แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับ Front Office,Back Office,E-service และ Web service


Front Office,Back Office,E-service และ Web service

E-Service  หมายถึง  การให้บริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในธุรกิจด้านต่างๆ  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า    สมาชิก  หรือพนักงานในองค์กร 

Web service  คือ ระบบซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ระหว่าง Application  เครื่องคอมพิวเตอร์กับ Application  ของเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่อง ผ่านระบบเครือข่าย   ถึงแม้ว่า Application ต่าง ๆ เหล่านั้นจะสร้าง มาจากสถาปัตยกรรม ภาษาและฐานข้อมูลที่ ต่างกัน Web service ทำให้Application ต่างๆสามารถ interface กันได้โดยใช้ XML เป็นภาษากลางในการสื่อสารผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอรเพื่อที่จะให้มีมาตรฐานร่วมกันในการสื่อสารระหว่าง application ด้วยภาษา XML จึงได้มีการจัดตั้งกลุ่มทำงาน WS-I ทำงานเพื่อกำหนดโดยเรียกกลุ่มของ application ที่เป็น web service ว่า Service-Oriented Architecture(SOA)

Front Office  คือ  ส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้ทั่วไป  ยกตัวอย่าง   ระบบการลงทะเบียนของนักศึกษา  Front  Office คือ  ส่วนของการลงทะเบียนนักศึกษา

                Back Office  คือ ระบบจัดการภายใน   ยกตัวอย่าง ยกตัวอย่าง   ระบบการลงทะเบียนของนักศึกษา  Back Office  คือ  งานทะเบียน

ยกตัวอย่าง  เว็บไซต์ที่เป็น E-service , Web service ,Front Office และBack Office

        

                        1.  http://thai.tourismthailand.org/    เป็นเว็บการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นทั้งเว็บ E-service , Web service   Front Office  คือ  ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ในส่วนของ Back Office คือ  ฐานข้อมูล  การหาข้อมูลเพื่อมาอัพเดรสข้อมูล เป็นต้น

                          2.  http://www.sobkroo.com         เป็นเว็บความรู้เกี่ยวกับกฎหมายการศึกษา แหล่งค้นคว้าหาความรู้การสอบบรรจุครู  ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา  เป็นเว็บประเภท E-service   Front Office คือ หน้าจอที่เราสามารถหัดทำแบบฝึกหัดออนไลน์ ดาวโหลด กฏหมายการศึกษา ระเบียบต่าง ๆ ได้  Back Office คือ  ฐานข้อมูล  ระบบการเก็บเงินของเว็บ เป็นต้น

                          3.   http://www.thaiparents.com/  เป็นเว็บประเภท Web Service   Front Office  คือ ให้ข้อมูลข่

                          4.  http://1300.m-society.go.th/  เป็นเว็บกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เว็บประเภท E-Service  Front Office  คือ หน้าจอที่เราสามารถกรอกใบคำร้องขอรับบริการ  ดูสิทธิประโยชน์  ดาวน์โหลดใบคำร้อง เป็นต้น  Back Office คือ ฐานข้อมูล 

                          5.   http://www.one2car.com เป็นเว็บ E-service   Front Office  คือ สามารถดูข้อมูลรถ ราคาได้    Back Office คือ ฐานข้อมูล

 

หมายเลขบันทึก: 196931เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท