@ กินผลไม้..เวลาไหน..มีคุณค่าต่อร่างกายสูงสุด @


เวลาที่เหมาะสมที่สุดที่ควรจะกินผลไม้หรือดื่มน้ำผลไม้ คือ ช่วงเช้าของทุกวัน ตั้งแต่ตอนตื่นจนถึงเที่ยง เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายสะสมพลังงานไว้เต็มเปี่ยมตลอดคืน

กินผลไม้ตอนท้องว่าง...ได้ประโยชน์สูงสุด
ร่างกายจะใช้ประโยชน์จากผลไม้สูงสุด ก็ต่อเมื่อคนนั้นต้องกินผลไม้อย่างถูกวิธี คือการกินผลไม้ขณะที่ท้องว่างม่ควรกินผลไม้พร้อมกับหรือหลังอาหารอื่นๆ หรือหากกินผลไม้แล้วจะกินอาหารอื่นตาม ก็ควรรอเวลาอย่างน้อย 20-30 นาทีเพื่อให้ผลไม้ที่กินเข้าไปตกสู่ลำไส้เล็กและดูดซึมสารอาหารจากผลไม้เข้าสู่ร่างกายได้อย่างเต็มที่

                               

เราไม่ควรกินผลไม้หลังอาหารเพราะเมื่ออาหารตกถึงกระเพาะจะใช้เวลาย่อยประมาณ 4 ชั่วโมง หากกินผลไม้ตามลงไปแทนที่จะผ่านไปยังลำไส้เล็กได้เลยก็จะต้องถูกขัดขวางจากอาหารที่รอการย่อยเหล่านั้น ระหว่างนี้ทั้งอาหารและผลไม้ที่ผสมกันในกระเพาะจึงอาจทำให้เกิดการหมักบูด เกิดแก๊ส ซึ่งมีผลให้เกิดอาการแน่น จุก หรือไม่สบายท้องได้

ทั้งนี้สอดคล้องกับแนวคิดของ ดร.เฮอร์เบิร์ต เอ็ม. เชลตัน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโภชนาการของสหรัฐฯ ที่เน้นว่าคุณค่าของผลไม้จะให้ประโยชน์กับเราเต็มที่เมื่อกินขณะท้องว่าง แต่หากใครที่กินผลไม้ไม่ถูกวิธี แต่ไม่รู้สึกแย่อะไร ก็แสดงว่าร่างกายคุณปรับตัวได้ดี แต่ก็น่าเสียดายที่จะไม่ได้รับคุณค่าของผลไม้เต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น

                                            
        เวลาที่เหมาะสมที่สุดที่ควรจะกินผลไม้หรือดื่มน้ำผลไม้ คือ ช่วงเช้าของทุกวัน ตั้งแต่ตอนตื่นจนถึงเที่ยง เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายสะสมพลังงานไว้เต็มเปี่ยมตลอดคืน

                                          

ดังนั้นเวลาตื่นจะเป็นช่วงที่ร่างกายสดชื่นที่สุด จึงไม่ควรจะสูญเสียพลังงานที่มีค่าของวันนี้ไปเปล่าๆ กับการย่อยอาหารนานๆ แต่การกินผลไม้ที่ใช้พลังงานในการย่อยต่ำจะช่วยให้เรามีพลังงานเหลือเฟือไว้ใช้ประโยชน์กับกิจกรรมอื่นๆ ของชีวิต และดูดซึมสารอาหารที่ควรจะได้รับอย่างเต็มที่ รวมทั้งได้กากใยช่วยชับของเสียที่สะสมมาจากวันก่อน ทั้งมีส่วนช่วยให้น้ำหนักลดลง โดยที่ในช่วงเวลาดังกล่าวเราสามารถกินผลไม้ได้มากเท่าที่อยากกิน และเว้นระยะประมาณสักครึ่งชั่วโมงจึงค่อยกินอาหารมื้อกลางวัน

                                

หากทำแบบนี้ได้เป็นประจำ ร่างกายเราก็จะได้รับสารอาหารสำคัญจากผลไม้เต็มที่ ช่วยให้เราคงความเป็นหนุ่มเป็นสาวได้ดี มีอายุยืน สุขภาพดี กระชุ่มกระชวย อยู่เสมอ

                                

ขอบคุณและอ่านเพิ่มเติม

http://www.samunpri.com/modules.php?name=News&file=article&sid=230&mode=thread&order=0&thold=0

หมายเลขบันทึก: 196576เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2008 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • มาขอทักท้วงตรงคำนี้ค่ะ
  • ห้ามกินผลไม้หลังอาหาร
  • เพราะในความจริง ไม่ใช่ข้อห้าม
  • คำแนะนำคือว่า หากต้องการประโยชน์จากผลไม้ได้สูงสุดในเรื่องสารสำคัญในผลไม้ละก้อ ไม่ควรจะกินหลังอาหารค่ะ
  • แต่ให้ไปกินตอนท้องว่าง เพื่อให้สารอาหารสำคัญจากผลไม้ผ่านลงไปถึงลำไส้เล็กได้เร็ว แล้วร่างกายจะดูดซึมไปใช้ได้เร็วด้วยค่ะ
  • ........
  • คำภาษาไทย "ห้าม" หมายถึง "ทำไม่ได้ ไม่ให้ทำ" 
  • แต่เรื่องนี้ ไม่ห้าม ข้อเสนอมีให้เพื่อให้เลือกทำตามเหตุผลความต้องการค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

P

ขอบคุณค่ะหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

:-) แก้ไขแล้วนะคะ

       มีแต่สิ่งดีๆ  สุขภาพแข็งแรง 

          ด้วยความเคารพค่ะ :-)
                            

555555555555

http://gotoknow.org/blog/sukkha/196576 ^_^ ดูๆๆๆๆๆ

ขอบคุณไม่มีรูป

 คุณ ประโยชน์ ผลไม้

ที่แวะมาทักทาย  มีความสุขเสมอๆนะคะ


ขออนุญาตินำไปแบ่งปันที่เฟสบุคนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท