การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนสู่ชุมชนสมานฉันท์


วันนี้มาพูดถึงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนสู่ชุมชนสมานฉันท์ พูดว่าสมานฉันท์ มีแต่จะฉันท่าเดียว พูดกันเก่ง ด่ากันเก่งลองมาหัดฟังบ้างก็ดี เปลี่ยนจากชี้หน้ามาพยักหน้าบ้างได้ใหม

วันนี้สำนักงานสันติวิธีและธรรมาภิบาล  ลุงเอกได้เปิดเวทีสาธารณะในการสานเสวนา  ที่จริงได้ทำมาแล้ว 2 เวทีที่พื้นที่แห่งนี้  ในจังหวัดนครราชสีมา  มาจากปัญหาที่เกี่ยวกับหนุ่มนาข้าวและสาวนาเกลือ  ที่แต่ก่อนเก่าเคยรักกันหวานซึ้ง  แต่ต้องมาแยกแตกคอกัน  เพราะเกลือมันเค็มทำให้ใจคนเค็มตามไปด้วย  ไม่พูดไม่จา  มีแต่ว่าแต่ด่ากัน  สุดท้ายก็เสียหายไปทั้งคู่  นาข้าวก็ไม่งอกงามเพราะน้ำเกลือมากไป  นาเกลือก็ทำลำบากเพราะถูกก่นด่าอยู่ทุกวัน 

ประเด็นที่ 2 ที่ทำมาคือเรื่องเหมืองโปแต๊ส  ที่พื้นที่นี้ยังไม่เกิด  แต่ก็ป้องกันกันไว้ก่อนน่ะดี 

วันนี้มีกระบวนการ  มาพูดกันถึง"การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนสู่ชุมชนสมานฉันท์"  พูดว่าสมานฉันท์  มีแต่จะฉันกันท่าเดียว  พูดกันเก่ง  ด่ากันเก่ง  ลองมาหัดฟังกันบ้างก็ดี  เปลี่ยนจากชี้หน้า  มาพยักหน้าบ้างได้ใหม

คนมากันล้นหลามเกินคาด  เดิมกะว่าจะมาสักหนึ่งร้อยกว่าๆหน่อยคงจะพอ  ไปๆมาๆปรากฏว่ามากันร่วมร้อยห้าสิบทบทุกอำเภอ  เรียกว่าต้องเสริมเก้าอี้กันจนแน่นห้อง

เราเริ่มด้วยการให้ความรู้  ปูพื้นฐานการมีส่วนร่วมทางการเมือง  โดยคุณหมอวันชัย  วัฒนศัพท์  ตามด้วย นายก อบต. บ้านเสียว ศรีสะะเกษ และนายก อบต.ดอนหญ้านาง อ.ภาชี  อยุธยา 

ทั้งสองท่านเป็นนายก อบต. ที่มีระบบการจัดการและมีวิสัยทัศน์ที่  ชาวบ้านชื่นชอบมาก 

บ้านเสียว  หมู่บ้านนี้ดีที่มีความเคารพผู้นำ  พ่อแก่  แม่แก่  พระคุณเจ้า  ปราชญ์ชาวบ้าน  นายทุนจะมาข้องแวะนั้นยาก  พื้นฐานการคิดมาจากการมีส่วนร่วมจากป่าชุมชน  เป็นฐานการเมืองที่ดี 

ผู้นำก็ดีมีวิสัยทัศน์  ซื่อสัตย์  มีระบบจัดการดี  มีทุนทางวัฒนธรรมในระบบเครือญาติ

ผู้นำตามธรรมชาติทุกสาขาได้มาร่วมพูดจากันพระคุณเจ้า  พ่อแก่  ปราชญ์ชาวบ้าน  นั่งวงคุยกันได้

มีการค้นหาตัวตน  ชุมชน  ข้อมูลท้องถิ่น  นำมาสร้างแผนพัฒนาชุมชน  ทำงานตามที่แต่ละคนถนัด 

มีประวัติชุมชนและรู้รากเหง้าของตนเอง

ชุมชนได้ฟังต้นแบบ  ชุมชนจากศรีสะเกษและอยุธยาแล้ว  เกิดประกายความคิด  อยากนำความคิดไปพัฒนาท้องถิ่นตน  แต่ยังติดอยู่ในปัญหา  นายก กำนัน  ยังฝันแต่เรื่องของตัวเอง ไม่ฟังเสียงชุมชน  ชาวบ้านจึงทุกข์จึงบ่น  สุดท้ายกำลังจะมีการเลือกตั้ง  นายก อบต.ใหม่ในเร็วๆ นี้ 

ยังสงสัยว่าจะไปเลือกของเดิมๆมาอีกหรือไม่  เพราะนักการเมืองจะเป็นตัวสะท้อนถึงคนที่เลือกเขาเข้ามา  เป็นเช่นนี้ทั้งในระดับท้องถิ่นและในระดับชาติขยาดจริงชาติไทย

หมายเลขบันทึก: 196747เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2008 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อ่านบันทึกและเห็นภาพผู้คนคับคั่งในเวทีสัมมนาแล้ว

น่าเสียดายครับ ที่ผมไม่มีโอกาสไปร่วมด้วย บังเอิญผมมีอีกเวทีหนึ่งที่ต้องไปดูสื่อ เพื่อเรียนรู้การสื่อสาร รายการ "ปราชญ์เดินดิน" ที่ พานอรามาครับ ได้ความรู้ใหม่มากมาย

จากนั้นผมเดินทางไป อ.บางคนที และ อ.อัมพวา เพื่อไปสัมมนา CBT Change Agent

เช่นเคยครับ ...ผมนำภาพสถานที่ท่องเที่ยวมาฝากด้วยครับ

Dsc_0485

โบสถ์แห่งหนึ่งที่ อ.อัมพวา  ครับ

เห็นลุงเอกเดินทางทำงานหนักเพื่อเสริมสร้างสมานฉันท์อย่างนี้เป็นแรงบันดาลให้พวกเราต้องทุ่มเททำงานให้ได้เหมือนกับลุงเอกครับ ถ้าผมนับไม่ผิดลุงเอกยังไม่ได้พักเลยหลังจากกลับมาจากอเมริกาไหมครับ หลานๆ เป็นห่วงสุขภาพลุงเอกครับ

สวัสดีค่ะ ลุงเอก

ส่งกำลังใจมาช่วยงานค่ะ

 

กิจกรรมน่าสนใจมาก แต่เหนื่อยกับค่าเดินทางครับ ยิ่ง 12go เจ๊งไปอีก ผมจ่ายค่าเดินทางไปเป็นก้อน แล้วเขาก็ทะยอยจ่ายคืนตามเที่ยวบิน ของใหม่ก็ต้องไปซื้อการบินไทย คราวนี้หนักกว่าเดิมครับ จะไปร่วมกิจกรรมก็เหนื่อยอยู่ อิอิ

แวะมาเป็นกำลังใจสำหรับคนสร้างสรรความสงบสุขในสังคมครับ

  • มาเยี่ยมและส่งกำลังใจมาช่วยค่ะ

P สวัสดีเอก ลุงเอกไม่ได้แวะมาที่นี่เลยไม่ได้ตอบ  เวทีนี้สนุกคนเริ่มไร้ทุกข์  รูปภาพที่นำมาให้ดูสวยมาก

P อ.ธวัชชัย  ก็เป็นคนไม่ว่างแต่ยังแวะมาเยี่ยมลุงเอก  การเดินสายเพื่อเสริมสร้างสมานฉันท์  ต้องทุ่มเทมากเลยครับ  ไปอเมริกามาลุงเอกยังไม่ได้เขียนเลย  ขอบคุณครับ

P ป้าแดงคนสวย  ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่นำมาให้ 

P อัยการ  อกิจกรรมน่าสนใจมาก แต่เหนื่อยกับค่าเดินทางครับ อดทนหน่อยนะ

P อ.จารุวัจน์ ครับขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ

P หมอเจ๊ คนสวย ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

30แปลกดีน่าสนใจครับ วิธีการถอดร่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท