 197684เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2008 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จ้ะเอ๋ พ่อหนุ่มคณิตศิลป์ไฮเทคธรรมชาติ ฯ

.... 

* สบายดีนะคะ ... เมื่อวานท่านอ. ลุงพูนมาพรวนดินบันทึกเก่าๆ ให้ตั้งหลายแน่ะ ค่ะ

* ปูก็ว่า เอ คิดว่านายเม้งเข้ามา เฮอๆ เปลี่ยนภาพอีกแล้ว

* สีแดง เบิกฤกษ์ อะไรรึเปล่าคะ ... 5 5 ...

* มาเชิญชวนไปดูเมฆ ดูฟ้า ดูอาทิตย์นะคะ  ...

....

กำลังฟังเพลงนี้พอดี ... สงสัยกระแสส่งถึง มีความสุขนะคะ

.... ช่วงนี้ ฝั่งกระนี้ ฝนตกพรำพราย ให้ชาวบ้านให้ชื่นใจบ้าง ยังดีค่ะ ...

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

เข้ามาอ่านบันทึกของคุณเม้งอยู่ตลอด แต่ไม่ได้คอมเมนท์ เพราะไม่มีอะไรเพิ่มเติม ได้แต่อ่านและเก็บเกี่ยวความรู้ค่ะ

อยากถามเรื่อง...แว่นบริหารสายตา...จำได้ว่าอ่านบันทึกหนึ่งของคุณเม้งค่ะ  แต่ตอนนี้หาไม่เจอเสียแล้ว....

คนไม่มีรากลองไปเดินในพันธุ์ทิพย์ชั้นล่างค่ะ แต่หาไปเจอ ว่าร้านไหนจะมีแว่นบริหารสายตา  คุณเม้งช่วยบอกรายละเอียดของร้าน ชื่อร้าน หรือ เบอร์โทรให้หน่อยได้ไหมคะ  เป็นร้านแว่นหรือร้านขายอะไรคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ถ้าจะกรุณาช่วยส่งข้อมูล ... ถ้ามีทางเมล ก็ได้ค่ะ  เกรงจะพลาดการเข้ามาอ่านบันทึกของคุณเม้งค่ะ

[email protected]

สวัสดีครับมะเดี่ยว สายลม อักษรสุนทรีย์

    ขอบคุณมากๆ เลยครับ เข้าไปอ่านแล้วรับแท็กแล้วนะครับ ความลับน่าสนใจมากๆ ครับผม

ขอบคุณมากๆ นะครัีบ

สวัสดีครัีบคุณปู 2. poo

    อิๆๆๆ ชื่อยาวจังครัีบ ขอเป็นคนธรรมดาได้ไหมครับ สบายดีนะครัีบ ขอบคุณมากครับ ภาพสวยๆ ครัีบ ได้ลงใต้บ้างหม้ายครับ โลกนี้เหมือนกับแผ่นผ้าวาดภาพสีสันจริงๆ เลยนะครับ

 

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครัีบพี่ คนไม่มีราก

    สบายดีนะครับ ผมก็ไม่ได้เข้าไปเยี่ยมเลยครับ สำหรับเรื่องแว่นถนอมบริหารสายตา ในบันทึกผมบอกรายละเอียดไว้นะครับ ลองอ่านได้จากที่นี่นะครับ

นานาประสบการณ์ "ออกกำลังกายให้กับดวงตา เปิดทางสว่างให้กับดวงใจ

เวลาค้นหาบันทึกนะครัีบ ผมแนะนำให้ใช้คำหลักที่พอจะจำได้นะครับ เช่น

  • แว่น mrschuai

แล้วค้นผ่านการค้นหาของระบบโกฯ ครัีบ

ขอบคุณมากครัีบ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท