(หนู) อยากเป็นสถาปนิก


สถาปนิก สถาปัตยกรรม

หนูอยากเป็น…..สถาปนิก

บรรดาอาชีพในฝันของเด็กๆ ที่ชมชอบการขีดๆ เขียนๆ หรือมีทักษะด้านการวาดภาพเหมือน ให้ไม่เหมือน ( มากนัก ) มาตั้งแต่วัยเยาว์ คงมีจำนวนไม่น้อยที่ประกาศกับพ่อแม่ผู้ปกครองอย่างภาคภูมิใจว่า โตขึ้นหนูอยากเป็น….สถาปนิกครับ/ ค่ะ  อาจจะด้วยเหตุผลที่ว่า คนเป็นสถาปนิกในหนังในทีวีบ้านเรา โดยเฉพาะหนังโฆษณา มักดูเท่ มีมาด มีรสนิยมดี ลักษณะการทำงานไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน มีบุคลิกเป็นตัวของตัวเอง และดูน่าจะมีอารมณ์ขัน

และก็มีอีกไม่น้อยที่คิดว่าอยากเป็นสถาปนิกเพราะจะได้มีโอกาสเป็นดารา นักร้อง นักแสดง จนกระทั่งนักล่าฝันก็ยังมีสถาปนิกอยู่ตั้งหลายรุ่น หรือแม้แต่อาจจะไม่มีเหตุผลอะไรเลย แต่อยากต้องเป็นสถาปนิกเพราะ ดันเรียนสายวิทย์ คณิตฯพอได้ ฟิสิกส์พอไหว เคมีไม่รัก ชีวะไม่เรียน ชอบวาดรูป วาดการ์ตูนให้เพื่อนอ่าน ประกวดระบายสีวันเด็กได้ที่ 1 เพื่อนบอกเราบ้าดี เหมาะกับการจัดบอร์ดหลังห้อง เป็นฝ่ายศิลป์ประจำรุ่น แต่งเวทีวันลาจากเรียนจบ ฯลฯ

จริงๆแล้ว ความอยาก (เป็นสถาปนิก) นี้ อาจเกิดทั้งๆ ที่ บางทีตัวเองก็ยังไม่ทราบกันเลยว่า สถาปนิกเป็นใคร ทำงานอย่างไร เรียนยากไหม หรือแม้แต่จบมาแล้วจะหางานง่ายไหม รายได้เป็นอย่างไร และอีกร้อยแปดคำถามที่ตามติดมาเป็นแถวๆ ต้องขอบอกว่า ใจเย็นๆ ก่อนครับ ทุกข้อคำถามที่ค้างคาใจหนูๆ น้องๆ ที่อยากเป็นสถาปนิก ข้าพเจ้า มีคำตอบให้หายสงสัยอย่างแน่นอนครับ

ก่อนอื่นคงต้องเล่าถึงจุดเริ่มต้นก่อนว่า เด็กๆ ที่จะกลายเป็นสถาปนิกเหล่านี้ก่อนครับว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรครับ โดยส่วนใหญ่แล้ว คนที่จะกลายเป็นสถาปนิกส่วนใหญ่ในวัยเด็กก็มีหน้าตาเหมือนเด็กทั่วไปแหละครับ เพียงแต่ว่าเวลาว่างและไม่ว่างของพวกเขามักหมดไปกับการขีดเส้นเป็นภาพ หรือชอบวาดภาพระบายสีเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นตัวการ์ตูนไอ้มดแดง ไอ้แมงมุม ซุปเปอร์แมน หรือแนว มังกา  หรือแม้แต่การวาดเขียนภาพลายเส้น หรือทิวทัศน์ และมีจำนวนไม่น้อยที่เคยได้รับรางวัลเป็นเครื่องการันตีความสามารถเลยทีเดียว นอกจากนั้นหากโตมา แล้วดันช่วงมัธยมได้มาเรียนสายวิทย์ เรียนเลขได้คะแนนไม่น่าเกลียด เรียนฟิกสิกข์ก็พอได้ฮือฮา

นั่นล่ะครับ! เริ่มเห็นแววสถาปนิกจากสมองซีกซ้ายและซีกขวาของเจ้าแล้ว

ดังนั้นหากน้องๆที่เคยมึนๆ กับจิตรกรรมบนฝาผนัง (บ้าน) หรือการใช้เวลาว่างวาดรูปโน่นนี่ที่ดูแล้วอาจจะไม่เป็นโล้เป็นพายของเรา ในตอนนี้ ก็ อย่าเพิ่งทำลายความฝันและจินตนาการของยุวสถาปนิก เลยครับ เพราะด้วยพฤติกรรมชอบเล่น (กับ) เส้นและบวกเลขแบบนี้ อีกไม่นานอาจนำพาให้กลายเป็นสถาปนิกใหญ่ให้ภาคภูมิใจกันก็ได้นะครับ

อ่านมาพอสมควรแล้ว น้องๆ บางคนอาจมีคำถามว่า ถ้าตัวเองใฝ่ฝันอยากเป็นสถาปนิกเสียเหลือเกิน แต่ว่าไม่มีทักษะทางด้านศิลปะหรือการวาดเขียนเลยแล้วจะเป็นสถาปนิกได้ไหม ตอบได้เลยอย่างมั่นใจว่า ได้ครับ ! เพราะมีน้องๆ ที่อยากเป็นสถาปนิกอีกจำนวนไม่น้อยที่มาฝึกฝนตนเองเอา ตามโรงเรียนที่เปิดสอนติว, ติวตามใต้ต้นไม้ ใต้ถุนตึก หรือร้านกาแฟกับรุ่นพี่คณะสถาปัตย์  (ระวังหลงรักกันได้) หรือมาติวตอนใกล้ๆ ช่วงจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย กับกิจกรรม ติวน้อง 5- 6 วัน ที่รุ่นพี่คณะสถาปัตย์ตามสถาบันต่างๆมักจัดกัน 

อย่างไรก็ตามขอบอกไว้นิดนึงว่า ทักษณะการขีดๆ เขียนๆ และบวกเลข ไม่ได้บอกว่าน้องๆ จะเป็นสถาปนิกที่เก่งได้หรือเรียนรู้การเป็นสถาปนิกได้ดีนะครับ เพราะจริงๆ แล้วการเรียนของสถาปนิก ยังต้องเรียนเนื้อหาภาคทฤษฎีและฝึกการปฏิบัติที่หนักหนาสาหัสกว่าการวาดรูปอีกหลายต่อหลายอย่าง กว่าจะกลายเป็นสถาปนิกได้ครับ...ชักไม่ตลกหรือเปล่าเนี่ย

การที่หนูๆ น้องๆ มีความฝันอยากเป็น สถาปนิก ต้องขอบอกว่า ไม่ใช่เรื่องที่ยากลำบากจนเกินคว้า แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนถ่ายคลิปหรือโหลดเพลง เพียงแต่อยากให้หนูๆ น้องๆ ลองถามตัวเองให้ละเอียดเพิ่มขึ้นอีกซักหน่อยว่า ตนเองมีความรู้จักสถาปนิกและอาชีพสถาปนิกมากน้อยแค่ไหน มีความเข้าใจในบทบาทการทำงานของสถาปนิกอย่างไร มีความรักในวิชาชีพนี้ไปจนวัยเกษียณเลยหรือไม่ไปจนถึงตนเองมีความพร้อมมากน้อยเพียงใดในการตามหาความฝันของตัวเองครับ.... อืม อย่างนี้ต้องรีบอ่านบทต่อไปครับ

หนังสือเล่มนี้มีจะแบ่งเป็นสองส่วนหลักครับคือ ส่วนแรกจะเป็นส่วนเนื้อหาที่คอยบอกเล่าข้อมูลสำคัญๆ ให้ได้เข้าใจวิชาชีพสถาปนิก การเรียนและการทำงานของสถาปนิก เพื่อให้ผู้อ่านเรียนรู้การเป็นสถาปนิกได้อย่างเข้าใจจริงๆ นอกจากนี้ยังมีส่วนแบบฝึกหัดและแบบทดสอบเพื่อช่วยสำรวจความพร้อมของผู้สนใจในการเป็นสถาปนิกอีกมากมายให้สมกับเป็น คู่มือสำหรับผู้สนใจอาชีพสถาปนิกและอยากเป็นสถาปนิกทุกท่านครับ

คราวนี้ พร้อมกันหรือยังครับ น้องๆ ว่าที่สถาปนิกทั้งหลาย อยากเป็นและอยากรู้จักสถาปนิกกันแล้วใช่ไหมครับ ถ้าพร้อมแล้วก็เชิญกันได้เลยครับ !

หมายเลขบันทึก: 197105เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2008 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

วาดรูปไม่เก่ง เลยได้เป็นวิศวกร ไปแล้ว อ่ะ

  • ตามคนโรงงานมา
  • วาดรูปไม่เก่ง
  • เลยไปเป็นครูสอนภาษา
  • ฮ่าๆๆๆๆ

ผม ก็ อยากเป็นสถาปนิดครับ เพราะผมชอบเรื่องการขีดๆเขียนๆ ไอ้ผมก็ไม่อยากไปทางศิลปะเลยก็เพราะมันไม่รุ่งผมก็เลยอยากอยู่สถาปนิก เพราะมีเรื่องขีดๆเขียนๆตามเเบบที่ผมชอบเเทรกอยู่ด้วย นานๆไปผมก็รู้สึกชอบเเละรักสถาปนิกเเละอยากเป็นให้ได้ตับ

ตอนนี้อายุ15 อยากเป็นสถาปนิก ชอบวาดรูป ชอบฟังชอบร้องเพลง เรียนคณิตไม่ค่อยเก่ง วิทย์ก็เหมือนกัน

อยากสร้างบ้านให้พ่อแม่ แต่เค้าไม่ชอบแต่ก็จะพยายาม

สถาปนิกคงไม่ได้เรียนเพื่อสร้างบ้านให้แต่พ่อแม่อย่างเดียวนะครับ

เราต้องทำงานรับใช้สังคมด้านอื่นๆ อีกด้วย

เป็นกำลังใจให้ครับ

หนูเองก้ออยากเป็นสถาปนิก นับจากนี้ขอฝากตัวเป็นศิษย์ด้วยนะคะ ชื่อเล่น " กันย์

ยากเปนสถาปิกนะแตมั่ยรู้ทามยางงัยถึงจะด้ายเปนสถาปนิกเปนสิงที่ชันยากเปนตั้งแต่เด็กเลย

ตอนนี้หนูอายุ11ปีอยากเป็นมากเเต่ไม่รู้จะเป็นได้หรือเปล่าเพราะเรียนไม่เก่งเท่าไหร

เเต่หนูจะพยายามให้เรียนเก่งขึ้น

ชอบมากเลยวาดภาพอ่ะ เคยคิดมาตั้งเเต่เด็กเเล้วว่าจะเป็นนักวาดภาพที่เก่งให้ได้ตอนนี้อยู่ม1ความฝันนั้นมันยังไม่หายไปไหนเลย เลยจะต้องเป็นนักสถาปนิกให้ได้

หนู ก็อยากเป็นค่ะ เพราะสายเลือดมันแรง555 เห็นพ่อเขียนแบบทุกวันๆ ตอนเด็กแล้วก็ชอบ(ที่จริงพ่อหนูจบโยธา) ที่สำคัญหนูชอบดูแบบบ้านยิ่งกว่าดูงานศิลปะ อีกตอนนี้หนูก็เริ่มเขียนได้แล้ว แต่พึ้ง อายุ 16 ปีเอง คิดอยู่ว่าถ้าจบ ม.4 แล้วจะเปลี่ยนไปเรียน ปวช. ปี 1 ใหม่ ค่ะ เริ่มใหม่กับ สิ่งที่ตัวเองอยากเป็น โคตรชอบเลยค่ะ พ่อแม่ก็ให้โอกาสแล้วด้วยค่ะ รู้สึกมีความสุขจัง>< เป็นกำลังใจให้หนูด้วยนะ https://www.facebook.com/acqua.dolente.3

ผมขายแบบแปลนบ้านให้กับบริษัท Penspen Limited แล้วครับ ได้เงินมา 550000 ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท